TƯỜNG THUẬT: THAM DỰ CHU NIÊN 20 NĂM BHD ÂU CHÂU

MỘT CHUYẾN ÂU DU

THAM DỰ CHU NIÊN 20 NĂM BHD ÂU CHÂU


Nhận được Ủy Nhiệm Thư, Đại Diện BHD Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hải Ngoại, tham dự Lễ Kỷ niệm Chu Niên 20 năm BHD GĐPTVN Âu Châu và Trại Họp Bạn Huyền Quang II tại Thành phố Wieselburg, Áo Quốc, trong Khuôn viên Khóa Tu Học Phật Pháp lần thứ 23 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu, tôi lên đường tham dự.

Ngày thứ nhất : 20/07/2011 :

Từ 6 giờ sáng, gia đình đưa tôi ra Phi Trường Quốc tế San Diego, Terminal 1. Chuyến bay số UA 0970 của Hảng United Airline rời Phi đạo lúc 7:30 am và đáp xuống Phi Trường Washington DC lúc 3:35 pm. Nơi đây, tôi được đổi sang Chuyến bay số UA 0916,  khởi hành đi Phi trường Frankfurt, Đức Quốc..Máy bay gặp trở ngại kỹ thuật, nên đến Phi Trường Frankfurt, Đức Quốc lúc 10:30 am thay vì 08:30 am ngày 21/07/2011. ( Ngày Thứ hai – Hành trình )

Hơi vất vả để đổi chuyến bay khác vì chuyến bay trước đến trể nên tôi đến Phi Trường Áo Quốc lúc 2g30 chiều ngày 21/07.Nơi đây có Ban Tổ chức Khóa Tu học Phật Pháp Âu Châu đón tiếp. Vì số lượng người tham dự Khóa tu học đến quá đông nên tôi phải chờ đến 7g30 tối mới có xe bus đưa về Địa điểm Khóa Tu, cũng là Địa điểm tổ chức Trại Huyền Quang II của BHD Âu Châu.

Thật bất ngờ, tôi vui mừng được gặp Chị Tâm Bạch, Trưởng Ban Hướng Dẫn Âu Châu, tại Phi Trường và cảm thấy an tâm hơn, trên miền đất xa lạ, được đến đất Trại cùng chị Trưởng Ban trên cùng một chuyến xe bus.

Và cũng là dịp may cho tôi, với hành trình trên 100 cây số về đất Trại cùng với chị Trưởng Ban Âu Châu, tôi hiểu được rõ hơn tiến trình tổ chức Lễ Kỹ Niệm Chu Niên, Lễ Thọ Cấp và Trại Họp Bạn Huyền Quang II Âu Châu.

Chúng tôi đến Đất Trại lúc 9g30 tối nhưng không còn cảm thấy mệt dù đã trãi qua một hành trình dài, khi các Lam viên thân thương Âu Châu tràn đến chào mừng với những nụ cười thân thương nở trên môi, và với những vòng tay ấm cúng tình Lam.

Ngày thứ ba : 22/07/2011 :

Lúc 8 giờ sáng, Tôi đến hội trường cùng với tất cả Huynh Trưởng và Đoàn sinh để tham dự Lễ Khai Giảng Khóa Tu học Phật Pháp thứ 23 Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu. Lễ Khai Giảng được tổ chức trọng thể với sự hiện diện của hơn 800 Đạo Hửu tham dự Khóa tu và Chư Vị Hòa Thượng Giảng Sư: Hòa Thượng Thích Thắng Hoan, Chánh Văn Phòng Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTN Hoa Kỳ, Hòa Thượng Thích Bảo Lạc Đệ I Phó Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan, Hòa Thượng Thích Minh Tâm, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Âu Châu, Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu, Tổng Thư Ký Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Hoa Kỳ, Hòa Thượng Thích Như Điển, Tổng Thư Ký Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Âu Châu, Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt, Thượng Tọa Thích Quảng Hiền, TT Thích Minh Giác, TT Thích Tâm Huệ, TT Thích Giác Thanh, TT Thích Thông Trí, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên, Trưởng Ban Tổ chức. Ngoài ra còn có nhiều Chư vị Thượng Tọa đến từ xa: TT Thích Thượng Hiền, TT Thích Phổ Hương, TT Thích Tịnh Giác đến từ Úc Đại Lợi, TT Thích Phước Hiền đến từ Hoa Kỳ. Về phía chính quyền địa phương có sự hiện diện của Ông Thị Trưởng Thành phố Wieselburg, Ông Hội Trưởng Hội Phật Giáo Áo Quốc, Bà Vụ Trưởng Văn Hóa v.v Và các cơ quan truyền thông báo chí địa phương.

Đây là lần thứ 23 Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu mở Khóa Tu Học Phật Pháp. Khóa Tu học Phật Pháp lần này từ ngày 23/7 đến 31/7/2011, được tổ chức lần đầu tiên tại Áo Quốc, một nước nhỏ trong Vùng Trung Âu. Điều này đã khiến cho Đồng bào Phật Tử tại Áo vô cùng hân hoan tham dự.

Để có sự hỗ trợ của Giáo Hội Âu Châu, hằng năm trong Khuôn Viên Khóa Tu học Phật Pháp Âu Châu, BHD Âu Châu thường tổ chức các sinh hoạt đặc biệt như Đại Hội, Trại Huấn Luyện, Trại Họp Bạn v.v. . Trong tinh thần đó năm nay trong Khuôn viên Khóa Tu học Phật Pháp Âu Châu kỳ thứ 23, BHD Âu Châu tổ chức Lễ Kỷ niệm Chu Niên 20 năm BHD Âu Châu và Trại Họp Bạn Huyền Quang II.

Sau khi tham dự Lễ Khai Mạc Khóa Tu học Phật Pháp Âu Châu Kỳ thứ 23, chúng tôi trở lại Khu vực Trại Huyền Quang II để chuẩn bị tham dự Lễ Khai Mạc Trại Huyển Quang II.

Lễ Khai Mạc Trại Huyền Quang II được cử hành lúc 2:00 pm chiều cùng ngày.

Tham dự Trại Huyền Quang II có đầy đủ 3 Ban Hướng Dẫn Đức Quốc, Ban Hướng Dẫn Pháp Quốc, Ban Hướng Dẫn Na Uy, và các Đơn vị thuộc các Quốc Gia, Hòa Lan, Phần Lan, Đan Mạch và Thụy Sĩ . Tổng số có 19 Đơn vị GĐPT tham dự trên Tổng số 23 Đơn vị GĐPT cơ hửu thuộc Ban Hướng Dẫn Âu Châu. Với số lượng 148 Huynh Trưởng và Đoàn sinh đến từ khắp trời Âu.

BHD Đức Quốc có 6 Gia Đình Phật Tử tham dự : Chánh Niệm, Chánh Dũng, Chánh Tín, Chánh Giác, Pháp Quang và Tâm Minh ( vắng GĐPT Minh Hải )

BHD Pháp có 5 Gia Đình Phật Tử tham dự : Quảng Đức, Linh Sơn, Thiện Minh, Phổ Hiền, Kim Quang ( vắng GĐPT Vạn Hạnh )

BHD Na Uy có 3 Gia Đình Phật Tử tham dự : Đức Dục, Chánh Đạo và Thiện Tâm

( vắng GĐPT Đức Minh và Thiện Chánh)

Đan Mạch có GĐPT Vạn Hạnh, Phần Lan có GĐPT Viên Giác, Hòa Lan có GĐPT Chánh Tín, Thụy Sĩ có GĐPT Thiện Trí và Linh Phong.

Đặc điểm mà tôi nhận thấy, khác với những nơi tôi đã đi qua là 7 lá cờ của 7 Quốc Gia phất phới bay trong Lễ Khai mạc..Với 7 ngôn ngữ khác nhau, nhưng tiếng Việt, ngôn ngữ của Mẹ Việt Nam, là ngôn ngữ yêu thương chính dùng để nối thân tình, để hiểu và thương nhau.  Mọi người đều có quan niệm cùng nhau duy trì được ngôn ngữ Việt, tức là duy trì được nền Văn Hóa Dân Tộc Việt mãi mãi trường tồn nơi đất khách quê người, ngoài Tồ Quốc thân yêu của chúng ta.

Ngày thứ tư : 23/07/2011 :

Buổi sáng, trong không gian tĩnh mịch, thời tiết se lạnh, sau phần Lễ Phật là Lễ Chào cờ tại đất Trại, tôi hân hạnh được mời nói Câu chuyện dưới cờ. Với nội dung đơn giản ca ngợi tinh thần lục hòa của các anh chị em Trại sinh, mặc dầu có 7 ngôn ngữ khác nhau nhưng nhờ Tiếng Việt các em có thể sinh hoạt chung với nhau, trao đổi cảm thông nhau, cùng tu học, hiểu thương và giúp đở lẫn nhau. Ngoài việc học hỏi và nói được tiếng Việt giúp cho các anh chị em có thể sống hòa đồng bên nhau, các anh chị em cũng đã đóng góp thiết thực vào việc duy trì nền Văn Hóa Dân Tộc Việt, mà nền Văn Hóa Việt còn thì Dân Tộc Việt sẽ vẫn còn mãi mãi trên Miền đất dung cư.

Kế đó các Ngành Thanh, Thiếu sinh hoạt riêng: Thi đua Thể thao, sinh hoạt vòng tròn và hội thảo từng ngành.

Ban Quản Trại họp để kiểm điểm tiến trình sinh hoạt Trại và duyệt xét về Chương trình 3 Buổi Lễ quan trọng cho ngày sau : 24/7/2011. Lễ Thọ Cấp, Lễ Hiệp Kỵ và Lễ Chu niên 20 năm BHD Âu Châu. Tôi được mời tham dự và đóng góp ý kiến về 3 buổi Lễ .

Buổi tối, theo Chương trình là Buổi sinh hoạt Tâm Tình Lam. Tôi được mời nói về đề tài : “ Sự hình thành và Phát triển của GĐPT tại  Hải Ngoại và trên Thế Giới , qua đó các anh chị em có thể hiểu rõ được và khắc ghi sự hy hiến lớn lao của các anh chị Huynh Trưởng đàn anh, đàn chị, đã tận tâm tận lực, trọn đời xây dựng, phát triển và kiện toàn Tổ chức “ .

Trong bầu không khí thân thương của Tình Lam, tôi đã chia sẽ những hiểu biết trong khả năng và trao đổi ý kiến qua các câu hỏi của các anh chị em tham dự ..Buổi Tâm Tình Lam, ngoài các anh chị Huynh Trưởng và Đoàn sinh Ngành Thanh, còn có sự hiện diện của các anh trong Ban Cố Vân: HTr Chí Pháp, HTr Tâm Ngọc, HTr Tâm Cừ, Htr Tâm Nguyện và HTr Trưởng Ban Hướng Dẫn Âu Châu, cùng các anh chị Thành viên BHD Âu Châu và Toàn thể Ban Quản Trại Huyền Quang II. Buổi Tâm Tình Lam được kết thúc và trong sự bất ngờ, các anh chị trong Ban Hướng Dẫn Âu Châu đã tổ chức Lễ Mừng Sinh Nhật thứ 78 của anh Chí Pháp và Sinh Nhật Thứ 70 của anh Tâm Nguyện, Trưởng ban Hướng Dẫn Na Uy. Tiếng hát “ Happy Birthday “ vang lừng, rộn rã niềm vui.

Ngày thứ năm : 24/07/2011 :

Lễ Thọ Cấp TẤN vá TÍN được cử hành trong bầu không khí trang nghiêm và trọng thể lúc 6 giờ sáng ngày 24/07/2011, dưới sự chứng minh của Hòa Thượng Thích Minh Tâm, Chủ tịch Hội Đồnhg Điều Hành GHPGVN Thống Nhất Âu Châu, Hòa Thượng Thích Như Điển, Tổng Thư Ký Hội Đồng Điều Hành GHPGVN Thống Nhất Âu Châu, Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu, Tổng Thư Ký Hội Đồng Điều Hành GHPGVN Thống Nhất Hoa Kỳ, cùng với sự hiện diện của Thượng Tọa Thích Thông Trí, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên, GHPGVN Thống Nhất Âu Châu và Chư vị Thượng Tọa Đại Đức. Chủ Tọa Lễ Thọ Cấp là HTr Cấp Dũng Chí Pháp Nguyễn Thanh Quang, Cố Vấn Ban Hướng Dẫn Âu Châu và HTr Cấp Tấn Tâm Đăng Nguyễn Văn Pháp, Ủy viên Nghiên Cứu Kế Hoạch, Đại Diện Ban Hướng Dẫn GĐPT VN tại Hải Ngoại. Về Phía GĐPT, có sự hiện diện của Htr Cấp Tấn Tâm Ngọc Lê Giao, Cố Vấn BHD Âu Châu, HTr Cấp Tấn Tâm Nguyện Trịnh Đông, Cố Vấn BHD Âu Châu kiêm Trưởng Ban Hướng Dẩn GĐPT Na Uy, HTr Cấp Tấn Tâm Cừ Trương Tôn Châu, Cố Vấn BHD Âu Châu, HTr Cấp Tấn Quảng Dũng Hồ Chí Cường, Ủy viên Tổ Kiểm BHD Hoa Kỳ, Đặc trách Trang Nhà Thế Giới, HTr Cấp Tín Thị Hiện Nguyễn Hửu Lộc, Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT Đức Quốc.

Htr Cấp Tín Nguyên Hòa Phạm Phước Thuận, Thành viên BHD Âu Châu, điều hành Chương trình buổi Lễ.

Sau phần Nghi Lễ Chào cờ và Tuyên đọc Quyết Định Phong Cấp là Lễ Truyền Vô Tận Đăng và Phát nguyện. Hòa Thượng Chứng minh đã thỉnh nhận Ánh Sáng Vô Tận Đăng của Chư Phật và trao truyền cho HTr Cấp Dũng Chí Pháp, HTr Chí Pháp đã tiếp nối  trao truyền Ánh sáng Vô Tận Đăng cho HTr Thọ cấp TẤN : TÂM BẠCH Trần Huyền Đan và các HTr Cấp Tấn hiện diện. Các HTr Cấp Tấn hiện diện đã tiếp nối trao truyền Ánh sáng Vô Tận Đăng cho 5 HTr thọ Cấp TÍN : HTr NGUYÊN TRÍ Nguyễn Thị Diệu Hạnh, HTr DIỆU HUỆ Nguyễn Kim Hồng, HTr NHƯ LIÊN Trần Hồng, HTr THỊ TRỰC Võ Văn Chánh và HTr QUẢNG LONG Trần Quốc Hưng. Kế đến là Lễ Phát Nguyện và Khai tụng Tựa Kinh Thủ Lăng Nghiêm.

Tiếp theo là Lễ Trao Cấp Hiệu. Chư Tôn Đức hiện diện đã trao gắn Cấp Hiệu cho các Huynh Trưởng tân thăng. HTr Nguyên Trí thay mặt các HTr tân thăng phát biều cảm tưởng. Kế đến là Huấn Từ của Đại Diện Ban Hướng Dẫn GĐPT VN tại Hải Ngoại và Đạo Từ của Hòa Thượng Chứng minh.

Buổi Lễ Thọ Cấp, với sự điều hành xuất sắc và linh hoạt của MC HTr Nguyên Hòa Phạm Phước Thuận, được hoàn thành mỹ mãn, trong khung cảnh trang nghiêm nhưng không kém phần cảm động. Lời phát nguyện thọ cấp trước Tam Bảo, trong giờ phút linh thiêng khiến các HTr tân thăng xúc động và lo lắng cho trách nhiệm của người Huynh Trưởng thọ Cấp trong tương lai, với lý tưởng mãi mãi tôn thờ, hai vai sẽ nặng trĩu với bổn phận và hy sinh. Con đường đi không phải là hoa gấm, nhưng dù gian nan nguy khốn, người Huynh trưởng cũng sẽ phải cố gắng vượt qua.

Những vòng tay mừng mừng, thương thương ..ôm choàng lấy nhau…. Như chia sẽ niềm vui và …không tránh khỏi những giòng nước mắt ..trong giây phút cảm động nhất của Đời người Huynh Trưởng.

Tiếp theo là Lễ Hiệp Kỵ, được cử hành lúc 10giờ sáng cùng ngày ..

Lễ đài trang hoàng rất công phu và thẩm mỹ..Dưới Hình Đức Phật là Hình Cố Hòa Thượng Thích Thiện Minh, Nguyên Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên GHPGVN Thống Nhất, Chư Huynh Trưởng Thánh Tử Đạo, Hình Bác Tâm Minh, Ân Sư Sáng lập viên GĐPT Việt Nam, Hình Chư Vị Ân Sư, Gia Trưởng, Huynh Trưởng quá cố..Chung quanh là Cờ Hoa Sen Trắng, Hiệu kỳ các BHD và các Biểu ngữ chào mừng ..

Khi tất cả Huynh Trưởng và Đoàn sinh đã vân tập tại Hội Trường, Ban Tổ chức tiến hành Thỉnh sư. Hiện diện trong Lễ Hiệp Kỵ có Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt, Viện chủ Chùa Thiện Minh, Lyon, Pháp Quốc, Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu Viện chủ Chùa Phật Đà, California, Hoa Kỳ, Thượng Tọa Thích Thông Trí, cùng Chư vị Thượng Tọa, Đại Đức.

Sau các phần Nghi Lễ, HTr Trưởng Ban HD Âu Châu đã đọc diễn văn khai mạc và Htr Nguyên Trí tuyên đọc công hạnh của Cố Hòa Thượng Thích Thiện Minh, nguyên Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên Giáo Hội PGVN Thống Nhất.

Tiếp đến là phần dâng hương hoa cúng dường của các Ban Hướng Dẫn, Hải Ngoại, Âu Châu, Đức Quốc, Pháp Quốc, Na Uy vá các Quốc Gia Đan Mạch, Hòa Lan, Phần lan và Thụy Sĩ. Đại Diện Ban Hướng Dẫn Hải Ngoại tuyên đọc Điếu Văn Tưởng Niệm ..Tiếp theo là Giáo Từ của Chư Tôn Đức và Phần Nghi Lễ cúng dường Chư Hương linh.

Buổi Lễ Hiệp Kỵ được cử hành trong bầu không khí trang trọng, với tất cả lòng thành kính biết ơn và nhớ ơn .  Buổi Lễ chấm dứt lúc 12 giờ trưa cùng ngày.

Đêm về là Lễ Kỷ niệm Chu Niên 20 năm BHD Âu Châu ..Một Buổi Lễ ngập tràn hân hoan có văn nghệ chào mừng ..Tham dự Lễ Chu Niên có sự hiện diện của Hòa Thượng Thích Như Điển, Thượng Tọa Thích Thông Trí, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên và Chư vị Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni. Ngoài ra còn có sự hiện diện của Quý vị trong Ban Bảo Trợ và Thân nhân của các Huynh Trưởng và Đoàn sinh.

Sau phần Nghi thức, HTr Tổng Thư Ký BHD Âu Châu đọc Báo cáo Tổng Kết hoạt động của BHD Âu Châu trong quá trình 20 năm xây dựng và phát triển.

Ban Hướng Dẫn GĐPT VN tại Âu Châu được hình thành ngày 16/11/1991, từ Đại Hội Huynh Trưởng Kỳ I vào ngày 15-18/11/1991, trong khuôn viên Liên Trại Huấn Luyện Huynh Trưởng Lộc Uyển – A Dục do BHD Đức Quốc tổ chức tại Chùa Viên Giác, Hannover, Đức Quốc. Nhiệm Kỳ I ( 1991-1993 ) BHD Âu Châu được hình thành. HTr Thị Lộc Võ Văn Mai được tín nhiệm trong chức vụ Trưởng Ban. Tại Đại Hội Kỳ II tổ chức tại Amiens, Pháp Quốc, trong Khuôn viên Khóa Tu học Phật Pháp Âu Châu Kỳ V và Trại Họp Bạn kỷ niệm 50 năm thành lập GĐPT Việt Nam, Nội Quy Gia Đình Phật Tử Việt Nam – Âu Châu được ban hành, làm nền tảng sinh hoạt cho các BHD và GĐPT VN tại Âu Châu. BHD Âu Châu dần dần phát triển và lớn mạnh qua 7 kỳ Đại Hội Huynh Trưởng. Các Huynh Trưởng Thị Lộc Võ Văn Mai, Huệ Kha Khu Thêm Đóng, Chí Pháp Nguyễn Thanh Quang và Tâm Bạch Trần Huyền Đan, tiếp tục kế nhiệm đảm nhiệm Chức vụ Trưởng Ban Hướng Dẫn Âu Châu.. Phái Đoàn Ban Hướng Dẫn Âu Châu đã tham dự 4 Kỳ Đại Hội Huynh Trưởng GĐPT VN tại Hải Ngoại, năm 1997 tại Chùa Vạn Hạnh, San Diego, Hoa Kỳ, Năm 2000 tại Chùa Viên Giác, Hannover, Đức Quốc, Năm 2004 tại Chùa Viên Giác, Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ, và năm 2008 tại Bangkok, Thái Lan. Phái Đoàn BHD Âu Châu cũng tham dự 2 Kỳ Đại Hội Thế Giới. Năm 2004 tại Chùa Viên Giác, Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ và năm 2008, tại Bangkok, Thái Lan. BHD Âu Châu hiện có 3 Ban Hướng Dẫn : BHD Đức Quốc gồm 6 Đơn vị GĐPT, BHD Pháp Quốc gồm 6 Đơn vị GĐPT, BHD Na Uy gồm 5 Đơn vị GĐPT và các GĐPT thuộc các Quốc Gia : Hòa Lan, Phần Lan, Đan Mạch, mỗi Quốc Gia có 1 Đơn vị và Thụy sĩ có 2 Đơn vị GĐPT. Tổng cọng có 23 Đơn vị Gia Đình Phật Tử với số lượng 723 Đoàn viên gồm 145 Huynh Trưởng ( 1 Htr Cấp Dũng, 5 Htr Cấp Tấn,  21 Htr Cấp Tín ) và 578 Đoàn sinh .

Sau phần Báo cáo Tổng Kết là Cảm tưởng của một Cựu Đoàn Viên GĐPT Âu Châu, nguyên là một Htr Cấp Tấn sinh hoạt tại Âu Châu, Thầy Tâm Đoan Nguyễn Văn Cư, nay đã thí phát xuất gia tại Đan Mạch. Tiếp đến là Lời Chúc mừng của HTr Đại Diện BHD Hải Ngoại và Đạo Từ của Hòa Thượng Thích Như Điển, Phương Trượng Chùa Viên Giác, Hannover, Đức Quốc.

Niềm vui rộn rã vang lên khi cắt bánh Sinh Nhật ..các anh chị em Áo Lam tiếp nối..hát vang to bài “ MỪNG SINH NHẬT “ ( Happy Birthday )bằng 7 ngôn ngữ khác nhau..Tôi chưa bao giờ được tham dự một buổi Mừng Sinh Nhật tràn ngập niềm vui như thế ! ..HTr Cố vấn, Htr Đại Diện BHD Hải Ngoại, Bác Đại Diện Ban bảo Trợ và HTr Trưởng Ban Âu Châu, cùng thổi tắt 20 ngọn nến, đánh dấu kỷ niệm Chu niên 20 năm của BHD Âu Châu.

Cả hội trường reo vang tiếng cười tiếng hát mừng vui, với bao nổi hân hoan hiện về trên nét mặt..

Đêm Văn nghệ Mừng Chu niên bắt đầu ..MC Tâm Hùng, Diệu Đạo..với tài năng xuất sắc, hướng dẫn toàn bộ chương trình. Được hỗ trợ bởi một Ban nhạc hùng hậu do Htr Nhạc sĩ Minh Lý điều khiển. Nhiều tiếng hát ngọt ngào, nhiều điệu múa uyển chuyển duyên dáng chứng tỏ tài năng khá điêu luyện về Văn nghệ của các em trong GĐPT Âu Châu ..Đặc biệt nhất là tài diễn xuất qua các vở kịch của các em trong GĐPT Thiện Trí, Thụy Sĩ. Tôi hết sức chiêm ngưởng và thán phục tài năng của các em .. Tiếng còi …của Htr Phụ trách Tinh thần ..đã chấm dứt Đêm Văn Nghệ Mừng Chu Niên, trong hối tiếc,.. vì nhiều tiết mục vẫn chưa được thi thố tài năng …

Ngày thứ sáu : 25/07/2011 :

Sáng nay, sau buổi Lễ Phật hằng ngày và sau Câu chuyện dưới cờ của HTr Diệu Hồng, chúng tôi dành thì giờ thăm viếng Khu vực “ Đại Học Oanh Vũ “.

“ Đại học Oanh Vũ “ là tên đặt cho 2 lớp học, dành cho các con em của Các Đạo hửu tham dự Khóa Tu của Giáo Hội, tuổi từ 6 đến 12 và chia thành 2 lớp. Lớp 1 tuồi từ 6 đến 8, lớp 2 tuổi từ 9 đến 12. Tổng số khoảng 50 em tham dự. Lớp học do 10 đến 12 Huynh Trưởng GĐPT thay nhau hướng dẫn sinh hoạt, nuôi dưởng.  Sinh hoạt gồm học Kinh, Niệm Phật, Lễ Phật, học chữ Việt, xem phim ảnh, sinh hoạt vòng tròn, tham dự các trò chơi, tập hát các bài hát của GĐPT và ăn uống ngày 2 buổi.

“ Đại học Oanh Vũ “ do các HTr thuộc các Đơn vị tham dự Trại Huyền Quang II, được phân nhiệm đảm trách hướng dẫn: Htr Diệu Đạo, Htr Thiện Tịnh, Htr Thanh Trì, Htr Thanh Hiền, Htr Huệ An, Htr Huệ Sơn v.v. Các anh chị Huynh Trưởng phụ trách đã sinh hoạt với các em bằng tất cả tình yêu thương và lòng nhiệt thành. Tương lai những em này chắc chắn sẽ trở thành những Đoàn sinh ngoan của GĐPT VN. Đây là một sáng kiến cần được quảng bá, một sinh hoạt cụ thể hửu ích trong kế hoạch phát triển Tổ chức GĐPTVN tại Hải Ngoại.

Buổi trưa và buổi chiều hằng ngày chúng tôi được ăn chung với các Đạo hửu trong Khóa Tu học Phật Pháp, có sự hiện diện của Chư Tôn Đức ..Các buổi ăn được Ban Hành đường Khóa Tu phụ trách. Gia Đình Phật Tử được sự ưu ái của Giáo Hội nên vấn đề cư trú và ẩm thực không còn là mối quan tâm của Ban Hướng Dẫn Âu Châu và Ban Quản Trại.

Buổi chiều, các sinh hoạt Ngành Thanh, Thiếu được tiếp diễn ..Các Trại sinh cùng nhau hội thảo để đóng góp vào sự phát triển và kiện toàn Tổ chức. Buổi Hội thảo về việc áp dụng Kỹ thuật hiện đại trong GĐPT được Htr Phúc Tâm, Phó Trưởng Ban HD Âu Châu thuyết trình và hướng dẫn. Trong buổi hội thảo này, chúng tôi thật vui mừng nhận thấy trình độ hiểu biết về kỹ thuật của các em trong GĐPT rất cao và nếu chúng ta biết khai thác cũng như kết hợp, sẽ giúp cho Tổ chức phát triển vững mạnh trong thời đại khoa học kỹ thuật tiến bộ của xã hội hiện nay.

Sau buổi họp, tôi qua Khu triển lãm Trại: ngoài các tài liệu, hình ảnh, sách báo do các Đơn vị thực hiện trưng bày, chúng tôi thấy nổi bật là những Tờ Bích báo, được trình bày rất thẩm mỹ và sinh động. Các em của Âu Châu có nhiều năng khiếu, ngoài việc tích cực tham gia tu học Phật Pháp thường xuyên, các em còn có khả năng sinh hoạt vòng tròn, tham gia hội thảo, trình diễn văn nghệ, khả năng diễn đạt tâm tư tình cảm, và có những nhận xét sắt bén qua những tờ bích báo ..Những hình vẽ linh động, những lời văn mộc mạc chân thành, những bài thơ diễn tả niềm vui hội ngộ rất dể thương và ngay cả những nhận xét khách quan về sinh hoạt Trại.

Buổi tối tại Phòng họp Thanh Niên, có buổi trao đổi đặc biệt giữa HTr Đại Diện BHD Hải Ngoại với Ban Thường Vụ BHD Âu Châu và các Trưởng Ban Hướng Dẫn các Quốc Gia. Trong buổi họp đặc biệt này, HTr Đại Diện BHD Hải Ngoại đã chuyển đạt các yêu cầu của BHD Hải Ngoại đến BHD Âu Châu, đã trao đổi về tình hình sinh hoạt của GĐPT VN trên Thế Giới, đặc biệt là tình hình sinh hoạt của GĐPT VN tại Quốc Nội. Cũng trong buổi họp này, có đề cập đến Đại Hội Thế Giới Kỳ III và Đại Hội Hải Ngoại Kỳ V..và đồng thời cũng bàn bạc thảo luận đi đến chổ thống nhất vấn đề Hành Chánh trong Gia Đình Phật Tử.

Ngày thứ bảy 26/02/2011 :

Hôm nay ngày cuối của Trại Huyền Quang II. Một số Trại sinh, vì nhu cầu sinh hoạt cá nhân, đã rời đất trại..Không khí chia ly ..đã hiện về trên nét mặt của các anh chị em. Nhưng ngược lại Trò chơi lớn cũng là niềm vui của Trại sinh trong những ngày cuối Trại. Ban Đời sống Trại nhộn nhịp ra vào …Htr Nguyên Bình, thuộc BHD Na Uy, đi Trại mang theo một túi giây nhợ, để làm cổng Trại, một HTr suất sắc trong nhiệm vụ Đời sống Trại, anh đã làm hết sức mình từ việc xây dựng cổng Trại đến việc điều hành sinh hoạt Trại sinh thật linh hoạt. Và rồi trò chơi bắt đầu với ý niệm hành trình tìm bảo vật xuyên các Quốc Gia !

Áo quần tôi tả, mồ hôi đẩm ướt ..dù trời trở lạnh, nhưng các em ca hát cười vang..khi trò chơi lớn chấm dứt lúc 5 giờ chiều ..

Dưới bầu trời đêm gió lạnh, lửa Trại bùng sáng..Đêm lửa Trại bắt đầu ..Hồn lửa thiêng ..bừng bừng cháy ! Đoàn Áo Lam nắm tay nhau nhảy lửa ! MC Nguyên Bình và Thanh Trì, tài năng sáng chói Vùng Trời Na Uy và Đan Mạch, trổ tài điều động …Song ca Thị Thiện -Tâm Đăng trong nhạc bản lừng danh “ GIÒNG SÔNG XANH” của Kinh Thành Vienne, mở đầu Chương trình Đêm Lửa Trại. Kế tiếp là màn Trình diễn Thời Trang do Đạo Diễn Nguyên Hòa : “ Trang phục của nam nử Huynh Trưởng và Đoàn sinh GĐPT trên khắp Thế Giới qua các buổi sinh hoạt, nghi lễ, trại mạc, mùa Hè, mùa Đông. Tiếng hát “ Vọng cổ “ của Thanh Hiền, GĐ Vạn Hạnh, Đan Mạch ngân cao làm xao xuyến lòng người, vở hài kịch chớp nhoáng của các em GĐPT Thiên Trí đủ nhắc nhở sự thức tỉnh của lương tri giữa tình và hiếu ..

Theo ngọn lửa tàn ..trái tim dần dần se lại ..không phải vì gió lạnh, sương khuya mà vì sắp đến giây phút chia tay …

…. Gặp nhau đây rồi chia tay

…..Ngày dài như đã vụt qua trong thoáng giây ..

….Đường trường sông núi, hẹn mai ta sum vầy !!

….Tay sắp xa nhưng tim không xa !

….Gan thép ta chia tay đừng buồn …

….Ta hát vang trời rồi mai ta sẽ chia tay !!

Ôi ! Những bàn tay siết chặt, những vòng tay ấm cúng củaTình Lam !

Ôi ! Những giòng nước mắt tuôn rơi, thương quá đi ! hẹn ngày tái ngộ !!

Trại Huyền Quang II bế mạc ..sau những ngày họp mặt bên nhau, từ bốn phương trời về đây.

Ngày thứ tám : 27/07/2011 :

Hôm nay, một số Huynh Trưởng và Trại sinh rời Đất Trại, một số còn tiếp tục theo Khóa Tu học Phật Pháp Âu Châu cho đến ngày 31/07., một số tình nguyện tham gia “ rửa chén “ thay toán Hành đường trong 1 ngày..một số Huynh Trưởng vẫn tiếp tục hướng dẫn lớp : Đại Học Oanh Vũ “ và một số ở lại thu dọn, làm sạch Khu Trại : Tháo Cổng Trại, Tháo gở trang hoàng Hội trường, tổng kết tài chánh v.v.

Riêng tôi, có dịp thăm hỏi các Huynh Trưởng trong Ban HD Âu Châu, trong Ban Quản Trại và trong một số Đơn vị sinh hoạt tại các Quốc Gia. Chính khoản thời gian này giúp tôi hiểu được sự sinh hoạt vui, buồn và khó khăn gặp phải của một số Đơn vị và ngay cả một số Huynh Trưởng mà trước đây tôi chỉ giao tiếp trên E Mail.

Một tình cờ, tôi gặp lại một người em, trước đây cùng quân ngũ “ lính biển “, anh Nguyên Huệ Nguyễn Phúc Vĩnh Viễn, đang là Gia Trưởng GĐPT Thiện Trí, anh và Chị cùng tham dự Trại với tất cả nhiệt tình….Ly café hội ngộ như một lời giao ước ..mãi gặp nhau trong Màu Áo Lam..Tôi thật xúc động trước cảm tình anh chị Nguyên Huệ dành cho tôi ..Chúng tôi, ngày xưa cùng màu Áo trắng Biển khơi , ngày nay cùng màu Áo Lam dưới Ánh Đạo vàng. Anh và tôi trước sau cùng quay về một hướng .. Cũng là nhân chứng cho buổi hội ngộ này, em Thị Trực, anh Nguyên Hòa, GĐPT Thiện Trí, những Huynh Trưởng chưa một lần gặp gở mà sao thương mến như tự kiếp nào ..Cả hai có vẻ thích thú nghe tôi nói chuyện Áo Lam ..những năm tháng dài trôi qua, trên vòng  quanh Trái đất..Áo Lam sờn vai, mái tóc thì đã bạc ..Sứ mạng của các em là tiếp nối hành trình ..Tôi kỳ vọng khả năng và nhiệt tình của 2 em ..Các em sẽ cho tôi … niềm tin và hy vọng.

Về tập thể, trước hết là Ban Hướng Dẫn Âu Châu, trong năm 1997, có 4 BHD GĐPT và  33 Đơn vị GĐPT : BHD Đức Quốc, BHD Pháp Quốc, BHD Na Uy, BHD Đan Mạch. Hiện tại BHD GĐPT Đan Mạch với 5 Đơn vị GĐPT, nay chỉ còn 1 Đơn vị GĐPT Vạn Hạnh. Các Đơn vị Giác Hải, Quảng Hương, Tỉnh Thức, Quang Minh đã không còn sinh hoạt nữa, do vậy không còn BHD GĐPT Đan Mạch. Một nồi buồn ..làm sao phải vui lại.. Cuộc sống thăng trầm ..Khi đã trầm thì lại phải thăng !! Mong sao Đan Mạch vươn lên !

Các Đơn vị Chánh Trí và Thiện Minh của BHD Na Uy, Đơn vị Trí Thủ, Thiện Hoa của Thụy Sĩ, Các Đơn vị Chánh Giác, Chánh Tín của BHD Pháp Quốc, Đơn vị Tuệ Giác của Bỉ Quốc, Đơn vị Linh Sơn của Anh Quốc cũng ngưng sinh hoạt, do vậy BHD Âu Châu hiện chỉ còn 23 Đơn vị và 3 BHD. Nhiệm kỳ 7 của BHD ÂC đang được Chị Trưởng Ban, tài năng và nhiệt tình vẹn toàn khôi phục ..Hy vọng, một BHD Âu Châu hùng mạnh ..vươn lên !

Về BHD Na Uy, hiện tại đang gặp trở ngại vì đang bị ảnh hưởng của …ngoại tại.

Tuy nhiên, HTr Tâm Nguyện, Trưởng Ban Hướng Dẫn Na Nuy, cho biết sẽ cố gắng duy trì sinh hoạt như cũ, không có gì thay đổi. Bởi vì Nội Quy và Quy Chế của GĐPT VN đã được Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất phê chuẩn, mọi quyết định sẽ theo tinh thần của Nội Quy – Quy chế và sẽ tuân thủ Tổ chức theo tiến trình phát triển của Tổ chức qua các Đại Hội truyền thống của GĐPTVN tại Hải Ngoại và trên thế Giới.

Về BHD Pháp Quốc : Có vấn đề sinh hoạt của một Đơn vị trực thuộc. Một vấn đề tế nhị cần được chia sẽ cảm thông và tìm cách tháo gỡ chướng duyên.

Tôi không tìm thấy điều gì nơi đôi mắt ngây thơ của các em oanh vũ tương lai đang theo học tại “ Đại Học Oanh Vũ “ do GĐPT hướng dẫn .. Tôi nghĩ nếu hành xữ theo giáo lý của Chư Phật, Chư Bồ Tát, với tâm hồn thanh tịnh, trong sáng, an lạc, chúng ta sẽ tìm thấy Tịnh Độ ngay nơi cỏi Ta Bà này.

Ngày thứ chín : 28/07/2011 :

Hôm nay, sau 8 ngày cư trú, với nhiều kỷ niệm và cảm xúc thân thương, tôi rời Đất Trại để đi thăm viếng Thủ đô Vienna của Áo Quốc trước khi trở về trú xứ. Các anh chị trong Ban Hướng Dẫn Âu Châu đã sắp xếp hành trình và tình nguyện hướng dẫn tôi thăm viếng Thủ Đô Vienna, thành phố lừng danh của Áo Quốc.

Chúng tôi gồm có Chị Tâm Bạch, anh Phúc Tâm, anh Tâm Cừ, anh Từ Khoa, anh Thị Hiện, anh Quảng Long, Chị Diệu An, chị Diệu Vượng, em Huệ Nhiên và 2 cháu con của anh Quảng Long, đi trên 2 xe, lúc 9g sáng, hướng về Thành Phố Vienne, cách đất Trại 100 cây số.

Đến nơi, sau khi để hành lý tại Khách sạn, ở đường Bendlegasse, chúng tôi thả bộ dọc theo Đại lộ Langenfeldg, rồi chuyển qua Đại lộ Schonbruner để viếng thăm Lâu đài nổi danh Thế giới Schonbrunn. Lâu Đài rất đồ sộ và kiến trúc thật vĩ đại.

Lâu Đài là nơi trưng bày hình ảnh sống động cuộc đời của Hoàng Đế Áo Quốc , Vua Franz Joseph I và Hoàng hậu : Nữ Hoàng Áo Quốc Elizabeth of Austria

( Empress of Austria ) mà Gia đình và bạn bè thường gọi tên là Sissi hay Sisi.

Bà cũng là Hoàng Hậu Hung Gia Lợi ( Queen Consort of Hungary ) theo tên gọi.

Nữ Hoàng Elizabeth sinh tại Munich ngày 24/12/1837, là Quận Chúa ( Duchess Elizabeth Amalie Eugene in Bavaria ) con của Quận công Maximillian và Công Nương Ludovika of Bavaria. Ngày 24/04/1854, Nữ Hoàng lấy Hoàng Đế Franz Joseph I ( Emperor of Austria ) lúc 16 tuổi. Đến năm Nữ Hoàng 60 tuổi, Nữ Hoàng bị 1 tên vô lại dùng dao đâm vào tim Bà lúc bà đi dạo trên bờ hồ Geneva, dự định xuống tàu đi Montreux. Nữ Hoàng được chôn cất tại Imperial Crypt, Trung tâm thành phố Vienne.

Nữ Hoàng Sissi rất đẹp và quý phái. Được mọi người ca tụng và chiêm ngưởng. Hình ảnh của bà được phổ biến trên khắp hệ thống truyền hình, phim ảnh và cuộc đời của bà cũng đã được dàn dựng qua nhiều bộ phim, điển hình là phim Sissi do Nử Tài tử trẻ đẹp Rommy Schneider đóng năm 1955, chiếu tại Việt Nam.

Trước khi thăm viếng Lâu Đài Schonbrunn, chúng tôi dừng lại tại một quán PHỞ Việt Nam do người Việt làm chủ trên Đại lộ Meidlinger Houptstrasse, số 5, để thưởng thức hương vị Quê Hương ..

Trời đổ mưa.. chúng tôi di chuyển đến thăm viếng Địa điểm khác trước khi về Khách sạn thay đổi áo quần để dùng xe điện ngầm vào Trung Tâm Thành phố thăm phố Thành Phố Vienna về đêm.

Thành phố Vienna dưới ánh đèn rực rỡ, trong cơn mưa bay ..chúng tôi bước từng bước trên hè phố, tiếng hát của bài hát quen thuộc lúc ấu thời “ Giòng sông xanh “ vọng lại từ 1 quán café bên đường ..

Một giòng sông xanh,

Một giòng tràn mênh mông !

khiến hồn tôi ..như trôi về dĩ vảng ..Một thời là thủy thủ, phiêu bạt hải hồ, lang thang trên hè phố khi con tàu cập bến ..từng bước, từng bước chân cô đơn ..trên đất khách quê người, nhớ về cố hương..

Ngày thứ mười : 29/07/2011 :

Tôi thức dậy lúc 4g00 sáng, chuẩn bị hành lý..

5g00 sáng, như đã hẹn, tôi xuống cầu thang..Anh Thị Hiện, anh Phúc Tâm và anh Từ Khoa đã có mặt ..Vài phút sau chị Tâm Bạch đến. Chúng tôi trực chỉ Phi Trường Vienna. Đoạn đường dài đến Phi Trường chừng 45 phút ..nhưng tôi cảm thấy ngắn, vì thời gian bên nhau chẳng còn bao lâu nữa ..

Ai đã từng chia ly mới cảm nhận được nổi buồn trong phút giây ly biệt. Cho dẩu chúng tôi đã gần 10 ngày bên nhau ..,mà sao cảm thấy, chưa từng nói lời nào.

Cuộc đời như bánh xe lăn, như giòng nước trôi ..tất cả sẽ qua đi ..qua đi ..chỉ còn lại tấm lòng sống cho nhau .. Hạnh phúc là niềm vui mình đem đến cho người khác. Ý nghĩa của cuộc sống chỉ có là khi mình đã làm được gì cho người khác..

Trong thân xác nhỏ nhoi như hạt cát ngoài biển khơi, tôi cảm thấy có niềm vui ..

Xe đến phi trường ..Chị Tâm Bạch, anh Phúc Tâm, anh Thị Hiện và anh Từ Khoa tiển chân tôi

lên máy bay

Tôi nói nhỏ : Mình xa nhau rồi sao !..Tôi bật cười ..thì “Ta cách xa nhưng tim không xa”..Nhìn chị Tâm Bạch, tôi liên tưởng đến giòng nước mắt của chị khi Thọ nhận Cấp Tấn ..Chị khóc vì trách nhiệm nặng nề trước Tổ chức không biết có chu toàn được hay không ?  và tôi cũng đã khóc ..Tôi cũng đã nhiều lần khóc …vì trách nhiệm, vì bổn phận, và vì tuổi đã trên 70 rồi mà vẫn chưa làm được gì cho Tổ chức của chúng ta. Tôi cũng đã khóc khi nhìn cảnh Gia Đình Phật Tử của chúng ta sao cứ mãi mải nổi trôi trong bể khổ trầm luân ..Cọng nghiệp khổ đau ! chúng con xin cúi đầu gánh chịu.

Qua cửa sổ của máy bay ..Thành phố Vienna xa dần ..Vài đám mây trắng lơ lững trôi qua giữa nền trời xanh biếc …Tâm Bạch, Phúc Tâm, Từ Khoa, Thị Hiện . xa dần.. xa dần..  nhưng hình bóng các anh chị Áo Lam thân thương trời Âu vẫn còn mãi mãi trong tim tôi ..Vẫn còn mãi trong tim tôi ..cho đến một ngày !!

TÂM ĐĂNG

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb