GIA ĐÌNH VẠN HẠNH HẢI NGOẠI: Đề án và Lá Thư của Ban Giảng Huấn .

GIA ĐÌNH VẠN HẠNH HẢI NGOẠI

LỜI THƯA :

Đề Án GIA ĐÌNH VẠN HẠNH HẢI NGOẠI đã được Ban Hướng Dẫn GĐPTVN tại Hải Ngoại thông qua. Hôm nay, hội đủ túc duyên, nhân Ngày HIỆP KỴ của Bác TÂM MINH Lê Đình Thám, mồng 7 tháng 3 năm Tân Mão, để tưởng nhớ công hạnh của Bác, người Huynh Trưởng GĐPT chúng ta nên thể hiện qua hành động tu học để có thể bồi dưởng năng lực hành trì Bồ Tát Đạo. Do vậy Văn Phòng Thường trực GIA ĐÌNH VẠN HẠNH xin :

1)     Phổ biến Đề Án GIA ĐÌNH VẠN HẠNH

2)     Phổ biến LÁ THƯ TU HỌC ĐẦU TIÊN của Htr Trưởng Tiểu Ban Giảng Huấn

đến toàn thể HTr Trại sinh Vạn Hạnh 1 Hải Ngoại đề cùng nhau bắt đầu ôn tập và tu học

Qua trao đổi với Toàn thể Htr Trại sinh Vạn hạnh 1 Hải Ngoại về nội dung ôn tập và tu học chúng ta đã nhất trí ôn tập Bộ kinh Thắng Man. Tiếp theo Lá Thư đầu tiên của Ban Giảng Huấn , chúng tôi xin thông báo tiến trình ôn tập, tu học như sau :

Bài học số 1 :     Thời gian từ 7/4/2011 đến 22/4/2011 ( 2 tuần hoặc lâu hơn )

1)     Tài liệu Tu học : THẮNG MAN GIẢNG LUẬN của Thầy Tuệ Sỹ, do Ban Hướng Dẫn Trung Ương GĐPT VN tại Hoa Kỳ – Khối Nghiên Cứu Huấn Luyện ấn hành năm 2001 – PL 2544 ( Tài liệu này tất cả Htr Trại sinh đã có )

2) Bài học số 1 :  CHƯƠNG MỘT : ( Kinh Văn )

PHẨM TÍNH SIÊU VIỆT CỦA NHƯ LAI ( trang 239 )

3)     Phươg thức tu học : Trao đổi trên Mạng : Vanhanh1HN-Yahoogroups

4)     Sau thời gian tu học ( 2 tuần hoặc kéo dài do quyết định của Htr Trại sinh )

Ban Giảng Huấn sẽ đúc kết và chuyển qua ôn tập Chương kế tiếp.

***

ĐỀ ÁN

GIA ĐÌNH VẠN HẠNH HẢI NGOẠI

Trại Huấn luyện Huynh Trưởng Cấp III Vạn Hạnh 1 Hải Ngoại được khai diễn từ ngày 28 tháng 01 năm 2007 đến ngày 7 tháng 10 năm 2008 theo tinh thần  Văn thư số 06020/HDHN/TB ngày 20/10/2008 của BHD Hải Ngoại.

Trại được thể hiện qua dạng thức đặc biệt : Dành cho những Huynh Trưởng cao niên, thâm niên, cấp Dũng và cấp Tấn, đang đảm nhiệm các chức vụ trọng yếu của Hải Ngoại, chưa có cơ hội dự Trại Vạn Hạnh.

Trại Vạn Hạnh 1 Hải Ngoại là Trại huấn luyện Huynh Trưởng cấp III đầu tiên ở Hải Ngoại và sẽ mở đầu cho các Trại Huấn luyện Huynh Trưởng Cấp III tiếp nối tại Hải ngoại.

Trong LỜI THƯA mở đầu Kỳ Yếu Vạn Hạnh I Hải Ngoại, Htr Cấp Dũng Tâm Huệ Cao Chánh Hựu, nguyên Trại Trưởng Trại Vạn Hạnh 1 Hải Ngoại đã nói:

Với Kỷ Yếu trong tay, Trại sinh Vạn Hạnh 1 Hải Ngoại hãy cùng “ vui ca lên nào “ trở về trú xứ với Đơn vị cơ hửu thắm đượm Lam hiền . Đường dài, còn dài, sau Vạn Hạnh, “ đồng hội đồng thuyền, chúng ta chí tâm dõng mãnh Tinh tấn, tiếp nối  hành trình “ Cùng vui lên mà đi “, Tìm về nẻo đích quy hướng ..”

Quả thật, sau Vạn Hạnh 1 Hải Ngoại, đường vẫn còn dài …cho nên hôm nay, nghe lời tâm huyết của Htr Cấp Dũng Tâm Huệ, nguyên Trại Trưởng Trại Vạn Hạnh 1 Hải Ngoại, anh em chúng ta cùng nhau tiếp nối hành trình ..

Để mở rộng con đường dài chung vai trên hành trình vạn dặm, bồi đắp kiến thức, tu dưỡng bản thân không những cho Htr Trại sinh Vạn Hạnh 1 HN mà còn mở đường cho hàng hàng lớp lớp Htr Vạn Hạnh già trẻ nối tiếp nhau, phụng sự lý tưởng Áo Lam, chúng ta bước đầu cùng nhau xây dựng nền tảng “ GIA ĐÌNH VẠN HẠNH HẢI NGOẠI”

  1. MỤC ĐÍCH :

a)  Htr Trại sinh Vạn Hạnh 1 HN hôm nay và Htr Vạn Hạnh sau này tiếp nối cùng tu học, sách tấn nhau rèn luyện bản thân và hoằng dương chánh pháp

b) Phát huy tinh thần trách nhiệm của Người Huynh Trưởng Cấp Dũng và Cấp Tấn trước sự thịnh suy của Tổ chức trong mọi không gian và thời gian

c) Kết thân và tương thân tương trợ, phát huy tinh thần góp phần xây dựng xã hội

và nền hòa bình cho nhân loại

II . THỜI GIAN :

Khai mạc : Ngày 01/01/2011 đến mãi vể sau .

Nhiệm kỳ đầu là 2 năm. Nhiệm kỳ tiếp theo là 4 năm. Sau Đại Hội Huynh Trưởng GĐPT VN tại Hải Ngoại, Ban Điều hành sẽ được bẩu lại

III . TỔ CHỨC :

BAN ĐIỀU HÀNH GIA ĐÌNH VẠN HẠNH HẢI NGOẠI

Cố vấn : Htr Cấp Dũng Tâm Vinh Đoàn Văn Lộc

Trưởng Ban : Htr Cấp Dũng Tâm Kiểm Bạch Hoa Mai

Trưởng Tiểu Ban Giảng Huấn : Htr Cấp Dũng Tâm Minh Vương Thúy Nga

Trưởng Tiểu Ban Sinh hoạt : Htr Cấp Dũng Tâm Kiểm Bạch Hoa Mai (k)

Trưởng Tiểu Ban Hành chánh : Htr Cấp Tấn Tâm Đăng Nguyễn Văn Pháp

Trưởng Tiểu Ban Tương tế & Thủ Quỹ : Htr Cấp Tấn Tâm Duy Phan Duy Chiêm

IV . NỘI DUNG SINH HOẠT :

  • TU HỌC :

1)    Ôn tập 3 bộ kinh cơ bản : Thắng Man – Duy Ma Cật – Kim Cương

Và tiếp tục ôn tập các bộ kinh tiếp theo trong Chương trình tu học của Trại Vạn Hạnh.

Thời gian ôn tập mỗi bộ kinh tùy theo TB Giảng Huấn và Htr Trại sinh, có thể nhiều tháng cho mỗi bộ kinh, để sự tiếp thu thấu đáo hơn.

2)  Thảo luận các Đề tài Phật Pháp do Ban Giảngg Huấn tuyển chọn

3)    Cung thỉnh Chư Tôn Đức hay Thiện Tri Thức thuyết giảng .

  • SINH HOẠT :

1)    Họp thảo luận các Đề tài liên hệ đến sinh hoạt của Tổ chức

( Tổ chức, Điều hành, Nội Quy, Quy chế v.v )

Và sinh hoạt xã hội, gia đình v.v. Đề tài do TB Sinh hoạt tuyển chọn và các Htr Trại sinh đề nghị

2)    Theo dõi tình trạng sinh hoạt của các Htr Trại sinh ( Nhật tu phương vị )

3)    Thực hiện Trang GIA ĐÌNH VẠN HẠNH HẢI NGOẠI trên Trang Nhà BHD GĐPTVN tại Hải Ngoại để Htr Trại sinh có thể trao đổi những Tài liệu tu học, Biên khảo hay Tin tức, Thơ, Văn, Nghiên cứu, Hình ảnh v.v

  • KẾT THÂN :

1)    Liên hệ, kết thân, tương trợ, lưu tâm sức khỏe, thăm viếng v.v

2)    Công tác xã hội, cứu trợ.

3)    Thủ quỹ – Niên liễm v.v

V. LIÊN LẠC :

Trưởng Ban : Htr Tâm Kiểm Bạch Hoa Mai

Văn Phòng Thường trực / TB Hành Chánh : Htr Tâm Đăng Nguyễn Văn Pháp

Hải ngoại ngày 20/12/2010

______________

Lá Thư Tu Học đầu tiên :

Thưa Anh Chị Em qúi mến,

Hôm nay, anh chị em ( ACE) chúng ta hẹn gặp nhau trên diễn đàn này để cùng nhau hâm nóng không khí tu học của Vạn hạnh 1 Hải Ngoại dưói tên mới là Gia Đình Vạn Hạnh .  Tâm Minh ( TM) được phân công giữ mục LTTH này và cuốn Kinh dầu tiên chúng ta ôn tập là Kinh Thắng Man .

Thưa ACE,

Một cuốn tiểu thuyết chúng ta chỉ đọc 1, 2 lần, nếu đọc nữa sẽ thấy hết chuyện để “khám phá” nhưng một cuốn Kinh thì khác, mỗi tháng / mỗi năm chúng ta đọc lại sẽ thấy khác, sẽ “thấy” được nhiều điều mới lạ, giúp chúng ta tu học và tu tập sâu sắc hơn, khám phá ra nhiều vấn đề nhiếu ý nghĩa để quán chiếu hơn .

Lấy ví dụ kinh Thắng Man mà hôm nay ACE chúng ta chọn để ôn đầu tiên ; cũng là với chương mở đầu và chương 1 hay chương 1 và chưong 2 v.v.. nhưng chúng ta tập quán chiếu những vấn đề bao quát của Kinh trong từng chuơng , từng phẩm .

Như chúng ta đã biết , Kinh Thắng Man thuyết minh về Như Lai Tạng, thông qua đó, thể hiện tinh thần Từ Bi, Trí Tuệ, Bình Đẳng, Giác ngộ và Giải thoát ; nhân vật là Thắng Man phu nhân , một vị nữ lưu nuơng oai thần của Phật thuyết giảng giáo lý Đại thừa và phát đại nguyện nhiếp thọ Chánh Pháp . Hôm nay chúng ta đọc lại Kinh Thắng Man , học lại bằng cách chiêm nghiệm ,quán chiếu các ý nghĩa của Kinh :  1. Bình Đẳng    2. Cứu cánh    3. Nhiếp thọ chánh pháp

Dù bất cứ chương nào, chúng ta cũng có thể “thấy”  được bàng bạc các ý nghĩa đó ( thấy ở đây không chỉ là do đọc hiếu mà thấy “bằng con mắt quán chiếu” nữa )

TM xin nói sơ qua về các tính cách của Kinh

Bình đẳng : Ở đây nói về con ngưòi ; sự  xuất hiện của Kinh Thắng Man được coi là “cách mạng” về cách nhìn, cách suy nghĩ, cách đánh giá, v.v.. của con nguời trong xã hội xưa cổ, đầy kỳ thị và phân biệt giữa nam va nữ, già và trẻ, tu sĩ và cư sĩ v.v.. Bởi vì sự thông tuệ của nhân vật Thắng Man phu nhân đã nói lên “trí tuệ giải thoát không phân biệt nam nữ” ; tuổi trẻ của Thắng Man phu nhân chứng minh hùng hồn là “tài không đọi tuổi” và Thắng Man phu nhân dám nương oai thần của Phật thuyết giảng giáo lý Đại thừa cũng như tự hứa “từ đây cho đến ngày thành Phật” chính bản thân  mình sẽ nhiếp thọ Chánh Pháp thì thử hỏi có vị xuất gia nào có dũng khí bằng ngưòi cư sĩ này ? có đấng “mày râu nào dám so sánh với cô công chúa con vua Ba Tư Nặc đây được ?

Cứu Cánh : Đây nói về Pháp ; chúng ta thường nghe Nhị thừa, Tam thừa …Thanh Văn, Bồ tát v.v.. đó là nói vè lộ trình tu tập  Ở Kinh Thắng Man chỉ nói về Nhất thừa tức Phật thừa_ Nghĩa là tất cả chúng sanh đều có Phật tánh , Phật tánh ấy ở ngay trong mỗi chúng sanh, Phật tánh không có cao -thấp, không có đốn-tiệm, không có nhiều-ít ; Chúng sanh nào làm hiển lộ được Phật tánh nơi chính mình thì chúng sanh đó thành Phật , Phật tánh không thêm nơi một đức Phật, không bớt nơi một chúng sanh ; Phật tánh đó thuờng hằng nơi mỗi chúng sanh, đó là Như Lai Tạng _ bào thai nuôi dưõng Như Lai , là chỗ sở y  cứu cánh của Như Lai .

Nhiếp thọ : Đây nói về sự tương quan giữa ngưòi và Pháp.  Về phương diên tu học, nhiếpthọ chánh pháp là điều quan trọng nhất . Thế nào là nhiếp thọ Chánh Pháp ? Nói một cách đơn giản thì nhiếp thọ chánh Pháp tức là học và thực hành Phật Pháp ; nói các khác làm sao để Phật Pháp với đời sống của mình là MỘT , học với hành đi đôi chứ không nói một đằng làm một nẻo ; có như vậy thì bản thân hành giả ( ngưòi tu học và thực hành Phật Pháp ) mới hoằng dương Phật Pháp được _nói theo danh từ GĐPT chúng ta là “thân giáo” . Bất cứ vị Phật nào cũng xuất thân là một con ngưòi ,rồi với quyết tâm tinh tấn tu học Phật Pháp, trau giồi và phát triễn công đức trí tuệ, làm hiển lộ Phật tánh .  Muốn nhiếp thọ chánh pháp phải qua quá trình Tín, Nguyện , Hành _Đoàn viên GĐPT chúng ta được giáo dục đi qua lộ trình này , bất cứ ở trình độ nào ,từ Oanh Vũ lên đến Huynh truởng .

Đó là những vấn đề ACE chúng ta cùng nhau quán chiếu và chia sẻ triong các buổi hội luận chung trên diễn đàn .

Thưa qúy Anh Chị,

Trong ngày lễ Húy Nhật Bác sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám hôm nay _ thứ Bảy mồng 7 tháng 3 năm Tân Mão nhằm ngày 9 tháng 4 năm 2011 chúng ta hãy khai khóa tu học Vạn Hạnh , cùng phát nguyện tu học tinh chuyên để xứng đáng với vị sáng lập đoàn Thanh niên Phật Học Đức Dục _ tiền thân của GĐPT chúng ta hôm nay _ cũng là ngưòi cư sĩ xuất chúng, từng là thầy dạy của nhiều thế hệ Tăng Ni Phật Giáo Việt Nam  .

Thân kính chúc ACE hăng hái  và  tinh tấn “lên đưòng”  .. học Đạo

Trân trọng.

TÂM MINH Vương Thúy Nga



Phần Mộ của Bác TÂM MINH LÊ ĐÌNH THÁM

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb