BUỔI TIỆC TÂN XUÂN ĐINH DẬU MIỀN QUẢNG ĐỨC TÂY NAM HOA KỲ

TƯỜNG THUẬT

BUỔI TIỆC TÂN XUÂN ĐINH DẬU

MIỀN QUẢNG ĐỨC TÂY NAM HOA KỲ

hOA SEN

IMG_1639

                Xuân về, Tết đến,  cứ hằng năm khi mà Tết Dương lịch qua thì trên làn sóng những đài Truyên thanh, Truyền hình Việt Nam nhộn nhịp phát những bài hát xuân.  Đó chính là báo hiệu cho một năm mới sắp đến.

            Người Việt Nam chúng ta khi nói đấn ngày Tết và mùa Xuân thì đó chính làTết Nguyên Đán hay cũng còn gọi là Tết âm lịch….. Và khi nhắc đến Tết âm lịch thì ta nghĩ ngay đến Tết Việt Nam đã có một chiều dài từ suốt mấy ngàn năm đến bây giờ và có một truyền thống rất rất đẹp.  Đẹp nhất là giờ phút giao thời thiêng liêng giữa năm củ và năm mới mà chúng ta gọi là “giờ giao thừa”, đó là thời khắc “tống cựu nghinh tân” , rất trang nghiêm và tràn đầy ý nghĩa và đó là một tập tục mà chúng ta không thể thiếu trong ngày tết..

            Tết âm lịch thường đến vào tháng 2 dương lịch. Mùa Xuân đem đến cho mọi người một niềm vui và hy vọng cũng như thể hiện cho sự đổi mới của thiên nhiên vạn vật, câ cỏ sau một giấc ngủ dài của mùa Đông dã lạnh rét và khô héo cằn cổi gipờ Xuân đến, mặc dầu khí trời còn lạnh, nhưng tiết Xuân đã bắt đầu và cỏ cây, hoa lá từ từ nẩy mầm để vươn lên khỏi long đất để thăng hoa và đón một sự sống mới. Trong khi Xuân từng bừng đó, con người con người cũng dâng lên một niềm hy vọng là sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn trong năm mới.

            Tại Hoa Kỳ và Hải Ngoại , không khí Tết không có rộn ràng và rõ rệt như ở Việt Nam;  nhưng ở  Tiểu Bang California, và nhất là hai thành phố San Jose v à Little Saigon thì không khí ngày xuân vẫn hiện hữu như ở quê nhà. Vẫn có mai vàng, đào đỏ và những chậu cúc đại đóa, thược d ược và  đũ loại hoa

 tươi nỡ rộ đua sắc khoe màu khắp phố chợ Việt , vẫn có những bao lì xì đỏ thắm và vẫn có những hội chợ Tết với trò chơi dân gian ngày Tết như trò chơi lô tô v.v…

IMG_1638

            Mùa Xuân là mùa của yêu thương, của hội ngộ. vì thế dù con cháu có làm ăn xa xôi cách mấy nhưng ba ngày Tết cũng cố gắng về sum họp với gia đình để cùng nhau đón Tết. Tết còn là cơ hội tốt để cho mọi người nuôi hy vọng  thay đổi thời vận, xấu thành tốt và mong gặp được nhiều may mắn trong một năm mới..

            Ngày Tết người Việt chúng ta thường đi chùa lễ Phật đầu năm để cầu nguyện cho mọi sự được anh bình, thịnh đạt trong một năm tới.

             Riêng với Đạo Phật nói chung và Gia Đình Phật Tử nói riêng ngày mồng một Tết lại  là ngày vía của Phật Di Lạc  lại tượng trưng cho một mùa Xuan An lạc.. Vì vậy mỗi làn đầu Xuân đến Gia Đình Phật Tử thường tổ chức Tiệc Tân Niên để mừng Xuân.

            Trong tinh thần đó Gia Đình Phật Tử Miền Quảng Đức Tây Nam Hoa Kỳ cứ mỗi năm vào đầu tháng 2 dương lịch cũng tổ Chúc Lễ Tân Niên với mục đích là để cho những Lam Viên trong Miền gặp nhau để cùng chung vui trong dịp Xuân về  bằng những lời chúc tụng, nhau và thi đua văn nghệ mừng Xuân mới trong tinh thần của người con Phật.

IMG_1654

IMG_1636

           

            Năm nay Tiệc Tân niên được tổ chức vào  Chủ Nhật, ngày 19 tháng 2 năm 2017.

            Sáng nay trong cơn mưa Đông còn lại của những này đầu Xuân, thêm vào đó là bầu không khí lạnh lạnh  của miền Nam California; Nhưng  vì Chuơng Trình đã hoạch định từ lâu cho nên chúng tôi vẫn cố gắng cùng tụ hội về Hội trường của GĐPT  Liên Hoa ở Trương Trung học  Brookhurst  Elementary School  – 9821 Catherine St – Garden Grove, California,  để cùng nhau tham dự ngày Hội  Xuân của buổi  Tiệc Tân Niên  do Ban hướng Dẩn Miền Quảng Đức Tây Nam Hoa Kỳ tổ chức.

Có lẻ trời không phụ lòng người  nên chi cơn mưa đã dứt dần và làn gió lạnh cũng biến mất…  Rồi thì các Đơn Vị GĐPT trong Miền cũng đã nối tiếp nhau tề tự khá đông đủ. .. Nào là ừ GĐPT Bồ Đề,  GĐPT  Chánh Trí, GĐPT Chánh Tuệ, GĐPT  Huệ Quang,  GĐPT Liên Hoa, GĐPT Thiền Quang và cho đến các Đơn vị GĐPT ở tận duới San Diego như: GĐPT Chánh Kiến, GĐPT Hoa Nghiêm và nhất là GĐPT Viên Quang tuy vừa mới thành lập cũng lên chung vui với những Đơn vị bạn.    

IMG_1631

IMG_1649

Đúng 12 giờ trưa  buổi lễ được khai mạc, Lễ khai mạc tuy đơn sơ nhưng thật trang trọng.

Chúng tôi nhận thấy có sự hiện diện của: Các Huynh Trưởng :

  • Huynh Trưởng Cấp Dũng: Tâm Hòa.- Lê Quiang Dật
  • Huynh Trưởng Cấp Dũng: Tâm Đăng.- Nguyển Văn Pháp
  • Huynh Trưởng Cấp Tấn.- Lê Văn Thẩm

Và Quý vị khách mời trong Ban Giám Khảo:

  • Giáo Sư: Phạm Vân Bằng
  • Designer: Diễm Xuân –( Diễm Xuân Bridal)
  • Nghị Viên: Kimberly Hồ
  • Bà Mai Ly – (Tiệm vàng Mai Ly)
  • Nghệ Sĩ: Thùy Linh
  • Cô; Ammie Vũ
  • Huynh Trưởng Cấp Tấn: Tâm Nghĩa.- Ngô Văn Quy

            Và các Thầy Giáo thuộc Trung Tâm Việt Ngữ Nam California :

  • Thầy Giáo: Vũ Hoàng
  • Thầy Giáo: Nguyễn văn Khoa

            Cùng  quý Thầy Cô Giáo Việt Ngữ  và Quý Phụ Huynh  của con em  thuộc các Đơn Vị GĐPT trong Miền, và sự tham đụ của các Bác Gia Trưởng, Liên Đoàn Trưởng cùng tất cả các Anh Chị Em  Gia Đình Phật Tử trong Miền

 cùng về tham dự rất đông.

Sau phần nghi lễ và giới thiệu các Anh Chị Trưởng và quan khách cùng tất cả Anh Chị Em Lam viên trong Miền về tham dự.

IMG_1660

Kế đến là diễn văn khai mặc của Huynh Trưởng Diệu Ngọc.- Cao Ngọc Điệp – Trưởng Ban Tổ Chức, lời đầu tiên chị xin gởi lời chúc  mừng năm mới đén  các Huynh Trưởng có Cấp Quý vị  quan khách,  các Thầy Cô giáo các Phụ huynh một năm mới an khang thịnh vượng, và  chúc tất cả Anh Chị Em Lam viên luôn vui khoẻ, than tâm thường an lạc  để cùng chung hưởng một ngày Tân niên thật vui nhộn. Tiếp theo là chị nêu  mục đích và ý nghĩa của ngày Tân Niên… Đó là một ngày Hội ngộ đầu Xuân và trong ngày này Ban Tổ Chức đã cố gắng sắp xếp một chương trình thật súc tích và đầy đũ, cũng như thật vui nhộn để hầu đem lại một bầu không khí tươi mát của ngày Xuân;. Vì vậy cho nên tất cả những Bộ môn tham, gia đều phải “thi đua”; nhưnhg đều  nhằm vào tinh thần “Lục Hòà” đúng với châm ngôn của người Phật Tử, có nghĩa là “thắng không kiêu, bại không nản”…vì đây là một cuộc vui chơi. Và với nguyện vọng là hằng năm Miền cố gắng tổ chức một ngày Tân Niên trước là để nhớ đến ngày Vía của Phật Di Lạc sau đó để cho các Anh Chị Em lam Viên trong Miền có cơ hội gặp nhau để cùng vui Xuân.

IMG_1628

Và cũng với một tinh thần vui  Xuân như mọi năm; năm nay để tạo điều kiện cho cuộc thi thêm phần hào hứng,  cho nên Ban Tổ Chức qua chị Trưởng Ban đã  mời những vị  Thiện Trí Thức của Phật giáo vừa là những vị mạnh thường quân và vừa là Giám Khảo cho cuộc thi .

            Tiếp đến là lời cảm niệm của Huynh Trưởng Huynh  Nguyên Thuyết Lê Minh Thi  với tư cách Trưởng Ban Hướng Dẩn Miền,  Chị gởi lời chào mừng đến các Huynh Trưởng có Cấp, quý  vị khách mời trong Ban Giám Khảo  và các quan khách  cũng như tất cả các Anh Chị Em Lam viên về tham dự ngày Tân Xuân  Hội Ngộ, chị cũng đã nói rõ mục đích và với một lời lẻ thật súc tích chị đã  nêu rõ ý nghĩa c ủa ngày Tân Niên hằng năm

IMG_1661

            Năm nay cũng vậy, Ban Tổ Chức ngày Tân Niên đã chọn Chủ Nhật, ngày 19 tháng 2 năm 2017 để tổ chức ngày vui  đầu Xuân cho Lam viên trong Miền. Với Chủ Đề là Vui Xuân Hội Ngộ.

            Và vô hình chung ngày Tân Niên của Gia Đình phật Tử tại hoa kỳ đã trở thành một ngày Truyến Thống của Gia Đình Phật Tử cũng như của dân tộc Việt  trên xứ người vậy.

            Và về phần nội dung và chi tiết của ngày Tân Niên thì sau những ngày dài bàn thảo Ban tổ Chức đã đề ra một chương trình gồm:

            Múa Lân, Ca,  vũ, kịch và đạc biệt nhất là thi đua  Hoa Khôi và Nam Vương áo lam. …Tất cả những tiết mục thi đua  đều được nói lên ý nghĩa và nội dung cũng trong tinh thần của người con Phật.

IMG_1645

            Để mỡ màn cho cuộc  vui xuân hôm nay  bằng những màn  múa lân với những pha nhào lộn do các em trong những đội lân Hoa Nghiêm, Chánh Kiến, Huệ Quang múa đôi lúc thấy mà đứng tim, rồi thì những bài hát, những điệu vũ đượm dân tộc tình; nhưng tiết muc nhiều sôi nổi và hào hứng nhất cũng là yiết mục thi “nam thanh, nữ tú”; cứ nhìn cách đi đứng, trình diển thật thơ ngây, cho đến cách ứng xử , nói năng của các em , nếu ai chứng kiến thấy mà thương…Vì các em mặc đầu đều là ngành Thiếu nhưng các em đều sinh ra và lớn lên ở Mỹ nên  từ dáng dấp, ngôn ngữ các em đều là Mỹ hết rồi vì thê kh nghe các em ứng xữ bằng tiếng Việt thì ôi thôi quá dễ thương, và đáng phục.

            Qua hơn năm (5) tiếng đồng hồ  trình diễn với nhiều tiết mục thật vui nhộn và ngọan mục…Và cho dù cuộc sum hợp nào rồi cũng phải chia tay …có đến, có đi, có hợp rồi cũng có tan…Đó là điều  thường tình của thế gian của con người và nhất là của những buổi Hội Ngộ như ngày vui Xuân của chúng ta, toàn thể Anh Chị Em Áo Lam trong ngày hôm nay. Vậy thì mong các Anh chị Em hãy nhớ cho rằng tình Lam trong chúng ta không bao giờ cách xa vì chúng ta là những người Phật Tử,  mà người Phật Tử hằng  có đó chính là sợi giây “ràng buộc” sự gắn bó, thân thiết giữa chúng ta với nhau Quý Anh Chị Em thân thưong ạ .

IMG_1666

IMG_1679

            Sau hết là lời cảm tạ của Huynh Trưởng Bửu Thành.-  Phan Thành Chinh,  anh đã một lần nữa thay mặt cho Ban Tổ chức cám ơn các Anh Chị Trưởnbg các cấp qúy vị trong Ban giám khảo, qúy Thầy Cô giáo và quý phụ huynh  đã thương tưởng đến tham dự và chung vui trong ngày Tân Xuân Hội Ngộ và sau cùng anh cũng không quên xin Quý vị hãy niệm tình tha thứ cho nếu Ban Tổ Chức chúng tôi có những điều sai sót

            Ðó là tất cả những gì mà “Người Huynh Trưởng Già” nầy đã cố ghi vội vài dòng để tường trình đến cùng quý anh chị em  Lam Viên của GĐPTVN tại Hoa Kỳ Xin chào đoàn kết và thân ái đồng thời cũng xin hẹn quý Trưởng trong những bài tường trình tiếp.,.

Liên Hoa February-19, 2017

Người Huynh Trưởng già

hoa mai a

           

 

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb