TÌNH ĐẠO

TÌNH ĐẠO

TÌNH  ĐẠO

Đạo ở đây là chân lý, lẽ phải, tâm vô ngã, giác ngộ, trí tuệ, bình đẳng, con đường giải thoát sinh tử. Gọi tất cả những cụm từ trên là Đạo Phật. Cho nên Tình Đạo được nói ở đây là tình người có Đạo Phật hiện hữu trong tâm hay còn gọi là tình xuất thế gian, vì tâm xa rời ba đường ác, bỏ dần mê muội đang tiến đến bờ giác.

Con người có tình Đạo Phật, thường gọi là bậc chân nhân, trí thức Phật Giáo, cũng gọi là hành giả kiến đạo, do qua quá trình học Phật và tu tập để tìm con đường giải thoát. Sau khi thấy đạo rồi, hành giả tu tập theo dấu đạo. trong thời gian tu theo dấu đạo, tâm thức hành giả được nảy nở ra những bông hoa từ bi, trí tuệ gọi là Bồ Đề tâm phát triển. Sự phát triển Bồ Đề tâm theo định hướng tự giác từng phần. Giữa thời gian tự giác từng phần nầy, hành giả đã có khởi tâm lân mẫn, chiếu cố đến các bạn đạo của mình trong việc chăm sóc đời sống tinh thần trên cơ sở thăm hỏi sức khoẻ, nhắc nhở tu học, phụng sự đúng Chánh Pháp.v.v.. Cho nên nói đên con người có tình đạo Phật Giáo, là nói đến các hàng Bồ Tát đang hành Bồ Tát đạo rất là đa dạng được mọi người nhận thức qua nhiều tư tưởng sau đây :

Người đem Giáo Pháp giải thoát đến cho ta, không những chỉ có Tăng xuất gia, mà có Tăng tại gia nữa, đó là những con người có tình Đạo Phật, gọi là thiện hữu trí thức.

– Tâm có tình Đạo Phật được tương đương với Pháp Thường Bất Khinh. Bởi vì tâm con người có tình Đạo Phật không bao giờ khinh người, luôn tôn kính nhau, sống lục hòa với nhau là những hành giả hòa bình của nhân loại

– Tâm có tình Đạo Phật chính là có bản chất văn hóa nhân bản và Phật Giáo tương dung mà có ra lời thơ, khúc nhạc quê hương, Đạo Tình, thiền vị làm cho đời đạo được vui.

– Người có tâm tình đạo Phật luôn có đời sống lục hòa, thương yêu bạn đạo, hy sinh đời mình cho Đạo Pháp ở mọi mặt trên cơ sở duy trì và phát triển dòng suối Chánh Pháp luôn tuôn chảy vào thế gian

– Nói đến hai chử “ Phật Tử “, người ta nghĩ ngay nam nữ Phật Tử đó có tâm tình Đao Phật, bậc chân nhân, tri thức Phật Giáo, Bồ Tát.

– Người có tâm tình Đạo Phật đích thực luôn luôn được thành công ở các việc đạo đời đến tám mươi phần trăm mức độ có phẩm lượng do nhiều người đồng tình ủng hộ.

– Người có tâm tình đạo Phật sống cuộc đời giản dị, thanh tao dù cho có nhiêu vật chất, vẫn an bần lạc đạo, xa lìa mọi thứ sắc tham ái

– Người có tâm tình đạo Phật luôn hiển lộ ra trạng thái tỉnh thức rỏ nét trang nghiêm, khiêm cung dịu dàng, thanh thoát, chững chạc, từ tốn, đạo đức, hiền hoà và lời nói khả ái có chứa đựng pháp âm giải thoát thường nhựt trong đối đãi với nhiều hạng người, không phân biệt giai cấp đạo đời.

– Người có tâm tình đạo Phật, tâm họ dứt khoát không còn sợi dây kết oán với mọi người, cho nên đôi chân của họ là đôi chân của Từ Bi, đôi tay của họ là phước trí của Bồ Tát được thấy rõ nét qua trạng thái thân thiện, lân mẫn bên cạnh các bạn đạo có tâm tình đạo Phật như mình với tay trong tay, vai kề vai với cái nhìn của đôi mắt Quán Thế Âm, lời nói hỷ xả chân tình của Bồ Tát Phổ Hiền và nụ cười Di Lặc trong các vụ từ thiện phụng sự chúng sinh và Đạo Pháp.

– Người có tâm tình đạo Phật, tâm họ luôn luôn tư duy về vận mệnh sống còn của Dân Tộc và Đạo Pháp. Ngay thực tại, bất cứ nơi đâu mà bản thân Đạo Phật dù trong tập thể Phật Giáo lớn hay nhỏ đang bị biến động gây chia rẽ …..thì những người có tâm tình đạo Phật liền dấn thân tìm phương pháp cứu vãn để đem lại an bình, hòa hợp Tăng Chúng.

Hành động và ngôn ngữ của hàng Phật Tử có “ TÂM TÌNH ĐẠO PHẬT trong đối đải rất nhiều và đa dạng, không kể hết được. Mỗi người Phật Tử chúng ta, ắt hẳn ai cũng có thể thấy “ người có tâm tình đạo Phật, hay không có tâm tình đạo Phật “ họ ở ngay trước mặt và bên cạnh ta giữa xã hội và trong tập thể Phật Giáo.

Đặc biệt, với Tổ Chức GĐPTVN, Anh Chị Em chúng ta có “TÌNH LAM”, một tình có chất liệu keo sơn gắn bó vói nhau, máu chảy ruột mềm, vui cùng vui, buồn cùng buồn, chia sẽ, sách tấn nhau tu học. Hai chữ “ gia đình “ nói lên tiính chất một gia đình gồm có ông bà, cha mẹ, anh chị em, có truyền thống Tổ Tiên họ hàng. Gia Tộc. Gia Đình Phật Tử cũng vậy, có nề nếp gia phong, có tôn ty trật tự, có anh, có chị, có em…”.BÊN NHAU ÁO MỘT MÀU, BÊN NHAU TIM MỘT NHỊP VÀ SỐNG MÃI TRONG LÒNG NHAU “  Chao ôi ! TÌNH ĐẠO, TÌNH LAM  đẹp qúa đi thôi !!!

California ngày 23/12/2011

Tâm Hòa Lê Quang Dật

(  Sưu tập, lược soạn )

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb