TRẠI VẠN HẠNH 2 HẢI NGOẠI – GIAI ĐOẠN II – CANADA

TRẠI VẠN HẠNH 2 HẢI NGOẠI

GIAI ĐOẠN II

TIỂU TRẠI KIM CANG – CANADA

PHU HIEU KIM CANG

Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hải Ngoại

Phóng sự

Phóng Viên: Minh Lộc Trần Văn Lợi

I.Trại sinh

TRUNGCHIEU LUC

TRONG

LOI

             Tâm Trực                      Chiếu Lực                     Thị Nguyện                    Minh Lộc

Trại sinh Tiểu Trại Kim Cang bao gồm chỉ có 4 anh em. Người gần nhất là đến từ Mississauga,Ontario, (HT. Tâm Trực Huỳnh Văn Trung), nửa giờ lái xe. Kế đến là từ Ottawa, Ontario (HT.Chiếu Lực Ngô Quốc Dũng), 5 giờ lái xe. Kế đến là từ Montreal, Quebec (HT. Thị Nguyện Huỳnh Ngọc Trọng) 7 giờ lái xe. Và sau cùng là tôi (HT. Minh Lộc Trần Văn Lợi) đến từ Edmonton, Alberta với đường hàng không qua gần 4000 cây số từ Miền Tây Canada bay qua Miền Đông Canada.

Sau đây là những giòng ghi nhận lại suốt cuộc hành trình cũng như suốt thời gian trại.

II.Lên Đường.

Ngày 24 tháng 12 năm 2015. Thay vì mua vé máy bay, bay từ Edmonton đến thẳng Toronto, phóng viên tôi, Minh Lộc, đã mua vé bay đến Ottawa, đương nhiên giá vé cao hơn, mất thì giờ hơn. Tôi phải bay tới phi trường Toronto, chuyển chuyến bay để đến Ottawa, vì chúng tôi muốn gặp nhau và đi cùng nhau từ Ottawa và sẽ bàn công tác trên đường đi đến Toronto. Ht. Thị Nguyện cũng từ Montreal lái xe tới Ottawa, nhà Chiếu Lực.

Đến Ottawa, ra phi trường đón tôi là Ht Thị Nguyện và Ht. Chiếu Lực. Tay bắt mặt mừng hàn huyên tâm sự, kể chuyện trên trời dưới đất. Về nhà Chiếu Lực ngũ cũng vào khoãng 11 giờ đêm. Chuyện không lúc nào hết nhưng chúng tôi phải đi ngũ vì sáng hôm sau phải thức giấc lúc 4 giờ sáng để chuẩn bị lên đường đi Ottawa.

Ngày 25 tháng 12 năm 2015. 5 giờ sáng khởi hành ghé qua đón HT, Minh Chơn Nguyễn Văn Chính (đại diện BQT) cũng tại Ottawa. Bây giờ là 4 anh em HT. Minh Chơn, HT. Minh Lộc, HT. Thị Nguyện, HT. Chiếu Lực cùng nhau lên đường. Chuyện trò như pháo rang. Chuyện cũ, chuyện xưa, chuyện thời còn bé sinh hoạt tại Việt Nam, chuyện hiện tại trên toàn thế giới liên quan đến tổ chức Áo Lam và cả chuyện sắp tới, chuẩn bị cho chu toàn kỳ trại Vạn Hạnh II Hải Ngoại Giai Đoạn 2 của Tiểu Trại Kim Cang cũng như chương trình sắp tới của BHD Canada .v.v. được liên tục bàn không dứt. Đường thì xa, trời thì lạnh buốt với gió. Tới nửa đường Chiếu Lực buồn ngũ, Minh Lộc qua lái, gần tới Toronto vì vào địa phương nên Chiếu Lực qua lái lại, và chúng tôi tới nhà anh Tâm Trí Tư Đồ Minh, đây là một huynh trưởng tuổi còn trẻ (Tứ thập niên tiền tứ thập thất). Nhận anh Tâm Trí lên xe, bây giờ là 5 huynh trưởng (đây là 5 huynh trưởng kỳ cựu nhất làm việc sát cánh bên nhau trong BHD Canada từ ngày đầu thành hình 1987 cho đến nay), chuyện trò càng rôm rả, tài xế Chiếu Lực lái xe tiếp tục tìm đến nhà anh Tâm Trực Huỳnh Văn Trung. Anh Tâm Trực trong email trước có nhã ý mời anh em ghé nhà dùng cháo chay đạm bạc trước khi tiếp tục lên đường. Vào nhà anh Tâm Trực thì mới nhận ra cháo chay đạm bạc của anh là gì. Nào là bún bò Huế chay, nào là bánh bột lọc chay và còn nhiều thứ nữa, trái cây ê hề, là một đại tiệc chay chứ một bữa cháo chay đạm bạc gì ! Tuy nhiên vì buổi sáng anh em cũng chưa ăn gì nên cũng không khách sáo mà độ tận vì biết tới chiều mới có cơm ăn.

Độ xong, 6 anh em lên con ngựa sắt của Chiếu Lực tiếp tục lên đường trực chỉ chùa Hương Đàm. Tới nơi khoảng 12:40pm. 

III Nhập Trại

Đây chùa Hương Đàm, vốn là một thánh đường của đạo Thiên Chúa được mua lại làm chùa. Gặp thầy Trụ Trì, TT Thích Tâm Đăng, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên GHPGVNTN Hải Ngoại tại Canada trên sân, đang giăng đèn kết hoa cho đêm giao thừa Tết Tây. Phụ giúp thầy xong anh em vào chùa và bắt tay ngay vào việc trang trí phòng học, phòng làm việc của Ban Điều Hành, tiến hành thủ tục nhập trại, phân chia cụ thể công tác cho từng trại sinh cho những công việc sắp tới, nhất là trong buổi lễ Khai Mạc Trại.

Ban Điều Hành Tiểu Trại Kim Cang Canada gồm có:

  1. Minh Lộc Trần Văn Lợi: Trưởng Ban Điều Hành
  2. Thị Nguyện Huỳnh Ngọc Trọng: Thư Ký kiêm Thủ Quỹ
  3. Chiếu Lực Ngô Quốc Dũng: Ủy Viên Sinh Hoạt

Nói là mỗi trại sinh nhận một nhiệm vụ nhưng thật ra tất cả đều phối hợp làm việc chung với nhau bất kể phần vụ nào.

Sau khi kiểm soát đồng phục trại sinh có đầy đủ huy hiệu Trại Vạn Hạnh II Hải Ngoại, huy hiệu Tiểu Trại Kim Cang v.v.  Tất cả bước vào sinh hoạt chung và tập Trại Ca. Tiếng hát của chỉ có 4 trại sinh cùng đại diện BQT nhưng đầy khí thế hùng mạnh, vui tươi át cả cơn lạnh mùa Đông tại Canada.

III.a/Thảo luận đề tài 1: Tinh Thần Trại Vạn Hạnh.

Sau khi hướng dẫn toàn thể trại sinh niệm Phật cầu gia bị anh Tâm Trí bước vào đề tài Tinh Thần Trại Vạn Hạnh. Anh nói khái quát về tinh thần Trại Vạn Hạnh và hướng dẫn tất cả vào thảo luận. Anh em thảo luận hăng say về tinh thần học tập, về tinh thần của tự thân, nhận định vị trí của việc đào tạo của trại Vạn Hạnh. Những nhận xét có sự liên quan từ tên trại Sơ Cấp cho đến trại Cấp 3, liên hệ đến các tên trại theo thứ tự Lộc Uyển, A Dục, Huyền Trang, Vạn Hạnh. Không đủ giờ thảo luận vì anh em còn hăng say nhưng giờ giấc không cho phép nên anh em dành lại cho vào dịp khác. Tất cả hồi hướng chấm dứt thảo luận đề tài Tinh Thần Trại Vạn Hạnh.

Thao luan

Giờ giải lao nhưng Ban Điều Hành Tiểu Trại không chịu giải lao mà tiếp tục vào computer lo cho những phần việc sắp tới, vì chỉ có 4 anh em trại sinh mà phải lo nhiều việc cho cả một trại.

III.b/ Thảo luận đề tài 2: Sứ Mệnh Người Huynh Trưởng.

Sau giải lao, bước vào đề tài 2, anh Tâm Trí hướng trại sinh niệm Phật cầu gia bị. Huynh trưởng trại sinh Tâm Trực bước vào đề tài : Sứ Mệnh Người Huynh Trưởng.

Sau khi HT. Tâm Trực nói khái quát về sự khác nhau giữ Bổn phận và Trách nhiệm với Sứ mệnh cũng như những sứ mệnh mà một huynh trưởng Vạn Hạnh phải hiểu biết để thi hành, tất cả vào phần thảo luận.

Thế nào là Sứ Mệnh Gia Đình Phật Tử Việt Nam? Tổ chức GĐPT được giao một trọng trách vô cùng to lớn phải gánh vác đó là: “Thượng Cầu Phật Đạo Hạ Hóa Chúng Sanh”. Một câu thật là đơn giản nhưng chúng ta cần nghiên cứu kỹ. Sứ mệnh phụng sự đạo pháp và lý tưởng GĐPT: Bảo tồn và phát huy chánh pháp mà môi trường cụ thể của một huynh trưởng là các em trong GĐPT khiến cho các em thực hành đúng chánh pháp và chúng ta phải trung kiên bảo vệ lý tưởng của tổ chức GĐPT là. Sứ mệnh đó là : Sứ mệnh phụng sự đạo pháp và dân tộc, sứ mệnh phụng sự lý tưởng GĐPT, Sứ mệnh phụng sự cho hòa bình cũng như người huynh trưởng phải làm thế nào để có thể hoàn thành những sứ mệnh đó.

Đói bụng rồi, đói bụng rồi anh em ơi. May quá buổi hội thảo đề tài 2 cũng chấm dứt, hơn 5 giờ chiều rồi. Giờ cơm đã đến. Tất cả trại cùng Chư Tôn Đức thọ trại trong thanh tịnh không một tiếng nói. Bữa cơm xong, pháo rang lại nổi lên. Chỉ có 6 anh thôi mà như là cái chợ, anh nào anh nấy ăn cũng mạnh mà nói cũng hăng thiệt là vui.

III.c/Thảo luận đề tài 3: Người Lãnh Đạo Tổ Chức GĐPT Việt Nam.

Không biết cơm ăn xong có tiêu chưa mà giờ thảo luận lại đến. Chàng tuổi trẻ Tâm Trí lại hướng dẫn niệm Phật cầu gia bị. Anh Minh Lộc thuyết trình khái quát và đưa ra từng chi tiết để anh em thảo luận. Những chi tiết anh đưa ra tựu trung là những điểm như: Lãnh đạo là gì? Tại sao cần có người lãnh đạo? Bổn phận, trách nhiệm, quyền lực của người lãnh đạo? Cùng những yếu tố cấu thành một người lãnh đạo giỏi, và trên phương diện đối nội và phương diện đối ngoại người lãnh đạo phải như thế nào? v.v. Anh em lại thi nhau mà phát biểu có khi 2 người cùng nói, thiệt là hào hứng.

9 giờ tối rồi, tạm nghỉ giải lao. Sinh hoạt chung. Thay đổi chương trình một chút theo chương trình của chùa cho ngày mai. Nhận xét chung cho một ngày trại . Trại sinh không nhiệm vụ được nghĩ ngơi. Ban Điều Hành Tiểu Trại là họp và chuẩn bị cho buổi lễ Khai Mạc Trại.

11 giờ đêm chỉ tịnh nhưng HT. Chiếu Lực chưa chịu nghĩ còn tiếp tục trên computer.

12 giờ đêm, mới ngũ được một chút thì nghe tiếng gì ầm ĩ lên xuống có nhịp điệu như gọi đò sang sông của ai đó. Lắng nghe kỷ thì ra đó là tiếng gọi đò sang sông của Chiếu Lực. Coi đồng hồ thì 2 giờ sáng. Đó là lúc Chiếu Lực mới bắt đầu đi gọi đò. Thôi thì theo tiếng gọi đò đó mà ráng tìm giấc ngũ tiếp.

thao luan a

Ngày 26 tháng 12 năm 2015. Chưa ngơi được bao lâu thì nghe tiếng ồn ào hỏi han nhau ngũ được không? ngũ được không? Mới hơn 4 giờ sáng. Ai cũng nói không ngũ được. Thôi đành xếp dọn hành trang thức dậy làm vệ sinh và chuẩn bị cho một ngày làm phóng sự tiếp.

5:30am. Trại sinh lên chánh điện ngồi thiền và chờ công phu khuya chung với Chư Tôn Đức tại chùa Hương Đàm.

6:00am. Công phu với sự chủ lễ cũa TT Thích Tâm Đăng, trụ trì chùa cùng TT Thích Tâm Thành.

7:15am. Điểm tâm. Nói là điểm tâm chứ ăn cũng không ít vì các huynh trưởng GĐPT Hương đàm nấu ăn quá ngon, vã lại anh em cũng đói meo vì phát biểu hăng quá (ăn to, nói lớn mà).

Chư vị TT Thích Thường Nguyên và TT Thích Như Thanh đến. Anh em ra chào đón và thưa chuyện.

thao luan b

III.d/ 8:00am. Thuyết giảng đề tài 4: Nhân Sinh Quan Vũ Trụ Quan: TT Thích Thường Nguyên thuyết giảng.

Thầy nói về nhân duyên của sự hiện hữu con người với cái nhìn, cái thấy của Đức Phật. Theo cái nhìn Bát Nhã thì mọi sự hiện hữu là có nhưng không thật, không trường tồn không bất biến chỉ do duyên sinh. Mà tất cả pháp đều do duyên sinh nên không thật vì có sinh thì có diệt.

 Thầy cũng kêu gọi áp dụng vào cuộc sống hiện tại trong tổ chức GĐPT: Đừng quá chú trọng cao siêu về giáo lý Đức Phật mà các em sẽ không hiểu. Hướng dẫn các em làm sao cho các em thích đến chùa, đến với GĐPT ngay cả sau khi các em lập gia đình riêng bằng những sự việc thực tế đơn giản với trình độ các em. Đó cũng chính là hợp với khế cơ, khế lý. Buổi học kết thúc anh em được nghĩ giải lao.

10:00am. Ban Điều Hành Tiểu Trại lại họp và chuẩn bị cho Lễ Khai Mạc Trại. Lúc này có hơi trục trặc. Theo dự trù, HT. Chiếu Lực sẽ làm MC nhưng giờ cuối HT. Tâm Trí nói không được vì nếu Chiếu Lực làm MC thì mất người vì anh em chỉ có 4 trại sinh. Anh Trưởng Ban Điều Hành phải tìm người. Anh nhờ HT Tâm Minh Thức Trần Đình Hợi, LĐT GĐPT Hương Đàm. Tưởng được rồi, ai ngờ sau anh lại nói anh phải thỉnh chuông trống Bát Nhã nên không nhận được vai trò MC. Lại nhờ qua HT. Minh Tuệ Võ Ngọc Luyện, LĐT GĐPT Pháp Vân. Tưởng cũng xong ai ngờ anh từ chối vì anh nói tóc anh quá dài (vì anh chơi đàn cho một ban nhạc tại Toronto). Cuối cùng HT. Nguyên Thận Nguyễn Văn Cẩn, LĐT GĐPT Vạn Hạnh vừa tới phải nhận (đúng là bắt cóc bỏ dĩa). Cũng xong.

 tl c

10:30am. Lễ Khai Mạc Trại.Theo đúng chương trình, các HT Trại sinh cũng như các huynh trưởng tham dự tề tựu ngay hàng thẳng lối trên chánh điện chuẩn bị cung nghinh Chư Tôn Đức quan lâm Đại Hùng Bữu Điện.

.Ba  hồi chuông trống Bát Nhã vang lên. Lễ Thỉnh Sư thượng đường bắt đầu với khay Trầm Hương, Đèn, Hoa do HTr. ĐỨC VŨ Nguyễn Hữu Phúc nâng khay, HTr.MINH CHƠN Nguyễn Văn Chính, HTr. TÂM TRÍ Tư Đồ Minh cung thỉnh Chu Vị Thượng Tọa quang lâm chánh điện

Sau phần Niệm Hương Bạch Phật, đọc Luật GĐPT, chào Gia Đình Kỳ và một phút nhập Từ Bi Quán. Mc Nguyên Thận bắt đầu làm việc.

Giới thiệu Chư Tôn Đức và các Huynh trưởng tham dự.

Giới thiệu HT Cấp Dũng Tâm Trí Tư Đồ Minh, Phó Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPTVN trênThế Giới, đại diện BQT Vạn Hạnh II Hải Ngoại tại Canada.

  1. Cấp Tấn Minh Chơn Nguyễn Văn Chính, Trưởng Ban Hướng Dẫn Canada, đại diện BQT Vạn Hạnh II Hải Ngoại tại Canada.

Giới thiệu các Huynh Trưởng Trại Sinh.

Giới thiệu các Huynh Trưởng đại diện các đơn vị GĐPT Vạn Hạnh, Pháp Vân, Hương Đàm tham dự Lễ Khai Mạc trại hôm nay cùng quý Phật Tử tại chùa Hương Đàm.

Sau đó Ht, Tâm Trí Tư Đồ Minh đọc Diễn Văn Khai Mạc Trại của Trại Trưởng HT. Cấp Dũng Tâm Minh Vương Thúy Nga. (Anh Tâm Trí đọc thay cho anh Minh Chơn vì anh Minh Chơn mắt yếu).

Tiếp đến là đạo từ của TT Thích Tâm Đăng, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên GHPGVNTN/Canada, trụ trì chùa Hương Đàm.

Kế tiếp là HT. Minh Lộc Trần Văn Lợi, Trưởng Ban Điều Hành Tiểu Trại Kim Cang, đọc bản tường trình kết quả Giai Đoạn I trong 2 năm vừa qua. Anh cũng trình bày sơ quát về sự tu học hàm thụ 10 bộ kinh, cũng như Trại Vạn Hạnh II Hải Ngoại gặp những chướng duyên, cũng như vì duy trì kỷ luật nội quy trại nên số trại sinh lúc đầu là 58 đến vào giai đoạn 2 chỉ còn 41 trại sinh.v.v.

Tiếp đến HT Tâm Trí Tư Đồ Minh đọc Quyết Định của Ban Hướng Dẫn Hải Ngoại cấp Chứng Chỉ Bậc Lực cho các trại sinh đã hoàn tất Giai Đoạn I Hàm Thụ của Trại Vạn Hạnh II Hải Ngoại. HT Minh Chơn hướng dẫn Chư Tôn Đức 4 vị trao Chứng Chỉ cho 4 huynh trưởng trại sinh.

Sau đó là HT. Minh Chơn, Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPTVN tại Canada ban khuyến từ cho các trại sinh.

Sau cùng là HT. Minh Lộc, Trưởng Ban Điều hành Tiểu Trại Kim Cang đã lên cảm tạ và tuyên bố khai mạc trại.

11:45am. Hối hướng và hoàn tất. Ba hồi chuông trống Bát Nhã tiễn Chư Tôn Đức hồi liêu.

12:00pm. Đói bụng nữa rồi. Chương trình cứ liên tục. Ban Trai Soạn cho một bữa ăn trưa quá ư là ngon và nhiều nữa. Đi trại mà như thế này thì đâu có ai ngán đi trại đâu.

tl d

tl e

III.e/13:00pm. Đề tài 5: Thiền Trong Đời Sống Người Huynh Trưởng do TT Thích Như Thanh thuyết giảng. Giờ học lại đến. TT Như Thanh nói về Thiền. Thầy nói Thiền là một danh từ trừu tượng khó định nghĩa. Thiền tông lúc thì lạnh ngắt (tịnh) lúc thì nóng bỏng (động). Thầy nói tinh thần thiền là một tinh thần giải tỏa bế tắt, phóng khoáng, giải thoát. Đi, đứng. nằm. ngồi và làm bất cứ việc gì cũng thiền được không nhất thiết chỉ là ngồi. Thiền là một sự dung thông từ quá khứ đến hiện tại và qua vị lai,v,v Buổi học thật là thoải mái, anh em tiếp thu rất nhiều những tư tưởng khai phóng qua sự thuyết giảng của Thầy. Giờ học mới đó mà đã hết thật là lẹ.

15:10pm. Nghĩ giải lao, lại pháo nổ ròn rã. Nổ khi hỏi Thầy chưa đủ trong giờ nghĩ lại nổ tiếp.

tl f

III.f/15:30pm: Đề tài 6: Tứ Tất Đàn do TT Thích Nguyên Lạc Trưởng Ban Giám Sát GHPGVNTN tại Canada thuyết giảng. Một giọng nói mạnh bạo, to lớn hấp dẫn làm các trại sinh đang ngồi lạnh quá cũng phải nóng lên theo lời giảng của thầy theo 4 sự thành tựu.

Thầy nói về Thế Giới Tất Đàn, về tất cả sự hiện hữu trên thế gian này, về sự thật tương đối (Tục đế), sự thật tuyệt đối (chân đế), về Ngũ Uẩn.v.v.

Về Vị Nhân Tất Đàn phải thuận theo sinh hoạt thế gian mà giải thích, ứng dụng cho phù hợp khế lý, khế cơ.

Về Đối Trị Tất Đàn. Đức Phật tùy theo tâm bệnh của chúng sanh mà Ngài có phương pháp thích ứng để điều trị.

Đệ Nhất Nghĩa Tất Đàn: Đó là sự thành tựu rốt ráo nhất, đó là sự thật cứu cánh  là chân lý tối thượng.

Sau cùng Thầy cũng nhắc nhở anh chị em huynh trưởng Vạn Hạnh phải tu tập thường xuyên, liên tục vì trách nhiệm đối với các em đoàn sinh. Phải nâng cao kiến thức và tu tập ứng dụng trong đời sống hằng ngày.

tl g

Không biết tại sao dưới hầm chùa nơi học, nhiệt độ lạnh quá, nhiều anh phải xin phép mặc áo jacket cho đở lạnh. Một huynh trưởng trại sinh lạnh quá và ngã bệnh sau giờ học này và bỏ một đề tài sau nằm miệt mài trong phòng cũng lạnh cho đến sáng hôm sau mời khỏe khỏe lại để tiếp tục khoá học.

Giờ giải lao đã đến, anh em tìm nước nóng uống và đi lại cho ấm.

18:00pm. Cơm chiều đã đến. Thì ra vì đói nên cảm thấy lạnh hay vì lạnh mà cảm thấy đói?. Giờ ăn đến rồi giờ ăn đến rồi, mời anh sơi mời anh sơi…Anh em trại sinh dùng cơm chiều với quý thầy Tâm Đăng, thầy Nguyên Lạc, thầy Tâm Thành cùng các huynh trưởng GĐPT Hương Đàm (ban trai soạn). Qúy Thầy rất vui vẻ cùng tất cả ACE GĐPT hiện diện, sắp hàng nhận đồ ăn rất đầy đủ, ngon miệng và đẹp mắt. Sau giờ thọ trai thầy Nguyên Lạc ngồi lại tâm sự cùng anh em trại sinh cho đến giờ học tiếp thầy mới rời chùa Hương Đàm về trú sứ chùa Pháp Vân.

III.g/19:00pm. Đề tài 7: Ứng Dụng Tinh Thần Tùy Duyên Bất Biến do TT Thích Tâm Đăng Thuyết giảng.

Thầy nói về những phương pháp hoằng hóa chúng sanh phải tùy duyên, tùy căn cơ, điều kiện sinh sống, văn hóa của chúng sanh tại những nơi chốn nào đó mà hội nhập vào để hướng dẫn họ theo chánh pháp nhưng không bị điều kiện nơi đó mà bị mất chánh pháp. Đó chính là tùy duyên bất biến. Để có được một nội lực vững chắc như vậy thì chúng ta phải thường xuyên tu tập và chỉ có một con đường để đi là con đường của chánh pháp. Phải có một nội lực tu tập cao mới có thể áp dụng tinh thần tùy duyên bất biến nếu không thì sẽ bị biến thái tuột dốc, vì thường thì cái xấu, cái dở chúng ta dễ bị thâm nhập. Thầy cứ nhắc đi nhắc lại: các anh huynh trưởng phải thường xuyên và liên tục tu tập. Các anh chỉ có một con đường đi mà thôi. Đó là Con Đường của Chánh Pháp. Buổi học chấm dứt vào lúc 21:00pm

21:15pm. Họp BQT và Ban Điều Hành Trại. Nhận xét trong ngày và phân công cho lễ Bế mạc ngày mai.

23:00pm Chỉ tịnh. Ban Điều Hành tiếp tục trên Computer chuẩn bị cho bảng Tường Trình Tổng Kết 3 Ngày Trại.

tl h

Ngày 27 tháng 12 năm 2015.

5:00am. Đêm qua hầu hết các anh em đều ngũ được khoảng 5 tiếng nên sáng nay 5 giờ đã nghe tiếng ồn ào nói chuyện. Ngoại trừ Chiếu Lực ngũ trễ hơn hết. Người đi làm vệ sinh, người đi tắm, anh trại sinh ngã bệnh hôm qua sáng nay cũng thấy khỏe lại nên cũng tiếp tục sinh hoạt.

6:00am. Công phu sáng cùng TT Tâm Thành.

7:15am. Điểm tâm. Công nhận các huynh trưởng GĐPT Hương Đàm sáng sớm đã có mặt lo điểm tâm cho các anh lớn trại sinh. Hoan hô! Hoan hô! Hoan hô! Cùng nhau ăn cháo thập cẩm.

III.h/8:00am. Thảo luận đề tài 8: Vạn Hạnh Thiền Sư, do trại sinh Thị Nguyện Huỳnh Ngọc Trọng hướng dẫn.  Sau khi nói khái quát về thân thế của ngài Vạn Hạnh Thiền Sư, HT Thị Nguyện hướng dẫn anh em thảo luận vào bối cảnh lịch sử của nước ta thời đại của Thiền Sư Vạn Hạnh cũng như tài trí, công sức, đức hạnh của Vạn Hạnh Thiền Sư đã giúp cho nước ta bảo vệ được sự độc lập dân tộc và phát triển Phật Giáo tại Việt Nam. Tất cả anh em đều tham gia thảo luận. Hầu như mỗi lần được thảo luận là  anh em dành nhau phát biểu đưa những cái hiểu biết của mình ra nên anh em khác cũng thu thập được nhiều lợi ích thiết thực mở rộng kiến thức.

III.i/10:30am. Thảo luận đề tài 9: Cương Yếu Tổ Chức Điều Hành GĐPTVN do Ht. Minh Chơn, đại diện BQT hướng dẫn. Sau khi nói khái quát về những thủ tục hành chánh qua cách viết những văn thư, cách lưu trữ hồ sơ khí mãnh của GĐPT v.v. anh đã cùng anh em trại sinh thảo luận về những vấn đề như: Khi nào một văn thư được ký với  chữ Thay Mặt (TM), chữ Thừa Ủy Nhiệm (TUN), chữ Quyền, chữ Sử Lý Thường Vụ (SLTV).v.v Và những sự kiện căn bản pháp lý của GHPGVNTN cùng những hệ thống tổ chức GĐPTVN .

Phát biểu hăng quá làm anh em quên cả giờ cơm trưa phải tới khi được thông báo mới chịu chấm dứt .

12:30pm. Hôm nay trại sinh được Ban Trai Soạn Chùa Hương Đàm cho ăn phở chay tuyệt cú mèo, và cũng là bữa ăn cuối cùng trước khi bế mạc trại.

tl k

III.j/13:30pm.Thảo luận đề tài 10: Tìm Hiểu Các Tổ Chức Thanh Niên Trên Thế Giới do trại sinh Chiếu Lực Ngô Quốc Dũng hướng dẫn. Theo sự sưu tầm của Ht. Chiếu Lực thì có nhiều tổ chức thanh niên trên thế giới, tuy nhiên có 4 tổ chức được đưa ra ở đây để nghiên cứu vì những tổ chức này có tính cách quy mô điển hình là Tổ Chức GĐPTVN, tổ chức Hướng Đạo Thế Giới, tổ chức Thiếu Nhi Thánh Thể (Thiên Chúa giáo) và Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam (của Cộng Sản Việt Nam). Anh em trại sinh đã phân tích, so sánh những mục đích, phương pháp sinh hoạt, lý tưởng hoạt động của mỗi tổ chức để tìm ra những cái hay, cái dở của mỗi tổ chức để học hỏi. Thí dụ như: Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam là tổ chức mục đích là phục vụ cho đảng Cộng Sản Việt Nam. Hội Thiếu Nhi Thánh Thể với mục đích chỉ phục vụ cho tôn giáo, Thiên Chúa giáo. Hội Hướng Đạo Thế Giới có tính cách quy mô nhưng châm ngôn là Cạnh Tranh để Sinh Tồn nên sẵn sàng giết hại sinh vật để sống sót. Tóm lại chỉ có Tổ Chức GĐPT là có những mục tiêu cao cả đạo đức, những sứ mệnh để phục vụ mà qua đề tài 2 anh em đã thảo luận trước đó. Nói thì giống như “Mèo khen mèo dài đuôi” nhưng sự thật thì nó là vậy. As It Is.

tl m

15:30pm. Lễ Bế Mạc Trại.

Buổi Lễ Bế Mạc đã được tổ chức long trọng và trang nghiêm. Ba hồi chuông trống Bát Nhã cung nghinh ChưTôn Đức quan lâm Đại Hùng Bão Điện.

tl o

Sau phần Niệm Hương Bạch Phật, HT Thị Nguyện Huỳnh Ngọc Trọng thay mặt Ban Điều Hành Tiểu Trại Kim Cang Canada đọc bảng tường trình kết quả sinh hoạt tại trại. Tiếp đến là huấn từ của đại Diện BQT HT Minh Chơn Nguyễn Văn Chính. Tiếp đến là đạo từ của TT Thích Tâm Đăng. Thầy sách tấn anh em trại sinh phải nỗ lực hơn nữa trong tu học để hoàn thành sứ mệnh mà anh em đã, đang và sẽ được giao phó nặng nhọc hơn trong những ngày sắp tới. Thầy đã tặng cho mỗi trại sinh một món quà Pháp Bão, đó là 3 quyễn kinh luận. Kế tiếp, HT. Minh Lộc Trần Văn Lợi Trưởng Ban Điều Hành Tiểu Trại Kim Cang Canada thay mặt toàn thể trại sinh có đôi lời kính tri ân Chư Tôn Đức, quý đạo hữu chùa Hương Đàm và các anh chị em huynh trưởng GĐPT Hương Đàm đã chăm sóc tuyệt diệu cho các trại sinh trên mọi phương diện. Và Cuối cùng anh tuyên bố Bế Mạc Trại. Tứ Hoằng Thệ Nguyện- Hồi Hướng được vang lên. Vòng Giây Thân Ái được Chư Tôn Đức cùng các HT Trại sinh cùng toàn thể các Huynh trưởng GĐPT Hương Đàm hình thành ngay trên chánh điện. Tất cả đồng cất tiếng ca chia tay. “Gang thép ta chia tay…….”  “Gặp nhau đây, rồi chia tay, ngày vàng như đã vụt qua trong phút giây. Còn trong ta , tình bao la. Đường trường sông núi hẹn mai ta sum vầy”. Ba ngày qua nhanh chóng anh em lại chuẩn bị Lễ Bế Mạc Trại. Có vui sum họp thì phải có buồn chia tay. Cuộc đời một đoàn sinh GĐPT nói chung, một huynh trưởng GĐPT nói riêng đã bao nhiêu lần hát điệp khúc này. Vô thường, biết vậy, kinh nghiệm vậy nhưng lúc nào cũng không khỏi bùi ngùi nghĩ giờ chia tay sắp tới.

5:30pm. Đồ đạt, hành trang được chất lên Hồng Mã của Chiếu Lực. Phút chia tay với anh chị em huynh trưởng GĐPT Hương Đàm thật bùi ngùi, tay nắm tay không chịu rời tay. Các huynh trưởng GĐPT Hương Đàm ra tiễn tận chỗ đậu xe, trời thì lạnh, gió nhưng anh chị em vẫn không màn. Thật là Tình Lam cao quý và thiêng liêng không thể nào diễn đạt được đầy đũ.

Chiều tối hôm đó xe lăn bánh vẫn 6 anh em trên xe. đưa anh Tâm Trực về  nhà trước vì không được khỏe sau 3 ngày Trại, còn lại 5 anh em tiếp tục đến nghĩ đêm tại nhà cựu huynh trưởng Tư Đồ Toàn, gia chủ đi du lịch Úc Châu giao nhà lại cho huynh trưởng Tư Đố Khánh Trang từ Virginia Hoa Kỳ về thăm lại Canada trong mùa lễ cả 2 đều là con anh Tâm Trí. Tư Đồ Khánh Trang HTr. GĐPT Hoa Nghiêm, Virginia USA cuối năm về sum họp gia đình , được chị Tư Đồ Minh mời anh em tham dự chung vui với gia đình huyết thống của anh cả Tâm Trí Tư Đồ Minh họp mặt Tứ Đại Đồng Đường. Lại một màn nói chuyện thâu đêm.

tl p

Ngày 28 tháng 12 năm 2015. Sáng thức dậy lại tiếp tục nói chuyện. 1001 chuyện vòng quanh thế giới, chuyện quá khứ, chuyện hiện tại. Từ chuyện dân biểu Tư Đồ Minh với Gạo Cao Su, đến các đơn vị GĐPT tại Quảng Trị xa xưa v.v. Tới giờ lên đường, chia tay anh chị Tâm Trí cùng Khánh Trang, con gái anh Tâm Trí, huynh trưởng tại Hoa Kỳ về thăm nhà nhân dịp lễ cuối năm.

Xe lăn bánh, chỉ còn 4 huynh trưởng. Từ lúc có anh Tâm Trí lên xe thì anh Minh Chơn nhường talk, bây giờ không có anh Tâm Trí trên xe thì loa phóng thanh xã hết cở cho tới Ottawa. Chia tay, anh Minh Chơn hẹn ngày hôm sau sẽ đưa HT Minh Lộc đi chơi tại Ottawa hay đi thăm Montreal. Hôm trước bắt đầu rời Ottawa đi Toronto thì đường phố Ottawa còn sạch sẽ không một miếng tuyết mùa đông nào, nay trở lại còn thấy có tuyết còn vương vấn trên đường. Đến nhà Chiếu Lực, 3 anh em đá mỗi người một tô mì chay cho ấm bụng, vì anh Thị Nguyện còn phải lên đường về Montreal ngay, mẹ (sư cô) đang chờ. Tắm rữa thay đồ xong còn 2 anh em, Minh Lộc và Chiếu Lực ngồi tâm sự. Nhân lúc rãnh rổi Minh Lộc luyện chưởng với tên Bát Nhã Tâm Kinh là một trong 3 quyễn sách TT Tâm Đăng tặng.

Ngày 29 tháng 12 năm 2015

Sáng thức dậy, tuyết ngập đầy đường, tuyết trên mọi vật và đường phố tại Ottawa đang trong cơn bảo tuyết cuối năm. Kế hoạch đi chơi bị tuyết chôn vùi. Tuyết càng ngày càng nặng, đường phố xe cộ trở ngại lưu thông. A! Hôm Minh Lộc đi thì trời Edmonton (Miền Tây Canada) tuyết đã ngập rồi, nhưng đến Ottawa thì đường phố còn sạch không chút tuyết thấy đã quá. Không ngờ hôm nay sắp về thì tuyết đã theo Minh Lộc tới kịp Ottawa (Miền Đông Canada). Phone về Edmonton thì trời Edmonton mấy ngày nay nắng đẹp tuy lạnh, không có tuyết rơi thêm xuống. Suốt ngày anh Minh Lộc cùng Chiếu Lực luyện chưởng tiếp khi có thì giờ rãnh vì không thể ra ngoài được.

tl r

  1. Trở về.

Ngày 30 tháng 12 năm 2015

Sau một ngày bảo tuyết sáng nay trời sáng sủa hơn. Đêm qua các xe ủi tuyết đã làm việc suốt đêm khai thông đường xá. Theo chương trình trên đường ra phi trường Chiếu Lực sẽ đến đón anh Minh Chơn vì anh muốn đứa anh Minh Lộc ra phi trường về Edmonton. Đến nhà, anh Minh Chơn mời vào uống mỗi người một ly nước chanh mật ong. Ra xe chị Nga, huynh trưởng cấp Tín, hiền thê anh Minh Chơn cũng muốn đi theo vì chị có quà cho hiền thê Minh Lộc là Diệu Trang Quách Thị Nhung, huynh trưởng cấp Tín. Cả 3 huynh trưởng Minh Chơn, Minh Lộc, Chiếu Lực cùng có duyên nên cả 3 hiền thê đều là huynh trưởng GĐPTVN. Trời lạnh, tuyết nên Minh Lộc đề nghị đưa Minh Lộc tới cửa phi trường là được rồi nhưng chị Nga không chịu nói phải đưa anh Minh Lộc vào tận cửa check in nên Chiếu Lực phải gởi xe để cùng đi vào phi trường. Check in có trục trặc một chút, nhưng có Chiếu Lực nên cũng được hoan hỉ không bị trả thêm lệ phí hành trang. Tay rời tay, những cánh tay đưa cao từ giả. Máy bay cất cánh lúc 1:45pm giờ Ottawa tức là 11:45am. giờ Edmoton. Đến Phi trường Edmonton là 20:20pm. Ra đón Minh Lộc là Thượng Tọa Thích Hạnh Cần. Vừa gặp mặt là thầy trao cho món quà là một microSDXC Card dùng cho phone Samsung chứa 128GB. Thầy hỏi mã đáo thành công phải không? Thầy hỏi thăm về Chư Tôn Đức trong kỳ trại và các anh em trại sinh mạnh khỏe. Thầy thọ Tì Kheo cùng với TT Thích Thường Nguyên tại chùa Ấn Quang 1980. Lớp cuối cùng của GHPGVNTN.

Cuối cùng xin chấm dứt phóng sự nơi đây.

Minh Lộc Trần văn Lợi

Liên Chúng Bắc Mỹ

Chúng Kim Cang Canada

TRẠI VẠN HẠNH 2 HẢI NGOẠI

 

 

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb