VIẾT CHO CÁC EM NGÀNH THANH THIẾU: NỔI BUỒN CỦA TUỔI TRẺ VIỆT NAM

NỖI BUỒN CỦA TUỔI TRẺ VIỆT NAM

Viết cho các Em Ngành Thanh Thiếu

ĐỒNG TRÚC

( Ảnh minh họa )

Nầy Em !

Thử hỏi ! Đã có bao nhiêu tuổi trẻ Thanh Niên hoàn thành nhiệm vụ công dân của họ đối với Quốc Gia Dân Tộc ? Khi một người Thanh Niên làm điều gì không tốt hay sai quấy trong xã hội, ai là người sẽ chịu trách nhiệm nầy ? Trong khi đó, một xã hội mà đạo đức, luân lý đã trở thành những danh từ cũ rích và trước sự tha hóa, trụy lạc của giới Thanh Thiếu Niên hiện nay, thì các Bậc Tăng Sĩ, hay những người có trách nhiệm giáo dục trong tầng lớp tuổi trẻ Phật Giáo, đã ứng dụng được gì phần Giáo Lý thâm diệu của Đạo Phật vào đời ?

Đây là những câu hỏi khá hóc búa và thực tế, đang cần được sự trả lời .

Một vị Tăng Sĩ khá nổi tiếng, Phra Payon Kallayano, là Sư Trưởng của Chùa Wat Suan Krew tại Northaburi, Thái Lan, đã nói trong dịp Lễ Thanh Thiếu Niên Quốc Tế, tổ chức tại Trường Đại Học Ramkhamhaeng ; Ngài nói rằng  :”Trong giai đoạn hiện nay, nhiều Cơ Quan Truyền Thông Báo Chí, đã nêu lên một vấn đề quan trọng, là sự thoái hóa đạo đức của tầng lớp Thanh Thiếu Niên, sự sống ăn chơi trụy lạc (degeneracy), như hút các chất ma túy (narcotism), đam mê nhục dục (sexual desire), và gây nên việc bỏ dở học hành”… Đối với các em trong lứa tuổi Thanh Thiếu Niên nầy, đạo đức là một đề tài như xa lạ và các em cho rằng, xã hội đã ruồng bỏ mình và họ tự nghĩ rằng, họ đã trở thành vô dụng và thừa thải trong xã hội ngày nay  !

Em biết không ? Thế kỷ 20 trở đi, là thế kỷ của bạo lực, và con người đang sống trong sự bùng nổ của bạo lực đó ; nhưng vấn đề ở đây, không phải là ngồi khoanh tay tiêu cực, nhìn sự xuống dốc, đổ nát, băng hoại thê thảm của nhân loại, mà chính là, cần truy cứu, tìm ra nguyên nhân, đồng thời, cần tìm phương pháp giải quyết hành động.

Nầy Em ! Theo thiển ý của cá nhân, một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thoái hóa đạo đức đó của Thanh Thiếu Niên, chính là sự đánh mất niềm tin nơi chính mình và mọi người.  Khi tuổi Thanh Thiếu Niên còn ngồi ghế nhà trường, sáng chiều cắp sách đến trường, tuổi trẻ Thanh Thiếu Niên của các em đã bị nhồi nhét rất nhiều danh từ.  Trước hết, là danh từ “Xã Hội”. Người lớn thường dạy tuổi trẻ Thanh Thiếu Niên các em “Phải phụng sự xã hội”, “Phải làm tròn bổn phận với xã hội”, “Phải hiến dâng tâm linh, tâm hồn, thông minh, khả năng, thiện chí cho xã hội”. Rồi, phải thế nầy, phải thế nọ, hàng đống rồi hàng đống, hàng lô dày đặc bổn phận với xã hội. Hàng chục trách nhiệm, người ta đòi hỏi các Thanh Thiếu Niên phải làm, phải hy sinh, quá nhiều : nhưng phía sau tấm mặt nạ đạo đức kia, đằng sau cái ghế uy quyền kia, họ là ai ? họ làm gì ? Thứ đến, đứng bên cạnh danh từ “Xã Hội”, là danh từ “Tiền” !

Em biết không Em ? Người ta thờ lạy đồng “Tiền”, sùng kinh đồng “Tiền” hơn cả Đức Phật, hơn cả Đức Chúa nữa . Bước ra đường phố, thử đảo mắt nhìn xung quanh, chắc chắn, Em và tôi đều nhìn thấy mọi người ai cũng bước đi hai chân hấp tấp, vội vã, mắt họ thường nhìn đồng hồ ; họ luôn luôn phải bước chạy, sao cho kịp chuyến xe để đến sở làm, vẻ mặt của họ như hốc hác, không kịp thở, phải không Em ? Tất cả mọi người đều chạy theo “Tiền” ; họ chạy từ sáng đến tối ; rồi họ chạy mãi mà họ đuổi cũng không kịp “Tiền” ; sau cùng, họ mệt nhừ, gần như hấp hối, họ mới biết rằng, mình đang đuổi theo cái chết. “Tiền” đưa đến cái chết, mà họ vẫn không hay biết gì ! Chỉ có người lớn mới mê “Tiền”, hay chạy theo “Tiền”. Còn tuổi trẻ Thanh Thiếu Niên, chỉ cần tình thương, một Tình Thương chân thật ; nhưng Thiên Đường Tình Thương, cũng dần dần bị mất hút, bay xa. Do đó, khi lớn lên, khi khám phá ra được bộ mặt thật, phủ phàng của xã hội, của con người, những người tuổi trẻ Thanh Thiếu Niên kia đã chán nản tột độ, họ đã phẫn nộ cuồng loạn, họ đã gào thét đập phá, và họ đã tự hủy hoại bản thân mình, vì họ không còn tin tưởng nơi bất cứ ai, bất cứ một cái gì, trên cuộc đời nầy nữa .

Con đường, tuổi trẻ Thanh Thiếu Niên đi tìm khoái lạc nơi ma túy, nhục dục, Thanh Thiếu Niên đã buông thả cả tương lai ; đã lãng quên với hiện tại, để rồi tự đánh lừa mình bằng ảo giác, đi tìm thiên đường nơi trần thế đầy ô trược.

Họ thật đáng thương, phải không Em ? Vì họ đã đánh mất mình. Họ như những con thú hoang, lạc bầy, như họ đang khóc, rống lên những tiếng kêu đầy bi thống …

Chính tôi, trước kia, thời còn là lứa tuổi Thanh Thiếu Niên, khi chưa tìm thấy sự an ổn tâm hồn nơi đức tin Đạo Phật, qua lý tưởng Sen Trắng Gia-Đình Phật Tử, tôi cũng đã từng khắc khoải, uu tư, bất mãn cuộc sống vô nghĩa, phi lý nầy. Tất cả đối với tôi, chỉ là một lớp vỏ ngụy trang, những tờ giấy nhãn hiệu đạo đức, luân lý. Tôi cũng đã một thời, sống bất cần tương lai, bất cần tình thương ; và đối với tôi, chết là một giải pháp, là một sự lựa chọn thích hợp. Nhưng, giữa cơn cuồng loạn, hấp hối đó, tôi đã gặp Đạo Phật, đã đến với Đạo Phật và được sống trong Đại Gia Đình Phật Tử Việt Nam, bằng trái tim rỉ máu, rồi được uống những lời Kinh Phật mát ngọt, những Điều Luật, những Châm Ngôn trong nếp sống sinh hoạt của Gia Đình Phật Tử Việt Nam, rồi, như đó đã xoa dịu tâm hồn khát bỏng của tôi. Từ đó,  trong ánh sáng nhiệm mầu của Đạo Phật, của Lý Tưởng Sen Trắng Áo Lam, tôi đã tìm lại được tôi ; tôi đã tìm lại được chính mình . Vì thế, tôi luôn luôn xót xa, đau đớn trước sự thác loạn của tuổi trẻ Thanh Thiếu Niên ngày nay. tôi đã và đang ước mơ, mình phải làm gì để cứu vớt những tâm hồn bé bỏng, khờ dại kia, phải giúp tuổi trẻ Thanh Thiếu Niên các em đứng vững và sống đời trung thực, sống đúng, sống có hữu ích cho mình và cho muôn loại nữa .

Nầy Em ! Đạo Phật có một nguồn sinh lực rất dồi dào ; đó là nguồn sinh lực của Chánh Pháp. Khởi nguyên của nguồn sinh lực ấy, chính là Đức Thích Tôn. Nguồn sinh lực ấy, không phải là toàn bộ hệ thống Giáo Lý nằm trong Tam Tạng Kinh Điển, sơn son thếp vàng ; mà chính là sự thể hiện của Chánh Pháp trong đời sống nhân loại. Bản thân cuộc đời của Đức Phật là một bài học đạo đức luân lý giáo dục, một cách rõ ràng nhất, cụ thể nhất và cũng chứng tỏ rằng Giáo Lý của Ngài là Giáo Lý thực hành ; không phải lý thuyết suông …

Vì thế, các Bậc Tăng Sĩ Phật Giáo phải triệt để thực thi Tông Chỉ “Đạo Phật Nhập Thế”, hay “Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời “ bằng chính bản thân của quý Ngài, bằng tình thương vô ngã, vị tha của quý Ngài.  Trong nhiều trường hợp, các Thanh Thiếu Niên, trở thành du đãng, lang thang, vô nghề nghiệp, du thủ du thực (vagabond), phạm pháp nghiêm trọng, là vì tuổi trẻ Thanh Thiếu Niên đã chán nản, thiếu lý tưởng, thiếu niềm tin ; họ không còn thấy được một cái gì hay, cái gì đẹp, để tôn thờ, phụng sự.

Do đó, các Bậc Tăng Sĩ Phật Giáo hay những người có trách nhiệm giáo dục tuổi trẻ Phật Giáo, cần phải chứng minh và khai thị cho tuổi trẻ Thanh Thiếu Niên thời đại thấy rằng lý tưởng Đồng Sự và Lợi Hành của Đạo Phật là một lý tưởng cao quý, toàn thiện và nhân bản.

Đạo Phật, không phải chỉ là một tín ngưỡng. Tín ngưỡng chỉ là một phương tiện của Đạo Phật. Đạo Phật là một lý tưởng phụng sự, căn cứ trên trí tuệ phá chấp và trên tình thương lợi hành. Em và tôi, làm sao có thể ngồi yên khi xung quanh tôi và Em còn quá nhiều đau khổ, hận thù, tranh biện, tham vọng và bất công ! Chính chúng ta, những người con Phật, phải cụ thể hóa lời dạy của Cha mình, chứ không phải chỉ dùng ba tấc lưỡi, hay những cuốn sách, những đề tài dày đặc, rỗng tuếch. Trốn vào rừng sâu, hay thu mình trong bốn bức tường Tự Viện , trường lớp, cũng không thể thoát được tiếng kêu than của đồng loại và chúng sanh.

Tốt hơn hết, và thực tế nhất, mời Em cùng tôi, chúng ta cứ an nhiên, tự tại thỏng tay vào chợ, bước thẳng vào cuộc đời, và dĩ nhiên, tùy sức, tùy thuận khả năng hành xử theo Chánh Pháp.

“Phật Pháp bất ly thế gian giác”, ngoài thế giới Sa Bà nầy, Em và tôi, chúng ta tìm đâu ra Tịnh Độ hay Niết Bàn, phải không Em ?

Hẹn Em lần sau, Em nhá !

ĐTR-HC

Ngày hạ Nêu, khai Ấn

Mồng 7 Tết Nhâm Thìn

Jan. 29, 2012

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb