Hội nghị thường niên GĐPT VN tại Đức từ ngày 24.11 đến 26.11.2017

Hội nghị năm nay được tổ chức tại chùa Linh Thứu thuộc thành phố Bá Linh, từ ngày 24 đến 26 tháng 11. Lồng trong hội nghị kỳ này có chương trình Tu Dưỡng Huynh Trưởng.

Thành phố Bá Linh nơi có GĐPT Chánh Niệm sinh hoạt, có Htr. cấp Dũng Thị Lộc và Htr. cấp Tấn Tâm Bạch, có chùa Linh Thứu, Sư trụ trì là Ni Sư Thích Nữ Diệu Phước – cũng là vị Cố Vấn Giáo Hạnh GĐPT địa phương, Sư luôn sẳn lòng yểm trợ các sinh hoạt GĐPT, từ nhu cầu địa phương đến Ban Hướng Dẫn, do vậy hội nghị đã được tổ chức tại chùa nhiều lần.

Bên cạnh đơn vị Chánh Niệm là chủ nhà, còn có 5 đơn vị Minh Hải, Tâm Minh, Chánh Dũng, Pháp Quang, Chánh Tín về phó hội, năm nay vắng đơn vị Chánh Giác giờ chót báo không về được. Tổng số lượng về phó hội và tham dự khóa tu dưỡng có 42 anh chị. Đặc biệt năm nay thành phần tham dự trẻ nhiều, tinh thần rất cao, đó là những anh chị sanh trưởng ở hải ngoại, vừa trải qua khóa huấn luyện Huynh Trưởng sơ cấp và cấp một.

Năm nay cũng là năm GĐPT Đức quốc tròn 30 tuổi. Lễ kỷ niệm đã được tổ chức trong tháng 6, DVD văn nghệ 30 năm được trao tặng vào tháng 9, riêng tờ Kỷ yếu 30 năm sẽ được ra mắt nhân hội nghị này. 250 cuốn vừa in xong thì được đưa về chùa, chiều hôm đó các phái đoàn gặp mặt, ai cũng nóng lòng cầm cuốn kỷ yếu trên tay đọc nhanh, khung cảnh như một tiệm sách.

KyYeu30nam

Trước khi về hội nghị, BHD đã thực hiện 2 phiên họp trên thính phòng Paltalk để các Ủy viên và 7 đơn vị báo cáo, các nhu cầu và đề nghị sẽ được nhận và được đưa triển khai trong hội nghị, theo chiều hướng kiện toàn tổ chức và nhân sự.

7 giờ sáng thứ bảy sau thời tụng Công phu khuya, Lễ Khai Mac bắt đầu trên Chánh Điện chùa Linh Thứu. Chư Tôn Đức chứng minh có Thầy Cố Vấn Giáo Hạnh GĐPT tại Đức, Đ.Đ. Thích Hạnh Giới và Ni Sư Huệ Thanh, cùng sự tham dự của quý Htr. cấp Dũng Thị Lộc, Htr. cấp Tấn Tâm Bạch, Htr. cấp Tấn Thị Hiện, cũng như Bác Gia Trưởng đơn vị Chánh Niệm.

LeKhaiMac

Htr. cấp Tấn Nguyên Mãn, Trưởng Ban BHD đã tuyên bố khai mạc. Trước hết anh nhắc lại kết quả hoạt động của BHD trong năm 2017 như sau: tổ chức khóa tu học truyền thống mỗi năm, thực hiện Lễ kỷ niệm 30 năm, tổ chức Liên trại Huấn Luyện Lộc Uyển 7 và A Dục 4, ra mắt DVD văn nghệ 30 năm, hoàn thành Kỷ yếu 30 năm, thực hiện khóa tu dưỡng Huynh Trưởng, thực hiện công tác được Giáo Hội giao phó v.v…. rồi đối chiếu thành quả đó với 6 Tiêu hướng hoạt động của BHD được hội nghị đề ra từ hội nghị năm 2015 với 6 tiêu hướng là:

1. Tất cả Huynh Trưởng và đoàn sinh cùng tham dự tu học đều đặn.

2. Tổ chức trại họp bạn GĐPT Đức quốc mỗi năm.

3. Hiểu và thi hành đúng Hành Chánh GĐPT.

4. Tất cả GĐPT tại Đức đều có đoàn quán.

5. Tất cả Huynh Trưởng hiểu và thi hành đúng vai trò và chức vụ của mình.

6. Tất cả Anh Chị Em làm việc trong tinh thần Lục Hòa.

Rồi anh chuyển lời của Ni Sư trụ trì đang Phật sự ở xa đến toàn thể ACE hiện diện: “Sư mong anh em thuận hòa với nhau, làm việc trong tinh thần lục hòa, được vậy Sư rất vui“, và Sư nhắn nhủ thêm “Sư luôn luôn bảo trợ các con khi cần“.

Để ghi tâm lời dạy của Sư, anh nhắc nhở mỗi người cần có thời gian nhìn lại mình và tự hỏi:

1. Trong những ban, nhóm mình từng tham gia làm việc, trong ban luôn luôn có những sự bất hòa xảy ra?

2. Sự bất hòa đó là do chính mình đã gây ra?

3. Tuy sự bất hòa đó không do mình gây ra, nhưng mình có làm sự bất hòa thêm trầm trọng vì mình đã chạy theo bên này chống đối bên kia?

Chữ HÒA trong một tập thể không do một người làm nên, nhưng muốn xây dựng được sự hòa hợp thì phải bắt đầu từ thái độ, tinh thần và chí hướng của mỗi người trong tập thể đó.

Sau lễ khai mạc trên Chánh Điện, chương trình hội nghị được tiếp tục tại đoàn quán của GĐPT Chánh Niệm với đề tài 1) Kiện toàn tổ chức: nhằm trao đổi về kiến thức GĐPT, ôn lại hành chánh, cải tiến vài phương thức làm việc chung. 2) Giới thiệu về khóa JuLeiCa, một khóa huấn luyện Huynh Trưởng được công nhận tại Đức. Khóa này kéo dài 4 ngày, nội dung huấn luyện gồm luật bảo vệ trẻ em, tâm lý trẻ, đoàn đội tự trị, kỹ năng sinh hoạt hướng dẫn v.v…

Khóa 2 có nội dung tu tập với đề tài “Phương pháp áp dụng lời Phật dạy vào đời sống của người Huynh Trưởng” do Thầy CVGH hướng dẫn, tài liệu dựa trên bài viết “Bổn phận của người Phật tử” của TK. Thích Thắng Hoan. Hình thức khóa này là chia nhóm, tự làm việc rồi thuyết trình. Thầy còn đưa ra những cái nhìn về tổ chức GĐPT từ bên ngoài, để anh em ghi nhận và xem xét trong tinh thần cởi mở và xây dựng.

HoiNghi_ThayCVGH

Khóa 3 có đề tài là “Hiểu mình hiểu người” được triển khai theo hai cái nhìn Tây phương và Phật Giáo. Phần một: tâm lý học theo cái nhìn của người Tây phương do chị Tâm Bạch hướng dẫn, chị hướng dẫn áp dụng căn bản này vào trong sinh hoạt GĐPT, và đề ra 13 câu hỏi để mỗi cá nhân tự trả lời, và cần trả lời thật lòng, có vậy mình mới thật sự hiểu mình là người thế nào. Đây là một vài câu hỏi ví dụ: Kể ra 3 điểm khiếm khuyết của mình! Khi thấy người đồng sự của mình được thăng cấp, anh chị nghĩ gì? Ai là người quan trọng nhất đối với mình? Khi biết được mình chỉ còn 6 tháng để sống, anh chị sẽ làm gì? v.v… Phần hai đi sâu vào tâm lý học Phật giáo do chị Nguyên Trí thuyết trình, nội dung đề tài được dựa trên duy thức học để triển khai.

Workshop1

Khóa 4 hai anh Nguyên Hoằng và Nguyên Mãn thuyết trình đề tài “Kỹ năng truyền đạt”. Anh Nguyên Hoằng nêu những kỹ năng cơ bản cần trau đồi khi truyền đạt. Phần dẫn nhập đề tài rất vui, bởi vì anh đóng vai một người truyền đạt phạm rất nhiều lỗi. Kế đến anh Nguyên Mãn đưa một mô hình truyền đạt theo cái nhìn của một nhà tâm lý học người Đức, ông Friedemann Schulz von Thun. Đây là một mô hình chỉ rõ 4 chiều hướng của người nghe thông tin, hiểu được tâm lý người nghe thì sự truyền đạt sẽ được hiệu quả mong muốn. Rồi các nhóm nhận bài tập, thảo luận trong nhóm và lên trình bày kết quả của từng nhóm.

Workshop2

Khóa 5 là khóa ôn lại cách xưng hô trong GĐPT, bao gồm cách xưng hô, ứng xử trong chùa và trong sinh hoạt GĐPT do Thầy CVGH, Htr. Thị Lộc và Htr. Tâm Bạch hướng dẫn. Đề tài này rất thú vị vì sự khác biệt văn hóa giữa Việt Nam và văn hóa Tây phương, giữa nhiều thế hệ cùng sinh hoạt trong một tổ chức, giữa cái nhìn của đời và đạo … Lần lượt các giải đáp thắc mắc của anh em được giải thích.

Xen kẻ vào những thời khóa tu dưỡng là phần sinh hoạt vòng tròn, sinh hoạt thi đua, tâm tình Lam quanh đèn đều do các Huynh Trưởng trẻ tự biên và điều khiển, các anh chị lớn đóng vai trò tham dự viên. Phần sinh hoạt thi đua, các em đã tự chọn đề tài Lịch Sử GĐPT từ VN đến Đức, mỗi anh chị nhận một dự kiện lịch sử như “pháp nạn”, “bài ca sen trắng”, “GĐPT Hóa Phổ”, v.v… đội nào sắp xếp theo thứ tự thời gian đúng mà mau nhất thì về trước, nhưng vậy đơn giản quá, các em đã vẽ một lằn nhỏ, các anh chị di chuyển tới lui không được rời khỏi lằn mức này! Khi qua hải ngoại phải tự may áo lam, phải tự gắn cầu vai, túi áo, cổ áo, huy hiệu v.v… Các đội từ bỏ quê hương đến xứ Đức, chiếc áo Lam không mang theo nhưng còn trong trí ức, nhớ thế nào thì may áo Lam thế nấy, các em bịt mắt để các anh chị chỉ còn sử dụng trí nhớ, sự mườn tượng … Và còn nhiều trò thi đua ý nghĩa, được các em lắp ráp lại như một tuồng hoạt cảnh, như một trò chơi lớn, như một vở kịch…

LichSu2 MayAoLam4

Ngày sinh hoạt thứ bảy được kết thúc với câu chuyện Tâm Tình Lam quanh đèn, các anh chị lớn sẽ lắng nghe tâm sự của các Huynh Trưởng trẻ, đang trong giai đoạn thực hành. Là thế hệ sanh trưởng ở hải ngoại, nên các em tâm sự rất chân thật, mở hết lòng để nói lên nguyện vọng, ước mơ, lo lắng, ưu tư, cũng như niềm vui được bước vào hàng Huynh Trưởng … Các em đã tâm sự trong nước mắt, sự nghẹn ngào và tiếng cười, các em đều cố gắng nói tiếng Việt, đúng như biểu tượng của buổi trà đàm hôm nay, hoa sen trắng trên bản đồ Việt Nam do chính các em thực hiện:

TraDam

Trước khi khóa 6 vào ngày cuối bắt đầu, Htr. Thị Hiện, Trưởng Ban nhiệm kỳ trước đã trao lại lá cờ được BHD trên Thế Giới tặng cho Trưởng Ban nhiệm kỳ mới 2016 – 2020, Htr. Nguyên Mãn. Nhiều anh chị đề nghị có hình kỷ niệm với lá cờ, thế là 15 phút giờ học trở thành giờ chụp hình lưu niệm.

LaCoSenTrang

Khóa 6 là khóa cuối cùng, nhằm vạch chương trình hoạt động toàn ban năm 2018. Trước tiên các thời gian ấn định theo chương trình của Chi Bộ, của BHD trên cấp được đưa vào chương trình, sau đến là ấn định thời điểm, địa điểm tổ chức. Đặc biệt chương trình năm sau có Lễ kỷ niệm 30 năm của GĐPT Chánh Dũng và Chánh Niệm. Trong phần vạch định chương trình, các dự án của UV được đưa vào, các nhu cầu từ ban viên và của các đơn vị được thảo luận phương án giải quyết và thực hiện.

LaCo_GDPTDQ

Cuối cùng, ban tổ chức dành thời gian để lắng nghe nhận xét và đề nghị của tham dự viên trong 2 ngày qua. Đề nghị nội dung cho tu dưỡng năm sau là phương pháp đối trị sợ hãi và phương pháp chuyển hóa cơn giận v.v…

Phần lễ bế mạc và cúng dường được thực hiện ngắn gọn, trước khi dây thân ái và các phái đoàn trở về trú xứ. Trên đường về, anh chị không lái xe, có cơ hội mở cuốn kỷ yếu để ôn lại 30 năm xây dựng và kiện toàn GĐPT tại Đức quốc. Sau hơn 30 năm, GĐPT Đức quốc đã có thêm những Huynh Trưởng kế thừa, những Huynh Trưởng sinh ra và lớn lên ở hải ngoại, phát nguyện nối gót đàn anh đàn chị để phụng sự đạo và đời. Với hình ảnh “TRE GIÀ MĂNG MỌC”, hình ảnh tiêu biểu của lần hội nghị này (các Htr. đứng trong hình dưới), Lam viên Đức quốc có quyền vững tin vào tương lai phát triển của tổ chức GĐPT tại nước Đức.

TreGiaMangMoc

Ban Hướng Dẫn GĐPTVN tại Đức (24.12.2017)

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb