ĐẠI HỘI HUYNH TRƯỞNG GĐPT VN TẠI CANADA , NHIỆM KỲ IX ( 2016 -2020 )

Tường Trình

ĐẠI HỘI HUYNH TRƯỞNG GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM TẠI CANADA

NHIỆM KỲ IX ( 2016 – 2020 )

logo-canada

fb26

dai-hoi-huynh-truong-gdptvn-toan-quoc-canada-ky-ix

11 giờ đêm 02/09/2016

 

            Sau 6 tiếng lái xe, Trưởng BTC mới đạp thắng và tắt máy xe trong vội vã đậu  vào bãi đậu xe của sân chùa Hương Đàm là nơi nơi tổ chức Đại Hội Huynh Trưởng GĐPTVN tại Canada kỳ IX. Ngay cỗng đã thấy ngay biểu ngữ Đại Hội thật to giăng ngang cỗng đi vào bãi đậu xe của chùa.

            Anh Phó BTC ở gần nên đã vân tập về địa điểm chắc là sớm lắm nên TB Khánh Tiết đã hoàn tất việc trang hoàn phòng họp và vác biểu ngữ đã được treo lên ngay ngắn, và anh Phó BTC cùng anh Nguyên Ứng (Đại biểu duy nhất của đơn vị GĐPT Huyền Quang Vancouver, bay từ tận cùng của miền Tây sang Miền Đông Canada cách xa khoảng gần 7,000Km).

            Xe đến nơi, làm sao tránh khỏi những giây phút rạng rỡ tay bắt mặt mừng theo truyền thống của anh chị em Lam viên mỗi khi phó Hội, dù trong lòng ai cũng muốn bắt tay vào việc ngaỵ Anh em đỗ về xe của anh Trưởng BTC kẽ bưng người khiêng gần như là tất cả dụng cụ văn phòng của Đại Hội: máy in. Laptop. bút, mực, giấy in, stabler v.v.. không thiếu thứ gì.

            Vào trai đường của chùa chính là phòng họp của đại hội đã được trang hoàn tơm tất. Chiếu Lực thấy ngay 3 vị Trưởng Thượng (Thầy Tổng Vụ Trưởng Thích Tâm Đăng,Trụ trì chùa Hương Đàm,  anh cả Tâm Trí và anh thứ Tâm Trực Huỳnh Văn Trung đang chờ đang ngồi chắc là cũng đang ưu tư cho sự thành công của Đại Hội với nhân sự khiêm nhường hiện hữa của GĐPTVN tại Canada. Đãnh lễ Thượng Tọa Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên GHPGVNTNHN tại Canada và chào hỏi vui mừng với 2 anh xong. Chiếu Lực đảo mắt chung quanh thì thấy các phái đoàn đã tề tựu đầy đủ, chỉ có trong các phái đoàn còn vài anh chị vì công việc nên tuần tự sẽ tới sau. Chiếu Lực không kễ tên vì sợ sơ sót. Chỉ có phái đoàn của đơn vị Quan Âm cách Hương Đàm 9 tiếng lái xe nên 2 anh Thị Nguyện và Thiện Tài (TB Hành Chánh và 1 anh kiêm nhiệm trong TB Kỹ Thuật) quyết định đi xe lữa và đang trên đường được anh Quảng Tiến phụ trách vận chuyển rước tại ga xe lửa.

fb2

fb1

            Tuy TB Hành Chánh đang trên đường tới nhưng Trưởng BTC đã cùng với các anh chị của các phái đoàn đến sớm nhất là đơn vị yểm trợ GĐPT Hương Đàm, mỗi người một tay trong chớp nhoáng là bàn TB Hành Chánh đã sẳn sàng cho việc làm thủ tục nhập Đại Hội. Vài phút sau lại rộn ràng ngoài sân chùa là phái đoàn Quan Âm đã đến. Anh Thị Nguyện Huỳnh Ngọc Trọng, Trưởng TB Hành Chánh sau khi đãnh lễ Thầy Trụ Trì chào hỏi anh em là anh đến ngay và thị sát bàn Hành Chánh, có lẽ anh hài lòng vì mọi việc đã đầy đủ chỉ chờ Cẩm Nang Đại Hội do 2 anh nầy mới vừa mang đến. Các anh chị phân phối hồ sơ và tài liệu cho vào các sơ mi hồ sơ đại biểu xung quanh bàn hành Chánh có Thư Ký Đại Hội chị Diệu Hiển của TB Hành Chánh, chị Diệu Thanh, chị Viên Nguyệt, chị Diệu Liên, chị Ngọc Nữa, anh Nguyên Tịnh v.v.. Đại Hội nào hay bất cứ trại huấn luyện nào cũng có tình trạng bổ túc hành chánh vào giờ chót vì vậy lúc nào BTC cũng chuẩn bị để làm các tài liệu ấy như thẻ đại biểu có hình, Bìa Sơ Mi có tên, và các tài liệu liên quan: Nội Quy, Quy Chế Huynh Trưởng, Cẩm Nang, Bảng Tổng Kết ý kiến của TB Tu Chính, các mẫu Đơn xin Gia Nhập v.v.. Tổng số Đại Biểu 50 (Hương Đàm 17, Vạn Hạnh 10, Pháp Vân 5, Chánh Kiến 8, Quan Âm 2, Thiện Tâm 7, Huyền Quang 1). Anh Thiện Tài phụ tá Kỷ Thuật với anh Minh Nguyện cũng lăng xăng lo đường dây internet để có sóng mạnh cho việc kết nối Skype với phái đoàn GĐPT Thiện Tâm, Edmonton Alberta. Nhờ phương tiện Khoa Học Kỹ Thuật khiến Đông Tây Canada cách nhau 5, 6 ngàn cây số cũng chẳng hề gì, vẫn chào hỏi uyên thuyên và thấy mặt nhau bằng xương bằng thịt trên màn ảnh đại vĩ tuyến của máy “overhead projector”.

fb6

fb13

fb9

fb10

            Cuối cùng mọi việc cũng đâu vào đó những tập hồ sơ và thẻ Đại Biểu được bổ túc giờ thứ 25 cũng hoàn tất khoảng 2, 3 giờ sáng đêm thứ sáu rạng sáng thứ bảy và 2 anh HTr. cuối cùng lo bổ túc các hồ sơ tài liệu cũng hoàn tất và đi ngủ hòa nhập với đại chúng trong giấc ngủ chập chờn nôn nóng cho ngày trọng đại của Đại Hôi hôm sau.

Thứ Bảy 03/09/2016

Sáng sớm tinh sương mọi người còn an giấc thì đã có Anh Liên Đoàn Trưởng Tâm Minh Thức Trần Đình Hợi và lác đác vài anh chị Htr. GĐPT Hương Đàm, nào lo chánh điện, nào vào bếp nấu đồ ăn sáng cho Đại hội. Ngoài ra các phái đoàn cũng lần luợt vân tập về tràn ngập hội trường.

            Tiền Hội Nghị: Với thành phần chủ tọa theo thông lệ: Chủ tọa: HTr. Minh Chơn đương kim Trưởng BHD, Thư Ký HTr. Thị Nguyện TTK/BHD, KS viên Htr. Nguyên Thận, và thuyết trình viên là HTr. Chiếu Lực Ngô Quốc Dũng. Phiên họp được diễn ra tốt đẹp với nhiều điểm bất đồng đều được ĐH biểu quyết đồng thuận thông qua. Các phiên họp khoáng đại có các thành phần chủ tọa đoàn được Đại Hội đồng thuận thông qua. Chương trình các buổi lễ cũng được lượt duyệt một cách hoàn chỉnh và các xướng ngôn viên các buổi lễ cũng được phân công hẳn hòi và sẳn sàng cho Lễ Khai mạc Đại Hội.

Lễ Khai Mạc

            Xướng ngôn viên Nguyên Ứng Lê Chí Đời lanh lãnh trong Đại Hùng Bửu Điện chùa Hương Đàm để vân tập Đại biểu và Quan Khách. Rồi 3 hồi chuông trống bát Nhã thỉnh sư cũng trang nghiêm từng hồi hòa huyện với đại chúng đồng niệm hồng danh Bổn để cung thỉnh Chư Tôn Thiền Đức quang lâm Đại Hùng Bửu điện chứng minh lễ Khai Mạc Đại Hội Huynh Trưởng GĐPTVN tại Canada kỳ IX.

Sau phần nghi lễ thông thường như niệm hương bạch Phật, chào PG Kỳ, GĐPT kỳ, nhập từ bi quán v.v..

fb19

fb20

fb24

fb23

            Trong phần giới thiệu có Sự quang lâm của Chủ tịch Hội Đồng Điều hành GHPGVNTNHN Canada; HT Thích Bổn Đạt (đến từ Ottawa), Tổng Vụ Trưởng TT Thích Tâm Đăng (Trụ Trì chùa Hương Đàm) và Tổng Vụ Phó Tổng Vụ Thanh Niên; TT Thích Thường Nguyên (đến từ Toronto). Quan Khách có 2 Bác Nguyên Huy Ngô Phi Mậu là Gia Trưởng GĐPT Vạn Hạnh Toronto, Nguyên Chính Nguyễn Văn Kim Gia Trưởng GĐPT Hương Đàm, và một số đạo hữu tại đạo tràng Hương Đàm thành phố Hamilton, Ontario Canada.

            Sau các bài diễn văn chào mừng các phái đoàn và Đại của Trưởng BTC Đại Hội là bài Diễn văn khai mạc của Trưởng BHD; HTr. Minh Chơn Nguyễn Văn Chính, rồi đến Huấn từ của Phó Trưởng BHD Thế Giới đặc Trách Hải Ngoại của HTr. Tâm Trí Tư Đồ Minh và cuối cùng là Đạo từ của chư tôn Hòa Thượng Chủ Tịch HĐĐH Thích Bổn Đạt và Thương tọa Tổng Vụ Trưởng Thanh Niên Thích Tâm Đăng và Tổng Vụ Phó Thích Thường Nguyên. Sau hơn 2 tiếng đồng hồ buổi lễ cũng hoàn mãn và chụp hình lưu niệm trong vội vã và cung tiễn Hòa Thượng lên đường về Ottawa để tiếp tục lo cho Pháp Hội Về Nguồn.

            Còn lại tại đại hội nhị vị TT Tổng Vụ Trưởng và Tổng Vụ Phó đã cùng với đại hội thọ trai các món ăn tự chọn do HTr. Giác Hoa thuộc GĐPT Pháp Vân cúng dường với các món ăn chay rất đặc biệt, được biết HTr. Giác Hoa chính là một trong những bếp chánh của đạo tràng Pháp Vân hiện nay. Nhân đây BTC cũng xin gởi lời tán thán công đức của Htr. Giác Hoa, chính là hiền thê của HTr. Quảng Tiến Diệp Gia Đức một đại biểu của GĐPT Pháp Vân đã dõng mãnh nhận trách nhiệm ban viên BHD là ủy viên Thiếu Nam và Oanh Vũ Nam.

            Thọ Trai xong cơm chưa xuống thì Phiên Họp khoáng đại 1 Báo cáo 6 năm hoạt động của GĐPTVN tại Canada phải diễn ra để có thể điều chỉnh thời gian lại cho phù hợp với chương trình Đại Hội đã soạn thảo và dự trù khít khao vì thời gian thì ngắn ngũi là Lam sự thì tràng giang đại hải. Vì vậy, phiên họp khoáng đại 1 trôi qua vẫn chưa điều chỉnh được thời gian.

            Phiên Họp khoáng đại 2 chính những vấn đề đồng nhất trong GĐPT vì tầm quan trọng của việc Công cử thành phần BHD nhiệm kỳ 2016-2020 nên chỉ vỏn vẹn 45 phút thay vì dự trù là 2 tiếng 15 phút. Chủ tọa đoàn đã đi được phần I là Thống nhất về hình thức chào cờ Hoa Sen Trắng hằng tuần cho các đơn vị được đồng nhất tuân theo. Sang phần II về nghi thức tụng niệm hằng tuần của GĐPT gồm 34 điểm do anh Minh Lộc nêu ra và gởi ra trước để tham khảo. Đặc biệt là có nhiều phát sinh mới, vì vậy chỉ mới có thống nhất được 5 điểm thì bị thông báo hết giờ. Chủ tọa đành hỏi ý kiến Đại Hội và quyết định dừng lại và áp dụng 5 điểm thống nhất nầy còn lại các điểm khác vẫn theo tu chính nghi thức tụng niệm của Đại Hội kỳ V.

            Bếp Trưởng Giác Hoa cũng rất tinh tế biết là chiều nay sau khi ăn là vào phiên họp khoáng đại 3 rất gay go và vô cùng quan trọng, nên cho ăn bún chả rất gọn gàng nhưng ngon tuyệt. Có thể nói phiên họp kháng đại nầy thành công là Đại Hội thành công và nếu phiên họp khoáng dại nầy bế tắt là Đại Hội thất bại. Quả đúng là “Tiền hung hậu kiết” do 2 khuynh hướng “lưu nhiệm, hoán vị và bổ sung” và khuynh hướng “phải bầu lại hoàn toàn”. Đại Hội đã biểu quyết “bầu lại hoàn toàn thanh phần Ban Thường Vụ”. Khi bầu lại hoàn toàn không được hạnh thông, thời gian đã chiếm qua phần Họp vui quanh đèn và Văn nghệ chào mừng Đại Hội thành công, vẫn lẫn quẩn trong “đề cử rồi rút lui”, không công cử được Phó TB Ngành Nữ theo Nội Quy ĐH đành quyết định 2 phó TB đều là Nam một Nội Vụ và một lo Ngoại Vụ. “Rút lui” đã thành nếp trong lòng Đại Biểu lúc bấy giờ nên chức vụ nào cũng gặp chướng duyên đến 11 giờ đêm mới được nghĩ giải lao cho hạ hỏa rồi trở lại bầu cử thành phần do anh Tân Trưởng Ban đề nghị lên cho Đại Hội bỏ phiếu công khai bằng cách đưa tay. Đến chức vụ cuối cùng là Phó Tổng thư ký thật dễ thương làm sao có tới hai anh và một chị quyết định không rút tên và Đại Hội biểu quyết bầu phiếu kín cho vui vẽ cả làng. Thật sự số phiếu của các đề cử viên xê xích nhau 1,2 phiếu trông cũng vui thật. Thà đi quanh quanh vậy mà vui và chắc chắn rằng toàn thể Đại Biểu sẽ suy gẫm và rút ra nhiều bài học kinh nghiệm cho chính bản thân mình. Riêng bản thân tôi quán chiếu và thấy rõ “viễn kiến là con dao 2 lưỡi không khéo giải thích để đại chúng chấp nhận nó trở thành phản tác dụng”. Chắc chắn sẽ sinh ra phiền não bên lề Đại Hội. Xin chia sẻ với tất cả anh chi em nào còn trên bước đường phục vụ cho lý tưởng màu Lam. Cuối cùng Tam bảo gia hộ cho mọi sự hạnh thông và thành phần Tân Ban Hướng Dẫn Canada có khác gì với tinh thần “lưu nhiệm, hoán vị và bổ sung” như sau:

HTr. Cố Vấn: TS 2 Huynh trưởng

1) HTr. Cấp Dũng Tâm trí Tư Đồ Minh

2) HTr. Cấp Tấn Đồng Duyên Trương Đình Phước

Ban Thường Vụ: TS 8 Huynh Trưởng

1) Trưởng Ban: HTr Cấp Tấn Minh Chơn Nguyễn Văn Chính

2) Phó Trưởng Ban Nội Vụ: HTr Cấp Tấn Minh Lộc Trần Văn Lợi.

3) Phó Trưởng Ban Ngoại Vu: HTr. Cấp Tấn Thị Nguyện Huỳnh Ngọc Trọng

4) Tổng Thư Ký: HTr. Cấp tấn Chiếu Lực ngô Quốc Dũng

5) Phó Tổng TK: HTr. Cấp Tập Quảng Chương Ngô Phi Văn

6) UV Nội Vụ: HTr Cấp Tấn: Tâm Trực Huỳnh Văn Trung

7) Thủ Quỹ: HTr. Cấp Tín: Tuệ Quang Lê Văn Hoàng

8) Đại Diện BHD tại Miền Đông: HTr Cấp Tín: Nguyên Thận Nguyễn Văn Cẩn

_) Đại Diện BHD tại Miền Tây: HTr Cấp Tấn Minh Lộc Trần Văn Lợi (kiêm nhiệm)

Các Ủy Viên: TS 8 Huynh Trưởng

_) UV Nghiên Huấn: HTr Cấp Tấn: Tâm Trực Huỳnh Văn Trung (kiêm nhiệm)

1) UV Doanh tế Xã Hội: HTr. Cấp Tín Nguyên Ứng Lê Chí Đời

2) Phụ tá UV DT&XH: HTr. Cấp Tín Đức Vũ Nguyễn Hữu Phúc

3) UV Báo Chí: HTr. Cấp Tín Nguyên Tịnh Phạm Xuân Quang

4) UV Văn nghệ: HTr. Cấp Tín Diệu Thanh Quách Thị Dung

5) UV HĐTN: HTr. Cấp Tín: Minh Nguyện Nguyễn Hoàng Vũ

6) UV Thiếu Nam & Oanh Vũ Nam: HTr. Cấp Tập: Quảng Tiến Diệp Gia Đức

7) UV Thiếu Nữ & Oanh Vũ Nữ: HTr. Cấp Tín: Diệu Trang Quách Thị Nhung

8) UV Cựu Huynh Trưởng: HTr. Tâm Thức Đoàn Duy

Chủ Nhật 04/09/2016

 fb20 fb17

            Buổi lễ thọ cấp Tấn đựợc dời qua sáng sớm tinh sương ngày chủ nhật, 5 giờ sáng thức chúng, y phục chỉnh tề, chỉ có Đại Biểu ngủ lại tại chùa thì có mặt đầy đủ còn các Đại Biểu về nhà ngủ thì chỉ một vài vị tại địa phương mới có thể tới sơm thể tham dự.

            Có 3 huynh trưởng thọ cấp Tấn 2 ở Miền Đông Thọ Cấp tại Chùa Hương Đàm và 1 Thọ Cấp tại Tịnh Thất của Thượng Tọa Thích Hạnh Cần với sự chứng kiến của Ban Huynh Trưởng GĐPT Thiện Tâm vì bên miền Tây còn sớm nên đã làm lễ Thọ Cấp Tấn đã tiến hành ngay sau khi phiên họp khoáng đại 3 công cử thành phần BHD/CAN. Bên Miền Đông buổi lễ đã diễn ra trong trang nghiêm thanh tịnh tại Đại Hùng Bửu Điện Chùa Hương Đàm. Trong buổi lễ Thượng tọa Ban Đạo từ thật nhiều và nhắn nhũ nhiều lần vai trò và sứ mệnh của người Htr. cấp Tấn.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

  Phiên họp khoáng đại cuối cùng (Phiên họp KĐ #4) cũng bị trễ. Tuy nhiên, vì phải trả Trai đường cho Đại chúng Phật tử chùa Hương Đàm nên chủ tọa đoàn kiên quyết phải cắt đúng thời hạn quy định cho việc chuẩn bị Lễ Bế Mạc Đại Hội cũng diễn ra tại phòng họp của Đại Hội. Trong buổi Lễ Bế Mạc có lễ Phát Nguyện nhận lãnh trách niệm của Tân BHD/Canada. Cuối cùng là đạo từ của TT Tổng Vụ Trưởng và TT cũng khởi niệm hồi Hướng để kết thúc Đại Hội.

            Đặc biệt một vòng dây thân ái được kết nối với phái đoàn Đại Biểu GĐPT Thiện Tâm Miền Tây Canada qua màn hình thật hi hữu. Nhờ tận dụng khoa học kỹ thuật đã khiến cho Lam viên chúng ta không còn ngăn ngại bởi không gian hay thời gian nữa. Sau bài dây thân ái TT Tổng Vụ Trưởng hồi tưởng lại cái thời TT là 1 huynh trưởng cấp Tập của GĐPTVN. TT đã cho một trò chơi và bắt 2 bài hùng ca quê hương “Từ Nam Quan Cà Mau” và bài Việt Nam, Việt Nam” dang dội cả Trai đường xem như thay thế cho chương trình Văn Nghệ chào mừng Đại Hội thành công

            Cuối cùng là một duyên sự cũng thể hiện tình Lam thiêng liêng. Một số Đại biểu phải lên đường sớm tùy theo chuyến bay hay chuyến xe. Còn một số vẫn đáp lại lời mời Đại Biểu chị Ngọc Nữ Vưu Thị Liêng Hồng GĐPT Hương Đàm cúng tuần thất cho mẹ vừa mất trong thời gian chuẩn bị Đại Hội. Dù chị Ngọc Nữ vừa mất đi người mẹ hiền nhưng chị vẫn không vắng mặt một thời khắc nào xuyên suốt 3 ngày Đại Hội. Với tinh thần đó chỉ có trong GĐPT mà thôi vì ai ai cũng thấu hiểu:

“Lý tưởng chỉ hướng cho thuyền đời và nỡ hoa cho cuộc sống”

            Để thay lời kết chúng ta toàn thể Lam viên tại Canada có thể mạnh dạnh đồng thanh thét lên một cách nhẹ nhõm:

 “Chào Mừng Đại Hội Huynh Trưởng GĐPTVN Toàn Quốc Canada Thành Công Viên Mãn”.

CHIẾU LỰC Ngô Quốc Dũng

cam-co-sen-trang

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb