Vấn đề Tu học trong GĐPT

TÂM VINH

A. LOC.jpgChương trình tu học lúc khởi thủy rất đơn giản, rồi từng năm tháng qua, từng đại hội tu chỉnh để rồi trở thành chương trình tu học của ngày hôm nay.

Đó là kết tinh trí tuệ của tập thể áo lam suốt trên lộ trình 60 năm qua. Trở về với kinh Pháp Hoa, trong phẩm phương tiện đức Phật có nói: Có những em nhỏ lấy que tre vẽ tượng Phật trên cát, hay chỉ hát những câu ca ngợi Phật cũng được Phật thọ ký sẽ thành Phật. Hãy suy nghĩ thật kỹ điều đó mới thấy chương trình tu học của GĐPT xây dựng trên căn bản nào?.Nó đuợc xây dựng trên căn bản là Ngũ Minh Pháp. Đó là chương trình đức Phật dạy cho người hành đạo, cho người thực hiện Bồ Tát hạnh, những ai đem tinh thần Bồ Tát để cứu đời, cứu người thì phải học Ngũ Minh Pháp.

Mục đích GĐPT là đào tạo thành người Phật tử chân chánh, tức là trở về với Phật tánh thanh tịnh, trở về với bản chất của mình và xây dựng xã hội trên tinh thần Phật Giáo, thì phải biết Nhân Minh để lý luận cho người nghe, biết công nghệ khéo tay để giúp người làm nhà, cột lại dây nơi cầu, biết đan nứa rổ rá, học cứu thương, y học để chữa bệnh cho người.vv…

Có hiểu rỏ như thế mới thấy đàn anh chúng ta, những người đi trước đã từng bước xây dựng chương trình tu học trên căn bản lời Phật dạy.

Trở về với tánh thanh tịnh, đi trên quảng đường dài quá ai cũng ngao ngán, nên Phật tạo ra những hóa thành để nghỉ mệt rồi đi đến hoá thành kế tiếp: “Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát… đều là hóa thành”. Đối với các em cũng vậy, các bậc Hướng, Sơ, Trung, Chánh Thiện, Mở Mắt, Cánh Mềm, Chân Cứng, Tung bay hay Huynh Trưởng thí có các bậc Kiên, Trì, Định, Lực, Tập, Tín, Tấn, Dũng cũng đều là những hóa thành. Tất cả đã được xây dựng trên Phật Pháp, rút ra từ kinh điển Phật.

Một ví dụ về trại huấn luyện Huynh Trưởng. Rất tiếc mấy chục năm qua chưa bao giờ tổ chức một trại cho đúng quy chế. Trại đầu tiên là Lộc Uyển phải 10 ngày đêm liên tục, một trại kỷ luật thép, trong đó sẽ có những gọi là ngày Dũng, phải nhịn ăn, phải có những ngày mà các anh trong Ban Quản Trại chọc cho trại sinh nổi giận, nổi sân si để rèn luyện các em, phải 10 ngày đêm quần quật trên đất trại cho gương mặt đến bao giờ sạm đen lại, cho đôi gò má chai cứng, cho tóc xù lên, đôi chân bước xiêu vẹo vì quá mệt mỏi, nhưng trong cặp mắt lộ ra một cái gì khác lạ phi thường. Chưa dự một trại như thế thì chưa đúng là trại sinh trại Lộc Uyển. Vì sao trại đầu tiên lại hành hạ như thế ai mà chịu nổi?. Lấy gì trong Phật Pháp để chứng minh điều đó? Ai đã học Thập Mục Ngu Đồ, mười bức tranh trăn châu, đó là con đường tu học của người Phật tử. Năm bức tranh đầu thuộc về giới, phải giử con trâu không cho ăn lúa mạ, hoa màu của người, cũng như Phật tử phải giử chặt cái tâm không cho buông lung, phải có cây roi, phải dùng sợi thừng xỏ mủi trâu lại để kéo. Chính thời gian đó là giới. Người mới tu học Phật là phải chịu khó như thế. Bước vào cuộc đời một Huynh Trưởng cũng phải qua giai đoạn đó mà thôi. Qua 10 ngày trại đó, ai không vượt nổi thì nghỉ, nhưng ai chịu đựng được thì sẽ là những người tiến lên GĐPTVN với cặp mắt thẳng sáng ngời không còn nghi ngại. Đến trại A Dục thì đở hơn, lên trại Huyền Trang thì tinh thần là Hội Đồng Trại Sinh. Đến trại Vạn Hạnh là ngồi uống trà để thảo luận với nhau. Càng lúc càng dễ vì giai đoạn Giới đã qua rồi, Định đã đến, lực đã phát sinh, lúc đó đã tự tại. Khi rời trại Vạn Hạnh rồi thì nhập triều thùy thủ, buông tay vào chợ. Đó là con đường huấn luyện. Cho nên đi dự trại mà không hiểu được những cái đó là chưa hiểu gì về GĐPT. Vì thế Huynh Trưởng phải chấp nhận.

Giả dụ có một Huynh Trưởng đem tất cả các tài liệu Lộc Uyển, A Dục, Huyền Trang, Vạn Hạnh & học thuộc để đi thi: tháng đầu đổ Lộc Uyển, 15 ngày sau đổ A Dục, 20 ngày đổ Huyền Trang, một tháng sau đổ Vạn Hạnh bước lên Vạn Hạnh trong chốc lát, chỉ học thuộc bài là đậu, không có khó khăn gì cả. Nhưng GĐPT không phải tu học như vậy. Phải bao nhiêu tuổi mới được vào Huynh Trưởng. Trước hết phải qua chương trình bậc kiên rồi mới đi Lộc Uyển, 2 năm sau đi A Dục, 3 năm sau đi Huyền Trang, rồi 5 năm sau mới đi Vạn Hạnh…Vì sao công việc chỉ trong 3 tháng là xong mà bắt phải kinh qua mấy năm?. Kinh Pháp Hoa trong phẩm thọ ký cho thấy, khi một vị đệ tử được Phật thọ ký phải mấy ngàn kiếp sau mới được thành Phật, mới được mang danh hiệu.Thọ ký trong 5,3 năm hay nhiều lắm là trong kiếp này được thành Phật,chứ thọ ký trải qua mấy ngàn năm sau thì biết đến chừng nào mới thành Phật, được mang danh hiệu đó?. Nhưng đức Phật làm như vậy thì phải có thời gian thử thách, phải có thời gian thực hiện Bồ Tát hạnh, lúc đó mới đạt được quả vị Phật, không phải chỉ học hiểu mà phải hành mới được, phải thực hiện Bồ Tát hạnh trong nhiều kiếp. Đối với con đường tu học Huynh Trưởng cũng vậy, phải qua thời gian thử thách mới kiên định, mới thẳng tiến được, mới tịnh tâm chứ không có làng chàng đứng bên này,bên kia, chàng rang như cá quanh nơm. Huấn luyện, tu tập là như vậy.

Phương pháp dạy các em là gì? Đó là Văn huệ, Tư huệ, Tu huệ (Văn, Tư Tu) có nghĩa là giảng cho các em nghe(Văn) để các em suy nghỉ những lới dạy như thế nào (tư), rồi còn thực hành những điều mình đã học (tu), đó mới là quan trọng. Ví dụ: học ăn chay, niệm Phật coi các em khi về nhà có ăn chay, niệm Phật hay không?. Các khóa học GĐPT đều xây dựng trên căn bản đó. Đó là lý thuyết áp dụng trong vấn đề tu học của GĐPT. Phương pháp dạy của chúng ta là phương pháp huân tập. Chùng tử sinh hiện hành, hiện hành chủng tử, chủng tử sinh ra chủng tử. Chính cái đó ứng dụng thế nào cho đúng Ngũ Minh Pháp. Tuổi trẻ các em thích chơi nhảy nhưng chúng có những chủng tử ẩn trong A Lại Da chưa trổi dậy, bây giờ chúng ta khơi cho chủng tử hiện hành ra, phát hiện ra để mình thấy đó là chủng tử thiện hay ác, nếu là chủng tử thiện thì tăng trưởng nó lên, chủng tử ác thì lấy chủng tử thiện thay thế chủng tử ác. Vậy lấy gì để gợi lên?, lấy cái gì làm duyên để chủng tử phát ra hiện hành?. Đó là trò chơi, là tuyệt nhất. Khi các em ham chơi thì quên hết, ai chơi hung dữ, ai chơi hiền lành là hiện ra trong trò chơi tức khắc. Trò chơi là phương pháp giáo dục đó. Đừng cho trò chơi là một trò đùa. Quan sát qua trò chơi của các em, ta tìm được phương pháp điều khiển các em, mới thấy giá trị của chương trình tu học và phương pháp giáo dục của GĐPT./.

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb