VĂN: TÌM LẠI CHÍNH MÌNH NGAY TRONG CUỘC SỐNG

MẬT NGHIÊM.

TÌM LẠI CHÍNH MÌNH NGAY TRONG CUỘC SỐNG

Các bạn thân mến

Dù bạn là người đang xanh mái tóc hay đầu đã bạc, dù bạn là nam hay nữ, dù bạn đang sống nơi quê hương nghèo nàn chậm tiến, hay đang sống trong một xứ sở phồn vinh, sung túc, thì bạn cũng phải xác nhận rằng bạn đã đang đi vào cuộc sống, đang góp phần và làm nên cuộc sống hôm nay.

Trong suốt quá trình của cuộc sống, bạn đã nghĩ đến bạn rất nhiều, rồi đến các người thân thương của bạn, đến những đòi hỏi và mục tiêu mà bạn cần đạt được. Thế rồi, bạn chạy theo cuộc sống, chạy theo các nhu cầu đòi hỏi, chạy theo những ước muốn chưa thành, khiến cho bạn cứ mãi mãi quay cuồng. Chính cái sự chạy theo cuộc sống, lệ thuộc cuộc sống đã khiến cho bạn căng thẳng tinh thần, bối rối trong đầu óc, và sợ sệt luôn luôn bao trùm.! Xã hội càng văn minh, khoa học càng phát triển những sáng chế để phục vụ cho nhu cầu của con người càng nhiều, thì con người càng bị lệ thuộc và càng mất đi sự tự chủ. Mất đi chính nình!.

Hằng ngày, sau những giờ làm việc mệt nhọc nơi hảng xưởng, bạn về nhà, lẽ ra là để nghỉ ngơi, nhưng ngược lại bạn phải lo toan nhiều việc khác, của riêng mình, hay của gia đình, cho đến lúc mệt nhoài, lên giường ngủ thiếp đi, để sáng hôm sau trở dậy, lại bắt đầu:”Một ngày như mọi ngày”! và cứ như thế, ngày qua ngày, tháng qua tháng, rồi năm qua năm, bạn không tìm thấy thú vui và ý nghĩa cuộc sống.

Đối với một người bình thường, sống một cuộc sống đều đều mỗi ngày, đã không tìm ra ý nghĩa của cuộc sống, còn đối với những người vào đời thành công hay thất bại thì sao ?. Người thành công thì tiếp tục chạy theo tham vọng, kẻ thất bại thì buồn chán rồi trốn lánh hay uất hận cuộc đời. Thật ra, dù bạn đối xử với cuộc đời bằng thái độ nào đi nữa, thì nó vẫn chảy trôi không ngừng nghỉ, và chỉ bạn là người mang lấy thiệt thòi thôi!.

Sự thành công hay thất bại, hoặc cuộc sống đều đều không tiến không lùi đến với bạn, đều do nhiều nguyên nhân đưa đến, nhưng nguyên nhân chính vẫn là “ chính bạn “, vì mọi sự khởi đầu ngay chính bản thân ta.

Bạn ạ, mọi nhận thức, mọi suy nghĩ, mọi hành động đều từ nơi ta. Vậy thì sự gở rối, sự buông bỏ lo âu, sự an vui trong cuộc sống cũng đều do chính mình làm được. Bạn có thể không biết cách, không có kinh nghiệm sống để tìm ra con đường an lạc cho mình, nhưng bạn có thể tìm được nơi Giáo lý của Đức Phật, một Giáo lý thực nghiệm dạy cho chúng ta con đường tìm thấy sự sống an vui và ý nghĩa.

Đạo Phật không dạy cho bạn một đức tin mù quáng “ bán cái” mình cho một đấng Thần linh có quyền ban phúc, giáng họa, mà Đạo Phật chỉ cho bạn thấy là xã hội và nhân loại này tốt hay xấu đều bắt nguồn từ tư tưởng và hành động của mỗi người chúng ta.

Đạo Phật không phải là Đạo để cầu cúng, để xin xỏ, mà trái lại vạch cho bạn con đường sống để sống tốt đẹp và hạnh phúc.

Kinh Kim Cang nói :

“ Kẻ nào nhìn hình tượng để thấy ta

Kẻ nào dùng âm thanh để cầu ta

Kẻ ấy đã thực hành sai lệch đường

Không bao giờ tìm thấy được ta cả!”

Phật là giác ngộ, vậy con đường tìm thấy Phật là con đường trở về chính lòng mình, chính Tâm mình, chứ không phải tìm ở bên ngoài hay ở một cõi nào xa lạ khác. Và việc khởi đầu muốn tìm thấy Phật thì phải TÌM LẠI CHÍNH MÌNH NGAY TRONG CUỘC SỐNG . Đó là cánh cửa mở vào căn nhà giác ngộ.

Thân chào các bạn, xin hẹn thư sau.

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb