TƯỜNG THUẬT :LỄ HỘT PHẬT ĐẢN QUỐC TẾ TẠI NAM CALIFORNIA

TƯỜNG THUẬT

LỄ HỘI PHẬT ĐẢN QUỐC TẾ TẠI NAM CALIFORNIA – PHẬT LỊCH 2556

Đã là tín đồ Phật Giáo…Thì Tu Sĩ hay Phật Tử là Anh hay Chị dù ở Đông, Tây, Âu, Á  dù sống ở thôn quê hay thành thị. Tất cả mọi người đều không quên ngày rằm tháng tư Âm Lịch đó chính là ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giáng sanh.  Và hàng năm cứ vào ngày rằm tháng tư Âm Lịch là tất cả các Chùa các Tự Viện đều nhớ ơn Ngài và Tổ Chức Mừng Lễ Phật Đản; nhưng sau nầy vì nhu cầu nên Ngày Lễ Phật Đản không nhất thiết phải Tổ Chức vào đúng ngày (rằm tháng tư Âm Lịch) mà được tính theo thời gian trong vòng tháng tư Âm Lịch và cũng từ đó các Chùa các Tự Viện liên tục Tổ Chức ngày Lễ Phật Đản không nhất thiết đồng nhất một ngày mà làm thế nào cho thuận duyên để hàng Phật Tử có cơ hội tham dự Lễ; (Vì vậy nên được gọi là Mùa Phật Đản).

Và để khởi đầu cho mùa Phật Đản năm nay Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ đã phối hợp với các Tự Viện trong vùng Nam California đứng ra Tổ Chức Lễ Hội Phật Đản Quốc Tề Phật Lịch 2556 (2012) tại khuôn viên Wesminster Mall trong vòng ba (3) ngày từ Thứ Sáu 20-4, Thứ Bảy 21-4 và Chủ Nhật 22-4-2012; để cho đồng hương Phật Tử xa gần đến tham dự và chiêm bái Lễ Phật


Ngày thứ nhất:  Thứ Sáu –  20-4-2012

Chủ Đề: Đóa Hoa Vô Ưu Nở Trong Vườn Lâm Tỳ Ni

Chiều vừa xuống thấp và cơn nắng của buổi đầu Hạ đã dịu bớt, trong khoảng không gian êm dịu và không nắng như hôm nay là một ngày thật đẹp cho những buổi Lễ Hội….và đó chính cũng là một điềm lành cho ngày khai mạc Lễ Hội Phật Đản Quốc Tế Phật Lịch 2556 vào lúc 6:00 giờ chiều ngày Thứ Sáu 20-4-2012 tại Wesminster Mall (Little Saigon) và kéo dài trong ba ngày  Thứ Sáu 20-4, Thứ Bảy 21-4 và Chủ Nhật 22-4, với các chủ đề “Đóa Hoa Vô Ưu Nở Trong Vườn Lâm Tỳ Ni”, “Đời Và Đạo Trong Âm Nhạc Phật Giáo”, “Hình Ảnh Thời Xưa Lúc Tăng Đoàn Đi Khất Thực”. Lễ Hội Phật Đản Quốc Tế năm nay do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và các Tự Viện Miền Nam California hợp tác tổ chức với sự hổ trợ công sức của hai (2) tổ chức Phật Giáo luôn gắn liền với Giáo Hội như Hình với Bóng, như Cha với Con qua mọi biến cố của xã hội và hứng chịu những sự thịnh suy, thăng trầm của đất nước;  đó là Đoàn Cư Sĩ Phật Tử và Gia Đình Phật Tử. Lễ Hội Phật Đản cũng được sự thương tưởng của Chư Tôn Đức trong Hội Đồng Giáo Phẩm và Hội Đồng Điều Hành của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ  và các Chư Tôn Đức trong vùng Nam California, ngoài ra còn có các phái đoàn của Quý Chư Tôn Đức từ Âu Châu và Canada và các phái đoàn của Chu Tăng, Ni Phật Tử Ngoại Quốc quang lâm chứng minh và tham dự.

Buổi lễ khai mạc Lễ Hội Phật Đản Quốc Tế Phật Lịch 2556 được diển ra theo nghi thức Phật Giáo thật trang trọng và tôn nghiêm, và với bài dễn văn chào mừng Đại Lễ Phật Đản của Hoà Thượng.-Thích Thông Hải, Trưởng Ban Tổ Chức gởi đến Quý Chư Tôn Đức, Tăng, Ni;  Quý vị Quan Khách và đồng hương Phật Tử đã quang lâm chứng minh, tham dự trong ngày khai mạc Lễ Hội Phật Đản Quốc Tế Phật Lịch 2556 đã nói lên được hết ý nghĩa của ngày Phật Đản Sanh. Tiếp theo là buổi thuyết pháp của Hoà Thượng.- Thích Nguyên Siêu,  Tổng Thư Ký Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ với đề tài “Ý Nghĩa ngày Đức Phật Đản Sanh” và sau đó là phần Văn Nghệ chào mừng ngày Đức Phật Đản Sanh do các Ca Nghệ Sĩ tên tuổi  trong vùng Little Sàigòn trình diễn..


Ngày thứ hai: Thứ Bảy –  21-4-2012

Chủ Đề: Đời Và Đạo Trong Âm Nhạc Phật Giáo

Chiều hôm qua vì sau buổi Lễ Khai Mạc thì trời đã bắt đầu tối nên kẻ viết bài nầy không có thời giờ để quan sát quang cảnh chung quanh Lễ Hội được….

Và sáng hôm nay trong lúc các Thiện Nam, Tín Nữ Phật Tử đang còn ngồi im lặng để  nghe Hòa Thưọng Thích Thái Siêu, Thuyết Giảng với những đề tài rất có ý nghĩa và bổ ích thì kẻ viết bài nầy lại phải lo thu lượm tin tức, hình ảnh để làm “bài tường thuật” …Và hình ảnh trước tiên là một lễ đài cao rộng thật trang nghiêm mà phía trước được trang trí bằng Trời mây, Tiên cảnh đón mừng một đấng Giác Ngộ ra đời. Trên đỉnh cao của lễ đài được thiết kế một hình bán nguyệt với hàng chữ “Lễ Hội Phật Đản Quốc Tế Phật Lịch 2556” và ở phía dưới được kết bởi những lá cờ ngũ sắc của Phật Giáo và ở chính giữa là một đài sen mà trên đó là tượng Phật Thích Ca Đản Sanh, tay phải chỉ lên trời, tay trái chỉ xuống đất mà trong Phật Pháp đã dạy: “Thiên thượng, thiên hạ, duy ngã độc tôn”. Nhìn lên trên cao từ  phía sau ra đằng trước sân khấu là cả một dãy cờ năm sắc của Phật Giáo, nhìn về bên phải cũng có một khẩu hiệu “Chào Mừng Phật Đản Sanh”,  phía bên trái cũng có một khẩu hiệu “Vui thay Phật ra đời”.  Phiá dưới là những bàn thờ với đầy đủ mọi thứ hoa nỡ rộ khoe muôn sắc màu khác nhau đều tỏa ngát hương thơm; và ở ngay phía dưới đất trước mặt sân khấu là một dãy bàn thờ cũng có những chậu hoa nỡ rộ tỏa ngát mùi hương, ở chính giữa là một tượng Phật Đản Sanh được đặt trong một chậu lớn đầy hoa thơm, nước mát “đó là biểu tượng Tắm Phật” hai bên trái, phải cứ mỗi một khoảng cách là một tượng Phật Đản Sanh. Cứ nhìn qua tất cả những sự trang trí rất trang nghiêm, huy hoàng như vậy đã nói lên được ý nghĩa của ngày kỷ niệm Phật Đản Sanh là luôn mong cầu cho chúng sanh được xa lánh mọi sự phiền não và thoát khỏi mọi sự khổ đau ở cỏi đời ô trược nầy vậy..

Thả bộ dạo một vòng quanh khu vực của Lễ Hội; chúng tôi nhận thấy ở phía đằng trước cửa lối ra vào là một cổng chính được dựng lên thật cao, rộng cũng được trang trí bằng những rừng cờ Phật Giáo và những khẩu hiệu nói lên ý nghĩa của ngày Phật Đản Sanh, mà ở trên cùng cũng có một khẩu hiệu rộng lớn được giăng ngang từ bên nầy sang bên kia  với hàng chữ “LỄ HỘI PHẬT ĐẢN QUỐC TẾ P.L. 2556 (2012)”, từ ngoài đi vào trước mặt tôi là một cột lớn dựng tấm bảng với đầy đủ chương trình của ba (3) ngày Lễ Hội và tiếp theo cứ mỗi một khoảng cách là một bàn Kiệu mà trong đó bàn Kiệu thứ nhất thờ Đuốc Thiêng, bàn Kiệu thứ hai thờ Phật Đản Sanh, bàn Kiệu thứ ba thờ Ngọc Xá Lợi và bàn Kiệu thứ tư thờ Pháp Bảo. Ở ngay chính giữa là mợt cái lều vải rộng, lớn được dựng lên để cho Quý Chư Tôn Đức, Tăng, Ni các Quan Khách và đồng hương Phật Tử đến dự lễ; nhìn về phía trước mặt chúng tôi thấy ba cái lều vải khá rộng được dựng cách khoảng nhau mà lều thứ nhất “Thiếu Nhi vẽ tranh Phật” dành cho các em thiếu nhi vẽ hình ảnh và tranh Phật, lều thứ hai “Thuyệt Pháp” dành cho các Phật Tử muốn nghe pháp do các Chư Tôn Đức Giảng Sư phụ trách thuyết giảng và lều thứ ba “Tịnh Xá Trúc Lâm” dành cho Chư Tôn Đức, Tăng Ni dùng trai soạn và tịnh nghỉ.  Đứng từ trên sân khấu nhìn xuống phía bên trái là các gian hàng ăn chay đủ món trông thật tinh khiết, ngon và bổ dưởng .Thực khách ngồi la liệt quanh những chiếc bàn rộng được kê trước quán. Phía bên phải là những gian hàng bán quà lưu niệm, kinh sách Phật Giáo, tất cả đều do các chùa và Tự Viện bày bán để gây quỷ tự túc. Ngoài ra còn có một khu trò chơi Canival dành cho các em thiếu nhi vui chơi, giải trí . …Và nhiều buổi trình diễn Văn Nghệ với Chủ Đề Khánh Đản do các em trong Gia Đình Phật Tử Miền Quảng Đức và các bạn hữu cũng như do các Ca Nghệ Sĩ  trong vùng Little Sàigòn phụ trách giúp vui trong suốt ba ngày Lễ Hội. (Lễ Hội được diễn ra dưới hình thức một hội chợ nhưng là Hội Chợ Phật Giáo)

Mãi loay hoay mà đã quá trưa và nắng chiều bắt đầu xuống thấp.  Trời càng vầ chiều thì đồng hương Phật Tử đến tham dự càng đông, nhất là những Phật Tử có con em nhỏ ; vì chiếu nay ngoài phần Thuyết Pháp của Hòa Thượng Thích Minh Tuyên cũng đã đến và sau đó là “Phật Pháp Vấn Đáp” do Chư Tôn Đức Giảng Sư phụ trách …Và mặc dầu rất bận việc nhưng Tâm Tường tôi cũng “ghé” vào để cố nghe những lời hay ý đẹp của Thầy hầu cho lòng được “lắng” lại đôi chút. Vì đây là một dịp rất “quý hiếm” cho tôi cũng như những đồng hương Phật Tử và ít khi mà có được những “món ăn Tinh Thần” như thế nầy, nếu bỏ qua thì quá tiếc phải không hã quý  vị.?

Và rồi tiếp theo là Văn Nghệ Mừng Phật Đản với Chủ Đề: “Tiếng Hát Từ Vườn Lâm Tỳ Ni Khi Đóa Hoa Vô Ưu Nỡ.” (Do các GĐPT miền Nam California trình diển), sau đó là phần biểu diển Võ Thuật và …và Văn Nghệ do các Nghệ Sĩ danh tiếng trong vùng trình diễn qua những trích đoạn Ca Kịch Cảnh liên quan đến Phật Giáo và Đức Phật Đản Sanh.

Trưóc khi đi vào chương trình thắp nến “Cầu Nguyện” là buổi Thuyết Pháp của Thượng Tọa: Thích Tâm Hòa …

Tiếp theo là chương trình thắp nến “Cầu nguyện cho Thế Giới hòa bình, chúng sanh an lạc, quê hương được sớm Tự Do Dân Chủ”.

Và buổi lễ “Cầu Nguyện” đã được diễn ra thật long trọng  dưới sự chứng minh của Hòa Thượng.- Thích Tín Nghĩa –  Quyền Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Hoa Kỳ cùng Quý Chư Tôn Đức thuộc Hội Đồng Giáo Phẩm và Hội Đồng Điều Hành và Quý Chư Tôn Đức thuộc các Tự Viện Miền Nam California cùng các Tăng Ni thuộc nhiều sắc tộc và trên 1,000 đồng hương Phật Tử tham dự.

Không gian tối dần khi màn đêm vừa buông xuống với một bầu không khí tỉnh lặng của một không gian mờ tối….không trăng sao, không đèn đuốc sáng trưng mà chỉ với những ngọn đèn “hồng lạp” được thắp lên đã tỏa sáng cả một bầu trời yên tịnh…Và trong cái bầu không khí yên lặng và trang nghiêm đó bổng nhiên những hồi chuông trống bát nhã được gióng lên, tất cả đồng hương Phật Tử ngồi trang nghiêm trong tư thế “kiết già” hai tay chấp ngang ngực hướng về lễ đài để lắng lòng nghe những lời Sám mỡ đầu cho buổi “Cầu nguyện” của Hòa Thượng Chủ Sám; lúc thì trầm buồn nhưng tha thiết lúc thì hùng hồn nhưng đầy nhân ái dã nói lên được tất cả những ý nghĩa của buổi lễ “Cầu Nguyện”  là luôn luôn Nguyện Cầu Tam Bảo hộ trì cho tất cả những vong hồn của các “Vị Thánh Tử Vì Đạo”, Quý Chư Tôn Đức Tăng Ni đã quá vãng, các bậc Tiền Bối đã có công gầy dựng và bảo vệ Đạo Pháp , tiếp theo là những lời kinh, tiếng kệ của đại chúng đã đồng cất tiếng vang lên phá tan cả một màn đêm tỉnh lặng.  Buổi lể “Cầu Nguyện” cũng cầu cho tất cả chúng sanh thoát khỏi mọi sự khổ đau và luôn thân tâm được an lành…Từng lời, từng lời của vị Chủ Sám đã nói lên hết những tâm tư của toàn thể đại chúng  trong đêm “Cầu nguyện” nầy vậy. Buổi lễ được được chấm dứt vào lúc 08: 00 giờ tối .





Ngày thứ ba: Chủ Nhật –  22-4-2012

Chủ Đề: Hình Ảnh Thời Xưa Lúc Tăng Đoàn Đi Khất Thực.

Từ sáng sớm các Phật Tử đã từng đoàn, từng đoàn, hướng Nam thì từ San Diego, hướng Bắc thì từ Los Angeles, hướng Tây thì từ Pomona, Riverside, hướng Đông thì từ Long Beach đã tề tựu về đây, nơi cử hành Lễ Hội Phật Đản (Wesminster Mall) để lo sắp xếp hàng ngũ chỉnh tề chuẩn bị nghinh đón Đoàn “Tăng Ni Khất Thực” (Chư Phật Tử sớt bát cúng dường); một buổi Lễ rất đầy Ý Nghĩa và Trang Trọng vì đó chính là biểu tượng của chính Đức Từ Phụ sau khi chứng quả Đắc Đạo, Ngài cùng với Tăng đoàn đã đi Khất Thực để gieo ân phước cho chúng sanh, cũng như để cho chúng sanh được chia xẽ tình thương giữa Phật Tử và Tăng đoàn…Và rồi từ đó cho đến nay đã trên 2000 năm rồi nhưng cái “tục lệ”  Tăng Ni đi Khất Thực” vẫn còn duy trì ở nhiều nước mà Đạo Phật được sung bái và kính trọng.


Sau đó là Lễ cúng dường Trai tăng tại Tịnh Xá Trúc Lâm.

……………………………………………………………………………

ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN CHÍNH THỨC BẮT ĐẦU.


Đúng 1:00 giờ Trưa các phái đoàn chỉnh tề hàng ngũ để chào đón Quan Khách đến tham dự Đại Lễ Phật Đản Chính Thức

Buổi Lễ Chính Thức được bắt đầu trước hảng trăm Chư Tôn Đức, Tăng, Ni Việt Nam và Chư Tôn Đức thuộc nhiều Sắc Tộc, và với hàng ngàn đồng hương Phật Tự đến tham dự..

Đúng 1:30  HòaThượng Trưởng Ban Nghi Lễ báo cho tất cả đồng hương Phật Tử chuẩn bị trang nghiêm để chào đón phái đoàn Quý Chư Tôn Đức,Tăng, Ni … tất cả Phật Tử đều đứng nghiêm trang hai tay chấp ngay ngực để cung nghinh phái đoàn Chư Tôn Đức Tăng Ni và chào đón quý Phật Tử trong các phái đoàn cung nghinh và rước kiệu về Lễ Đài.

Trong phái đoàn cung nghinh chúng tôi thấy có:

Đi trước là 6 Đoàn Lân (Chánh Kiến, Bát nhã, Phổ Đà và Phật Tổ), 3 Đại Kỳ (Phật Giáo, Việt Nam và Hoa Kỳ), 4 Biểu Ngữ và Đoàn Gia Đình Phật Tử.

Hòa Thượng Trưởng Ban Tổ Chúc,

Khay Trầm, Khay Lễ, Bê Tích, Tràng Phan, Kiệu Đuốc Thiêng, Hội Phật Tử Lạc Pháp, Đại Kỳ Phật Giáo, 3 Tàn Lọng, Kiệu Đản Sanh, Hội Cư Sĩ Phật Giáo Orange County, 2 Tàn Lọng, Kiệu Xá Lợi, Phật Tử Đạo Tràng chùa Bát Nhã, Kiệu Bảo Pháp và Rừng cờ Phật Giáo.

Chư Tôn Hòa Thượng Chứng Minh, Chư Tôn Đức, Tăng, Ni. Việt Nam và Ngoại Quốc

Phật Tử Ngoại Quốc, Phật Tử chùa Bồ Đề, Phật Tử Hai Bà Trưng/Bà Triệu, Phật Tử Đạo Tràng Pháp Hoa, Phật Tử Tịnh Xá Giác Lý, Phật Tử chùa Huệ Quang, Phật Tử Tu Viện Hộ Pháp, Phật Tử Tu Viện Pháp Vương và Phật Tử chùa Phật Tổ.

Sau khi đoàn rước kiệu đã rước chung quanh khuôn viên của Hội Trường và đến trước Lễ Đài …Khi mà tất cả Chư Tôn Đức, Tăng,Ni và Quan Khách đã vân tập đông đủ…Và sau một hồi trống lệnh của Huynh Trưởng Chỉ Huy đoàn Lân thì cả sáu (6) con Lân đồng quỳ xuống chào Quý Chư Tôn Đức, Tăng, Ni và Quan Khách và bắt đầu biểu diển để Chào mừng Ngày Phật Đản Sanh và chào đón Quý Chư Tôn Đức Tăng,Ni và Quan Khách cùng với đồng hương Phật Tử về tham dự ngày Đại Lễ  Phật Đản Chính Thức Phật Lịch 2556….Buổi lể chính thức được bắt đầu với nghi thức chào Quốc Kỳ Hoa Kỳ, Quốc Kỳ Việt Nam, Phật Giáo Kỳ và phút Nhập Từ Bi Quán để tưởng nhớ các vị Tiền Nhân đã bỏ mình vì Quốc Gia Dân Tộc, và các  Vị Thánh Tử Vì Đạo và những con dân Việt Nam đã bỏ mình nơi biển cả, trong rừng sâu trên đường lánh nạn đi tìm tự do.

Đại Lễ Phật Đản P.L. 2556 (2012); đã được cử hành trọng thể dưới sự Chứng Minh của Chư Tôn Đức Giáo Phẩm :

– Hòa Thượng: Thích Thắng Hoan – Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTN HK

– Hòa Thượng: Thích Tín Nghĩa – Quyền Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK

– Hòa Thượng: Thích Nguyên Trí – Phó Chủ Tịch Nội Vụ Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK

– Hòa Thượng: Thích Minh Tuyên – Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK

– Hòa Thượng: Thích Nguyên Siêu – Tổng Thư Ký GHPGVNTNHK

– HòaThượng: Thích Thông Hải – Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Từ Thiện – Xã Hội GHPGVNTNHK – Trưởng Ban Tổ Chức Lễ Hội Phật Đản Quốc Tế P.L. 2556

Và quý Chư Tôn Đức, Tăng, Ni trong Hội Đồng Giáo Phẩm và Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK.

– Hòa Thượng: Thích Nguyên Hạnh – Viện Chủ chùa Việt Nam, Houston Texas

– Hòa Thượng: Thích Như Minh – Viện Chủ chùa Việt Nam, Los Angeles

– Hòa Thượng: Thích Minh Mẫn – Viện Chủ chùa Huệ Quang, Santa Ana

– Thưọng Tọa: Thích Pháp Trí – Trú Xứ chùa Linh Quang, Nebraska

– Thượng Tọa: Thích Minh Hậu – Viện Chủ chùa Huyền Giác, Sacramentto

– Thượng Tọa: Thích Tâm Hải – Trú Xứ chùa Việt Nam, Texas

-Sư Bà: Thích Nữ Như Hòa – Viện Chủ chùa Dược Sư, Garden Grove

– Sư Bà: Thích Nữ Diệu Từ – Viện Chủ chùa Diệu Quang, Santa Ana

-Sư Bà: Thích Nữ Như Nguyện – Viện Chủ chùa Xá Lợi, Santa Ana

Cùng Quý Chư Tôn Đức, Tăng, Ni thuộc các Tự Viện California và các Tiểu Bang xa cũng như các Quốc Gia bạn đã quang lâm chứng minh và tham dự trong những ngày Lễ Hội Phật Đản Phật Lịch 2556 (2012).

Ngoài ra cũng có sự tham dự của Quý vị Quan Khách đại diện các tổ chức Tôn Giáo và Cộng Động người Việt tại Miền Nam California như:

-Mr Asia Commingham, Đại diện văn phòng Thượng Nghị Sĩ Lou Correa

– Mr Raymond Vega with Congress Women, Đại diện văn phòng Dân Biểu Sanchez

-Nghị Viên: Tạ Đức Trí – Nghị Viên Thành Phố Wesminster, California

– Nghị Viên: Diệp Minh Trường – Nghị Viên Thành Phố Wesminster, California

– Linh Mục: Nguyễn Thanh – Phong Trào Yểm Trợ Dân Chủ và Nhân Quyền tại VN,

Chủ Tịch Hội Đồng Giám Sát

– Bác Sĩ Võ Đình Hữu – Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam, Pomona,

Chủ Tịch HJội Đồng Giám Sát

– Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa – Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam, Nam California

– Ông Nguyễn Tấn Lạc – Điều Hợp Trưởng Ủy Ban CPC

– Cư Sĩ Mật Nghiêm và Phái đoàn Phật Học Đuốc Tuệ

– Huynh Trưởng Nguyên Tịnh.-Trần Tư Tín – TB/HDTU/GĐPT/VN tại Hoa Kỳ

Và Phái Đoàn.

– Huynh Trưởng Nguyên Từ.-Nguyễn Quốc Hưng Tổng Thư ký BHDGĐPTVN tại Hoa Kỳ

– Bác Sĩ Vũ Duy Hiễn và Hội Từ Bi Phụng Sự (của Thầy Hằng Trường)

– Bác Sĩ Hồ Văn Quyền đại diện Nhóm Nụ Hồng

– Giáo Sư Lê Văn Ba – Hội Văn Thơ Hải Ngoại

– Đạo Hữu Tâm Diệu – Thư Viện Hoa Sen

– Bà Lệ Giang – Chủ Tịch Hội Bà Triệu và Phái Đoàn

– Hội Ái Hữu Quốc Học – Đồng Khánh, Nam California

– Hội Cựu Nữ Sinh Gia Long, Nam California

– Ông Nguyễn Phú Hùng và Bà Lâm Mỹ Hoàng Anh – Đại diện Đài Hương Sen

– Nhà Báo Lâm Tường Dũ

– Nhà Báo Lý Kiến Trúc

– Đài Truyền hình – VHN-TV

–  Ông Thanh Huy – Phóng Viên Việt Báo

– Ông Nguyên Huy – Phóng Viên Báo Người Việt

Và tất cả những Đồng hương Phật Tử xa gần.v.v…

Sau phần nghi lễ khai mạc và giới thiệu Quý Chư Tôn Đức, Tăng, Ni và vQuan Khách tham dự là diễn văn khai mạc của Hòa Thượng.-Thích Thông Hải Trưởng Ban Tổ Chức.

Qua bài diễn văn, Hòa Thượng đã nói đến sự hy sinh cao cả, không màng danh lợi, giàu sang của Thái Tử Tất Đạt Đa khi mà Ngài đã từ bỏ tất cả ở phía sau lưng và xuất gia tìm Đạo giải thoát đau khổ cho chúng sanh muôn loài.  Hoà Thượng tiếp lời…cũng từ ngày đó cách đây đã trên hai ngàn năm khi mà Thái Tử Tất Đạt Đa đã Chứng Ngộ Đắc Đạo ….Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã đem giáo pháp của Ngài truyền bá khắp nơi để cố chuyển mê khai ngộ cho chúng sanh. Ngày nay cũng nhờ giáo pháp đó mà nhân loại đã nhận thức được chính Trí Tuệ Giác Ngộ và lòng Từ Bi mà Đức Thế Tôn đã truyền dạy là di sản vô giá để mỡ cho ta con đường “Đạo” (để chúng ta tự khai sáng); đó là phương pháp để cho nhân loại tự mình giải thoát khổ đau, khai mỡ Trí Tuệ và sống thực với một tấm lòng tràn đầy Từ Bi. Chính trong ý nghĩa đó , Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua Nghị Quyết vào ngày 12-11-1999 tuyên dương Giáo Pháp Trí Tuệ, Từ Bi và Hòa Bình của Đức Phật như là phương thức kiến hiệu góp phần xây dựng Thế Giới hoà bình, và tổ chức lễ Vesak vào mỗi năm.

Hoà Thượng cũng tỏ lời tri ân và đa tạ công đức của Quý Chư Tôn Đức , Tăng, Ni cám ơn Quý vị Quan Khách và đồng hương Phật Tử đã về đây để cùng Chứng Minh, tham dự buổi Đại Lễ chính thức Mửng Phật Đản Sanh của chúng con, chúng tôi….Và bằng ngoại  ngữ  (Anh Văn) Hòa Thưọng cũng tỏ lời cảm tạ Chư Tôn Đức và Phật Tử các Quốc Gia bạn đã bày tỏ tình “lân mẫn” về đây dự Lễ Hội Phật Đản năm nay. Đó là một sự sung sướng, một niềm khích lệ vô ngần để cho chúng con, chúng tôi những người con Phật tiến bước trên đường phụng sự và hoằng dương Giáo pháp của Đức Từ Phụ….

Với Thông Bạch Phật Đản của Hòa Thượng.-Thích Tín Nghĩa – Quyền Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTHHK,  Hoà Thượng đã nói rõ và nêu ra ý nghĩa của Ngày Đại Lễ Phật Đản Sanh ….Nhất là Mùa Đản Sanh năm nay khi mà toàn thể Quý Chư Tôn Đức đã đồng nhất lấy tên: “Lễ Hội Phật Đản Quốc Tế Phật Lịch 2556” chính nó đã mang được một ý nghĩa thật sâu xa và một tầm vóc rộng lớn, vì nay trên toàn Thế Giới, Phật Giáo  đã Thống Nhất và giáo lý của Đức Phật chính là một giải pháp rất kiến hiệu cho một Thế Giới đầy nhiễu nhương như hiện tại đi đến một sự hoà bình và đem đến niềm an vui, hạnh phúc cho nhân loại.

Kế đến là Đạo Từ của Hòa Thượng.-Thích Thắng Hoan – Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTNHK. Sau khi nói về ý nghĩa của ngày Phật Đản Sanh, Hòa Thượng tiếp… Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trước khi chưa xuất gia chính là Thái Tử Tất Đạt Đa con của Vua Tịnh Phạn và Hoàng Hậu Ma Da ở thành Ca Tỳ La Vệ thuộc xứ Trung Ấn. Hoàng Hậu đã sinh Ngài ra vào ngày trăng tròn tháng hai theo lịch Ấn Độ (nhằm ngày mười lăm tháng tư Âm Lịch) ở ngay dưới gốc cây Vô Ưu trong vườn Lâm Tỳ Ni (nơi mà Hoàng Hậu đang dạo chơi). Có một điều rất kỳ lạ là lúc Hoàng Hậu Ma Da sinh ra Ngài thì quả đất chuyển động bảy lần, nhạc trời đã reo vang khắp chốn, chim muông ca hát líu lo và cây cối đều trổ hoa; nói chung là tất cả vạn vật đều tưng bừng vui tươi chào đón một vị Giác Ngộ vừa chào đời…Và cũng theo nhiều kinh luận ghi lại thì khi vừa mới sinh ra Thái Tử Tất Đạt Đa đã bước đi bảy (7) bước trên Hoa Sen; tay phải chỉ trời tay trái chỉ đất. Ngài đã thốt lên:

“Ngã sanh thai phấn tận

Thị tối mật hậu thân

Ngã dỉ đắc giải thoát

Dương phục độ chúng sanh”

Và câu:

“Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn”

Cũng từ con người ấy Ngài có 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp, đến khi lớn lên Ngài thông minh xuất chúng, văn võ song toàn, tài năng, đức độ không ai sánh kịp.

Nói chung tuy Ngài sinh ra có những điều kỳ diệu và Ngài được lớn lên trong Hoàng Tộc nhưng Ngài vẫn không muốn thừa hưởng gia sản sẵn có của Vua Cha để sau nầy sẽ trở thành một vị Vua…mà trong tâm Ngài luôn có một mộng tưởng; đó là làm sao tìm được một con đường “Đạo” để hầu cứu khổ cho muôn loài chúng sanh và cuối cùng Ngài đã quyết định rủ bỏ tất cả…vợ đẹp, con ngoan, quyền cao chức trọng, giàu sang, phú quý và đi Xuất Gia tìm Đạo. Sau nhiều năm tháng tu hành cực khổ  và sau 49 ngày ngồi kiết già tu khổ hạnh dưới gốc cây Bồ Đề, đến đêm mùng tám tháng mười hai Âm Lịch, Thái Tử Tất Đạt Đa đã Ngộ ra được Chân Lý Giải Thoát…và Ngài đã Chứng Quã Đắc Đạo thành Phật,  hiệu là Thích Ca Mâu Ni… Giây phút đầu tiên khi Ngài đã Chứng Ngộ Đạo Pháp với lòng Từ Bi Ngài đã cất tiếng:

“Lạ thay! Lạ thay! Không ngờ tất cả chúng sanh đều có đủ Trí Tuệ, đức tướng Như Lai; chỉ vì vọng tưởng, chấp trước mà không chứng được đạo quả; nếu bỏ vọng tưởng thì Trí Tuệ sẽ hiện tiền đầy đủ.” .

Lời cuối Hòa Thượng tiếp…Con đường giải thoát mọi đau khổ cho chúng sanh chính là con đường Trí Tuệ và bằng vào tấm lòng Từ Bi; Đó chính là giáo pháp của Đức Phật đã trao truyền và giãng dạy cho tất cả mọi người, và Ngài luôn mong muốn chúng ta hãy lánh ác làm thiện, hãy tấn tu trong một Trí Tuệ sáng suốt để hầu mong đem những sự Tu Học của mình hầu giúp ích, làm lợi lạc cho tha nhân.

Tiếp theo là những Đạo Từ, những lời cảm nghĩ các vị lãnh đạo tinh thần Phật Giáo thuộc nhiều sắc tộc khác cũng đều nói lên ý nghĩa của ngày Phật Đản Sanh năm nay đó là sự đoàn kết cùng chung nhau tổ chức được một Lễ Hội Phật Đản thật viên mãn như hôm nay.

Trong dịp này Đại Lão Hòa Thượng.-Thích Tâm Châu, Thượng Thủ GHPGVN trên Thế Giới vì tuổi già sức yếu, đường sá xa xuôi nên không thể về Chứng Minh cho Lễ HỘi PHẬT ĐẢN và Ngài cũng gởi về một Đạo Từ (qua lời diễn đọc của Hòa Thượng.-Thích Nhật Quang) trong đó Hòa Thượng đã nhắc đến giáo lý của Đức Phật sau khi Ngài đã Giác Ngộ, chính Ngài đã để lại cho chúng ta một kho tàng giáo lý vô giá. Nay trước bất an của Thế Giới, chúng ta phải hiểu rõ lẽ sinh tồn mà dứt bỏ mọi tham sân si, mọi thù hận mà luôn luôn giữ một niềm hòa khí tương thân tương trợ lẫn nhau và cùng thương yêu, đùm bọc nhau nhất là cùng đoàn kết lại một khối để cố xây dựng được một nền dân chủ thực sự hầu đem đến tự do, no ấm cho nhân loại nói chung và cho con dân Việt nói riêng; Ngài cũng không quên cầu nguyện cho các bậc Tiền Bối đã Vị Quốc Vong Thân và các Vị Thánh Tử Vì Đạo. Cuối cùng Ngài gởi lời vấn an Quý  Chư Tôn Đức trong Hộì Đồng Giáo Phẩm và Hội Đồng Điều Hành của GHPGVNTNHK, cùng toàn thể Chư Tăng Ni và đồng hưong Phật Tử luôn được than tâm an lạc. Ngài cũng cầu chúc cho Lễ Hội Phật Đản năm nay được thành công viên mãn, Và Ngài luôn luôn cầu mong cho Phật Pháp trường tồn, cho Thế Giới hòa bình và cho Dân Tộc Việt Nam luôn luôn được sống trong an vui hạnh phúc.

Bày tỏ sự tôn kinh đến Quý Chư Tôn Đức, Tăng, Ni trong GHPHVNTNHK, Phó Thị Trưởng Wesminster Tạ Đức Trí đã thay mặt Hội Đồng Thành Phố  để ngợi ca công đức của Quý Chư Tôn Đức, Tăng, Ni đã tổ chức Lễ Hội Phật Đản Thế Giới Phật Lịch 2556 (2012) trong Thi Xã Wesminster. Thành phố xin cảm tạ sự ưu ái này của quý vị….Và tiếp theo là những tấm bằng Tưởng Lệ của quý vị Chức Sắc trong chính quyền điạ phương trao tặng đến GHPGVNTNHK  và Ban Tổ Chức Lễ Hội Phật Đản Thế Giới Phật Lịch  2556  (2012).



Kế đến là lời cảm tạ của Hòa Thượng.-Thích Nguyên Trí – Phó Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK;  với những lời rất từ tốn Hòa Thượng đã nói lên ý nghĩa của ngày Phật Đản Sanh năm nay đó là các Tự Viện trong vùng đồng ngồi chung lại với Giáo Hội để Tổ Chức Lễ Hội Phật Đản Quốc Tế P.L. 2556, Hòa Thượng cũng gởi lời tri ân đến Quý Chư Tôn Đức, Tăng, Ni Việt Nam và Ngoại Quốc đã về đây tham dự Đại lễ và Hòa Thượng cũng chân thành cám ơn quý Quan Khách các đồng hương Phật Tử đã góp công sức, tịnh tài và cũng không ngại xa xuôi đã về đây tham dự ba (3) ngày Lễ Hội Phật Đản năm nay.

Sau cùng là lời cảm tạ của Hòa Thượng.-Thích Như Minh – Phó Trưởng Ban Tổ Chức,

Hòa Thượng thay mặt Ban Tổ Chức xin tri ân đến Quý Chư Tôn Đức, Tăng, Ni trong Hội Đồng Giáo Phầm và Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK, Quý Chư Tôn Đức, Tăng ni từ các Tự Viện trong vùng và từ xa về cũng như Quý Chư Tôn Đức, Tăng, Ni  và Phật Tử Ngoại Quốc đả thương tưởng quang lâm chứng minh, đồng thời Hòa Thượng cũng gởi lời cám ơn quý vị Quan Khách và tát cả các đồng hương Phật Tử xa gần đã về đây tham dự ba (3) ngày Lễ Hội Phật Đản Quốc Tế Phật Lịch 2556 (2012) …Và Hòa Thượng cũng thành thật cám ơn đến quý vị Phật Tử xa gần đã bỏ công góp sức, ủng hộ tịnh tài để cho Ban Tổ Chức có được những ngày Lễ Hội trang trọng và đạt được thành quả  mỹ mãn, tốt đẹp như hôm nay..

Buổi Đại Lễ Phật Đản đã kết thức trong sự tốt đẹp và viên mãn vào lúc 5:00 giờ chiều cùng ngày

Tiếp theo chương trình của những ngày Lễ Hội Phật Đản Quốc Tế Phật Lịch 2556…

Là một chương trình Văn Nghệ thật đặc sắc do các Ca Nghệ Sĩ danh tiếng trong vùng trình diễn giúp vui cho đồng hương Phật Tử đến cuối chương trình.

Như vậy Lễ Hội Phật Đản Quốc Tế Phật Lịch 2556 đã kéo dài trong suốt ba (3) ngày và đã được kết thúc vào lúc 10:00 tối ngày Chủ Nhật 22-4-2012.

Và đó là tất cả những gì mà Tâm Tường tôi đã “thu gom, lượm lặt” để tường thuật đến quý vị xa gần không có cơ duyên về dự những ngày Lễ Hội Phật Dản Thế Gới Phật Lịch 2556 (2012) trong mùa Phật Đản năm nay do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ  và các Tự Viện thuộc Miền Nam California đồng phối hợp tổ chức.


Xin chúc quý vị một Mùa Phật Đản an lành.

Wesminster, 23-4-2012

Tâm-Tường.-Lê-đình-Cát

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb