ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN , PL 2557 TẠI NAM CALIFORNIA, HOA KỲ

TƯỜNG THUẬT

ĐẠI LỄ PHÂT ĐẢN, PL 2557  do GHPGVNTN HOA KỲ và
CỘNG DỒNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM, NAM CALIFORNIA TỔ CHỨC

Ngày 11-12/5/2013 tại MILE SQUARE PARK, FOUNTAIN VALLEY, CA

CHỦ ĐỀ: Dân Chủ và Nhân Quyền cho Tây Tạng và Việt Nam

Hạnh phúc thay Đức Phật giáng sinh, vi diệu làm sao một đóa Ưu Đàm mỗi ba ngàn năm mới nở một lần…Như vậy ngày Phật Đản Sanh là ngày vui lớn cho cả nhân loại nói chung và đó cũng là ngày mà những người con Phật hằng tưởng nhớ để cùng làm lễ kỷ niệm hằng năm.

Trong tinh thần đó năm nay Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ đã cộng tác với các Chùa và Tự Viện miền Nam California để cùng Tổ Chức Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2557 – 2013 một cách thật quy mô và trang trọng.

Thứ Bảy – 11-5, 2013.

Từ tờ mờ sang lúc mà màn sương còn dày đặc phủ kín cả không gian và che mất lối đi cho nên chúng tôi (kẻ viết bài này) phải lái thật chậm và cẩn thận tù hướng South của xa lộ 5 đi lên khu phố Little Saigon để cùng với các Trưởng trong Đoàn Giác Hoàng cùng lái chiếc Xe Hoa của Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ ra đến địa điểm đã định vào lúc 9:00 am cho buổi diễn hành sang nay sẽ bắt đầu từ 12:00 pm đến 2:00 pm. Sau đó tôi và chị Minh Thi phải vội vã quay về địa điểm Tổ Chức Đại Lễ để lo những phần hành cần thiết cho Tiểu Ban Cung Nghinh và Trật Tự mà  chúng tôi đảm nhân. (năm nào Gia Đình Phật Tử cũng là một thành phần trong Ban Tổ Chức).

Đại Lễ Phật Đản năm nay được tổ chức trong khuôn viên của Mile Square Park thuộc thành phố Fountain Valley, Nam California  vào hai ngày (Thứ Bảy 11-5 và  Chủ Nhật 12-5).

Mặc dầu rất bận rộn với công việc, nhưng tôi cũng thả bộ một vòng xung quanh khu vực Lễ đài để hầu nắm vững những gì cho “Bài Tường Thuật” mà tôi sẽ gởi đến quý vị;  ấn tượng đầu tiên đập vào mắt tôi, đây là một địa điểm rất tốt vì nó có một mặt cỏ bằng phẳng như một mặt thảm, và hơn thế nữa còn có những tàn cây lớn xung quanh đã cho chúng ta được một khoảng không gian êm dịu, và đây là một nơi thật lý tưởng và rất thuận lợi mà Ban Tổ Chức đã chọn làm địa điểm cho ngày Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2557 – 2013 vậy.

Thoạt ở ngoài nhìn vào là một cổng chào với một hàng chữ lớn “KÍNH MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PHẬT LỊCH 2557 – 2013” được dựng lên giữa hai thân cây, và từ cổng chào nhìn vào là một thảm cỏ xanh mướt rộng mà hai bên được dựng những Ảnh, Tượng của chư Phật và chư  Bồ Tát, xen kẻ là những cờ Việt Nam, cờ Phật Giáo và cờ Hoa Kỳ và chính giữa đã được dựng lên hai cái lều lớn để cho quý Chư Tôn Đức Tăng, Ni  và các Quan khách cùng đồng hương Phật Tử ngồi trong giờ hành lễ; một LỄ ĐÀI cao, rộng được trang trí những cờ, khẩu hiệu và những hình ảnh mang sắc thái  Phật Giáo. Ở chính giữa Lễ Đài là một bàn thờ Phật được trang trí thật trang nghiêm với những hoa quả xanh tươi và ở chính giữa bàn thờ là một Tôn Tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sơ sanh đứng trên Đóa Sen đang nở và trên đĩnh đầu là một vòng hào quang chiếu sáng, mà tất cả đã nói lên được ý nghĩa của ngày Phật Đản Sanh.  Xung quanh khu vực của Lễ Đài là một con đường mà theo Ban Tổ Chức sẽ dùng để cho Quý Chư Tôn Đức Tăng, Ni di hành trong thời gian “Cổ Phật Khất Thực”.

Và khoảng đất trống trước mặt Lễ Đài sẽ dùng cho “Đêm Thắp Nến”. “Đêm Thắp Nên Sám Nguyện” để cầu cho Quốc thái Dân an, Đạo Pháp trường tồn và các  Oan hồn Tử Sĩ cũng như các Vị Thánh Tử Vì Đạo được sớm siêu thoát.

Phật Đản năm nay do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và các Chùa và Tự Viện miền Nam California cùng hợp tác tổ chức; với sự quang lâm chứng minh của Chư Tôn Đức Lãnh Đạo các Giáo Hội và qua sự cố vấn của Chư Tôn Đức trong Hội Đồng Giáo Phẩm và Hội Đồng Điều Hành của Giáo Hội Phật Giáo Việt  Nam Thống Nhất Hoa Kỳ.  Trưởng Ban Tổ Chức là Hoà Thượng Thích Nguyên Trí, Tổng Thư Ký là Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu và đặc biệt năm nay các chức vụ Phó Trưởng Ban đều giao cho các Chư Tăng, Ni trẻ trong Giáo Hội.

Mùa Đại lễ Phật Đản năm nay cũng có thêm tiết mục “Phát Giải Thưởng Nhân Quyền và Bất Đồng Chính Kiến” cho các nhà đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền Tây Tạng và Việt Nam..

Và năm nay cũng còn có thêm một tiết mục đặc biệt “Diễn hành Xe Hoa”, đây là lần đầu tiên Giáo Hội đã đồng thuận cho Ban Tổ Chức Đại Lễ Phật Đản nghiên cứu và xin phép chính quyền địa phương để Tiểu Ban Cung Nghinh được thiết kế Xe Hoa cúng dường Phật Đản và mang đến niềm vui cho đồng hương Phật Tử trong vùng Little Saigon. Và chính quyền địa phương đã đồng ý cho phép Ban Tổ Chức Đại lễ Phật Đản được diễn hành xe Hoa qua những lộ trình mà họ đã chỉ định.  Cuộc diễn hành Xe Hoa bắt đầu từ 12:00 pm ngày Thứ Bảy 11-5, 2013 và đi theo các lộ trình sau:  từ Mile Square Park- Ward-Bolsa-Magnolia-Westminster-Euclid  rồi trở về Mile Square Park. Đó là một đoàn rước rất dài gần 50 chiếc mà dẫn đầu là xe của Trưởng Đoàn, kế tiếp là đoàn Moto, xe Jeep mui trần với các Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử cầm ba (3) lá Đại Kỳ (Việt Nam, Phật Giáo và Hoa Kỳ), và hai xe Jeep cũng mui trần với các em Thiếu Nam Phật Tử cầm cờ Phật Giáo, tiếp theo là xe  Cung Nghinh Xá Lợi,  xe Phật Đản Sanh, xe Kiệu, Phướng  xe của quý chư Tôn Đức Tăng, Ni, của quý Đạo Hữu Phật Tử của các Chùa và các Tự Viện trong vùng Little Saigon và một đoàn xe Hoa gồm trên 20 chiếc của Giáo Hội, của Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ và Truyền Thông Báo Chí (tất cả những chiếc xe hoa đều thiết trí thật hoa mỹ nhưng không thiếu phần trang trọng….Nào là Vườn Lâm Tỳ Ni, nào là bảy (7) đóa Sen nỡ trên bảy (7) chiếc xe hoa để tượng trưng cho bảy (7) bước của Đức Phật lúc vừa mới sơ sanh, nào là gốc cây Bồ Đề nơi Phật ngồi thiền định và đắc Đạo, xe hoa của Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ là một Đài Lục Hòa với sáu (6) câu: Thân Hòa Đồng Trú, Khẩu Hòa Vô Tranh, Ý Hòa Đồng Duyệt, Giới Hoà Đồng Tu, Lợi Hòa Đồng Quân, Kiến Hòa Đồng Giải; hầu cố mong nói lên những điều nguyện của người con Phật nói chung và của tổ chức Gia Đình Phật Tử nói riêng và của những người con Phật là làm sao có một đời sống thật an lành và hoà nhã với nhau để hầu mong họ hỏi những giáo lý mà Đức Phật đã dạy và tiến tu mãi trên đường Đạo Phápt.  Nhìn chung thì mỗi chiếc xe hoa đều  mang một sắc thái tuy khác nhau nhưng tất cả đồng chung một ý nghĩa là hướng về chủ đích của ngày Đại Lễ Phật Đản Sanh.


Đoàn xe Cung Nghinh Xá lợi và xe hoa sẽ diễn hành suốt hai (2) giờ dọc quanh khu phố Bolsa nơi có nhiều cơ sở thương mãi, cơ quan truyền thông, báo chí và là khu cư dân của người Việt chúng ta nên đã được đồng hương đứng hai bên đường chiêm bái Xá Lợi Phật và xem xe hoa rất đông. Đúng 2:00 giờ chiều đoàn xe hoa đã trở về nơi xuất phát để chuẩn bị cho buổi Lễ chào mừng và cắt băng cổng chào khai mạc hai ngày Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2557 – 2013.

Cũng vào sáng nay vào lúc 10 giờ Ban Tổ Chức cũng đã cung thỉnh Quý Chư Tôn Đức đến thắp Hương và đặt vòng Hoa Tưởng Niệm các Chiến Sĩ  đã Vị Quôc Vong Thân tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ.

Đúng 2:30 pm buổi Lễ chào mừng Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2557 – Cắt băng cổng chào – Khai mạc khóa Tu Học và Đố Vui Phật Pháp bắt đầu với đầy đủ nghi thức của Phật Giáo.

Đoàn cung nghinh tiến về Kỳ Viện Tịnh Xá cung thỉnh Chư Tôn Đức Tăng, Ni quang lâm đến cổng chào và cắt băng để chào mừng cho một mùa Phật Đản nữa đến với nhân loại nói chung và hằng Phật Tử nói riêng, tiếp theo là cung thỉnh chư Tôn Đức Tăng, Ni trở về lại Lễ Đài để chuẩn bị làm lễ.


Buổi lễ đã đựợc cử hành trọng thể dưới sự chứng minh của Chư Tôn Đức Giáo Phẩm thuộc GHPGVNTN Hoa Kỳ và Liên Châu và quý Chư Tôn Đức Tăng, Ni các Chùa và Tự Viện trong vùng Nam California  và với sự tham dự của Quý vị Quan khách đại diện các tổ chức Tôn Giáo và Cộng Đồng người Việt tại miền Nam California , các vị trong giới Truyền Thông, Báo Chí và các đơn vị Gia Đình Phật Tử, các Phật Tử thuộc các Đạo Tràng của các Chùa và Tự Viện trong vùng California cùng các đồng hương Phật Tử tại địa phương và các Tiểu Bang xa trên khắp Hoa Kỳ đã cố về tham dự ngày Đại Lễ của Đấng Từ Phụ.

Sau khi Chư Tôn Đức Tăng, Ni đã vân tập đông đũ buổi lễ đã được bắt đầu với nghi thức chào cờ:  Quốc Kỳ Việt Nam, Phật Giáo Kỳ và Quốc Kỳ Hoa Kỳ và phút nhập Từ Bi Quán để tưởng nhớ các vị Tiền nhân đã hy sinh vì Quốc Gia, Dân Tộc và các Vị Thánh Tử Vì Đạo.

Tiếp theo là Diễn Văn của Hòa Thượng Trưởng Ban (Hòa Thượng: Thích Nguyên Trí). Hòa Thượng đã tỏ lời tri ân và đa tạ công đức của Chư Tôn Đức Tăng, Ni và quý vị Quan Khách cùng tất cả đồng hương Phật Tử xa gần,…Và đặc biệt là Quý Chư Tôn Đức Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng, Ni của các Giáo Hội:  GHPGVNTN Châu Âu,  GHPGVNTH Hải Ngoại tại Úc Châu, Tân Tây Lan, GHPGVNTN Hải Ngoại tại Canada; đã không quản ngại đường sá xa xôi mà quang lâm về đây để cùng Chứng Minh, tham dự mùa Đại Lễ Phật Đản năm nay do GHPGVNTN Hoa Kỳ cùng phối hợp với các Chùa va Tự vVện miềm Nam California tổ chức đó là một niềm sung sướng là một sự vinh dự cho tất cả hàng Giáo Phẩm và Phật Tử trong vùng Nam California nầy vậy..

Kế đến là  phần Văn Nghệ chào mừng Phật Đản do các Nghệ Sĩ tên tuổi trong vùng Little Saigon trình diễn, và sau đó là buổi Thuyết Pháp của Hoà Thượng: Thích nguyên Siêu – Tổng Thư Ký GHPGVNTN Hoa Kỳ. Với đề tài “Ý nghĩa của Ngày Đức Phật Đản Sanh”.

Đúng 7:00 pm là chương trình đêm “Thắp Nến Sám Nguyện” để nguyện cầu cho Thế Giới hoà bình, Chúng Sanh an lạc cầu cho Dân Chủ Nhân Quyền cho Tây Tạng và Việt Nam. Buổi “Thắp Nến Sám Nguyện” đã được sự chứng minh của Quý Chư Tôn Đức  trong Hội Đồng lưỡng viện của Giáo Hội và cũng được chủ trì bởi Thượng Tọa: Thích Tâm Lương; đã diễn ra một cách trang nghiêm với một không gian tỉnh mịch của Mile Square Park …Không trăng, không sao, cũng không đèn đuốc sáng trưng mà chỉ có những ngọn “hồng lạp” được thắp lên đã tỏa sáng cả một bầu trời về khuya chi ư là huyền diệu…Và trong bầu không khí im lặng và trang nghiêm đó bổng nhiên vang lên những lời “Kinh Sám” của vị “Chủ Sám” thật thiết tha, quá trầm buồn đã phá tan cả bầu không khí u tịch của màn đêm…Thầy đã từng lời, từng lời  thật đầy ý nghĩa Thầy đã nói lên hết những tâm tư của người con Phật là luôn nhớ đến công đức lớn lao của các bậc Tiền nhân của chư Vị Thánh Tử Vì Đạo đã trọn đời hy hiến cho Dân Tộc và Đạo Pháp. Đó chính là những gì mà chúng ta là người con Phật phải “BIẾT ƠN, NHỚ ƠN và ĐỀN ƠN”  và Thầy cũng không quên cầu cho Thế Giới Hòa Bình, Chúng Sanh An Lac….Và đó chính là chủ đích của buổi “Thắp Nến Sám Nguyện”…Và buổi Lễ được kết thúc vào lúc đêm đã dần về khuya.

Chủ Nhật.-12-5, 2013

Mặc dầu trời đang còn sớm và cả một ngày hôm qua thật mệt; nhưng tất cả mọi người trong Ban Tổ Chức chúng tôi ( kể cả Chư Tôn Đức ) đều phải tất bật đến địa điểm hành lễ sớm chừng nào tốt chừng đó, để mà còn lo cho đũ mọi thứ chuyện trong ngày Đại Lễ chính thức.

Đúng 8:00 giờ sáng các Đạo Tràng Phật Tử phải chỉnh đốn hàng ngũ để chuẩn bị cung nghinh Chư  Tôn Đức Tăng, Ni vân tập Kỳ Viên Tịnh Xá.

9:30 giờ Bác Nguyện Lượng Trưởng Tiểu Ban Cung Nghinh thông báo cho tất cả sẵn sàng để cung thỉnh  Chư Tôn Đức Tăng, Ni từ Kỳ Viên Tịnh Xá bắt đầu di hành “Cổ Phật Khất Thực”

Đúng 10:00 giờ đoàn “Cổ Phật Khất Thực” do Hòa Thưọng Thích Minh Mẫn làm Trưởng Đoàn với hơn 400 vị chư Tôn Đức, Tăng,Ni đã tuần tự di hành xung quanh khu vực của Lễ Đài và sau đó trở về lại Kỳ Viên Tịnh Xá để dùng Trai Tăng do Phật Tử cúng dường …tịnh nghỉ.


Tiếp theo là phần Văn Nghệ do các Nghệ Sĩ tên tuổi trong vùng Little Saigon cúng dường Phật Đản; sau đó là phần Thuyết pháp của Hòa Thượng: Thích Bão Lạc (Úc Châu) cũng trong đề tài của ngày Phật Đản.

Theo chương trình đã dự định thì đúng 2:00 giờ nghi thức  Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2557 – 2013  mới chính thức khai mạc. Vậy mà vào khoảng 9:00 giờ sáng tất cả Huynh Trưởng và Nam Nữ ngành Thiếu của Gia Đình Phật Tử với đồng phục chỉnh tề đã tề tựu đông đủ trong khuôn viên Lễ Đài của Mìle Square Park để chuẩn bị cung nghinh đón chào  quý chư Tôn Đức Tăng, Ni và quan khách đến dự Đại Lễ Phật Đản.

Đúng 1:30 giờ Ban Tổ Chức Đại Lễ thông báo cho Tiểu Ban Cung Nghinh sẵn sàng…

Sau ba hồi chuông trống Bát Nhã đoàn Nghi Lễ cùng vân tập tại Kỳ Viên Tịnh Xá để tác bạch và cung thỉnh Chư Tôn Đức Tăng, Ni quang lâm Lễ Đài, và chào đón Quan Khách, đồng hương Phật Tử đến dự buổi lễ khai mạc chính thức Đại Lễ Phật Đản 2557 – 2013.

Trong đoàn cung nghinh chúng tôi nhận thấy đi đầu là đoàn Lân của Gia Đình Phật Tử, kế đến là đoàn  kỳ do ba (3) Huynh Trưởng GĐPT gồm có Phật Gíáo Kỳ đi giữa  và hai bên là Quốc Kỳ Việt Nam và Quốc Kỳ Hoa Kỳ, tiếp theo là kiệu Đức Phật Thích Ca Đ3n Sanh  hai bên là các em Oanh Vũ Nữ với đồng phục GĐPT tay cầm giỏ hoa vừa đi vừa rải hoa, kế đến là các Thiếu Nữ cũng đồng phục với áo dài lam, quần dài trắng tay cầm “lẵng hoa” , tiếp theo là đoàn phướng của các vị Cư Sĩ trong ban Nghi Lễ với Quốc phục màu vàng, màu đỏ, màu xanh trông thật rực rỡ, và sau đó là các thành viên trong đoàn Phật Tử Lạc Pháp,  kế tiếp là đoàn cung nghinh, chúng tôi nhận thấy đi đầu là các bác Cư Sĩ  gồm có một khay thờ tượng Phật, một khay bình hoa và hai tách nước hai bên tiếp theo là tàn, lọng để rước chư Tôn Đức Giáo Phẩm, chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng, Ni  đi ở giữa và hai bên là tín nữ thuộc các Đạo Tràng thuộc các Chùa và Tự Viện trong vùng Little Saigon, mà tất cả đều ăn mặc thật trang nhã với quần dài trắng và áo đủ màu xanh, đỏ, vàng để phân biệt từng Đạo Tràng. tất cả từ từ tiến dần vào Lễ Đài…Cũng từ tất cả những màu cớ, màu hoa, màu áo.v.v…đẫ hòa hợp với nhau đã tạo nên một màu sắc tổng hợp thật hài hòa và đã nói lên được ý nghĩa của sắc thái Phật Giáo vậy.

Đúng 1:45, mỡ đầu cho buổi lễ Đản Sanh là vũ khúc đón mừng Phật Đản do Sư Bà Diệu Từ và Đạo Tràng chùa Diệu Quang cúng dâng.

Đúng 2:00 giờ – Nghi thức khai  mạc

Sau khi tất cả Chư Tôn Đức và Quan khách đã vân tập đông đủ  buổi lễ khai mạc chính thức Đại Lễ Kính Mừng Phật Đản Phật Lịch 2557 – 2013  được bắt đầu với ba hồi chuông trống bát nhã và nghi thức chào cờ…. chào Quốc Kỳ Việt Nam,  chào Phật Giáo kỳ và chào Quốc kỳ Hoa Kỳ , và một phút nhập Từ Bi Quán để tưởng nhớ các bậc Tiền nhân đã bỏ mình vì Quốc Gia Dân Tộc và các Vị Thánh Tử Vì Đạo.

Buổi Lễ khai mạc đã được sự thương tưởng và quang lâm Chứng minh của Chư Tôn Đức Giáo Phẩm như:

–        Hòa Thượng; Thích Thắng Hoan – Chánh Văn Phòng Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTN Hoa Kỳ

–        Hòa Thượng: Thích Tín Nghĩa – Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Hoa Kỳ.

–        Hòa Thượng: Thích Minh Tâm – Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Âu Châu.

–        Hòa Thượng: Thích Bão Lạc – Phó Chủ Tịch GHPGVNTN Hải Ngoại tại Úc Châu, Tân Tây Lan

–        Hòa Thượng: Thích Bổn Đạt – Chủ Tịch GHPGVNTN Hải Ngoại tại Canada.

–        Hòa Thượng: Thích Chơn Thành – Chứng minh.

Cùng Chư Vị Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng, Ni thuộc Giáo Hội Phật Giáo

Việt Nam Thống Nhất Liên Châu, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Hoa Kỳ  và các Giáo Hội Phật Giáo địa phương.

Ngoài ra cũng có sự tham dự của quý vị Quan khách đại diện các tổ chức Tôn Giáo, Chính Quyền địa phương và Cộng Đồng người Việt tại miền Nam California; như:

–        Quý Vị trong Hội Đồng Liên Tôn.

–        Đại Diên của Nghị Sĩ Lou Correa, Nghị Sĩ California.

–        Đại Diện của Dân Biểu  Lora Sanchez, Dân Biểu California

–        Bà: Janet Nguyễn – Orange County Supervisor, California

–        Ông: Tạ Đức TRí – Thị Trưởng Thành phố Wesminster, California.

–        Ông: Micheal Võ – Phó Thị Trưởng Thành Phố Fountain Valley,, California.

–        Ông Bà: Nguyễn Trọng Nho – Chánh Án Tòa Thượng Thẩm

–        Ông: Nguyễn Xuân Nghĩa – Chủ Tịch CĐNVQG tại Orange County.

–        Ông: Võ Đình Hữu – Chủ Tịch CĐNVQG tại Pomona.

–        Ông: Nguyễn Văn Lực – Chủ Tịch CĐNVQHG tại San Diego.

Và rất đông quý vị Quan Khách mà chúng tôi đã không ghi tên kịp, nên đành phải thất lễ .

Cùng tất cả quý vị trong các cơ quan Truyền Thông, Báo Chí, các Phóng Viên của các đài Truyên thanh, Truyền hình trong vùng Little Saigon, và tất cả đồng hương Phật Tử xa gần đều hân hoan về đây để cùng chào mừng ngày Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2557 – 2013  do GHPGVNTN Hoa Kỳ phối hợp với các Chùa và Tự Viện miền Nam California đồng tổ chức.


Trong lời mỡ đầu của bài Diễn Văn khai mạc chính thức nggày Đại lễ Phật Đản Phật Lịch 2557 – 2013 năm nay. Hòa Thưọng Trưởng Ban Tổ Chức đã tỏ lời tri ân và đa tạ công đức của Chư Tôn Đức Tăng, Ni, quý vị Quan Khách cùng tất cả đồng hương Phật Tử xa gần…Và  đặc biệt là Quý Chư Tôn Đức Tăng, Ni  và quý Phật Tử trong các Giáo Hội như: GHPGVNTN Âu Châu, GHPGVNTN Hải Ngoại tại Úc Châu và Tân Tây Lan, GHPGVNTN Hải Ngoại tại Canada đã không quản ngại đường sá xa xôi mà quang lâm về đây để cùng Chứng minh và tham dự mùa Phật Đản năm nay do GHPGVNTN Hoa Kỳ phối hợp với các Chùa và Tự Viện miền Nam California đồng tổ chức. Đó là một niềm hạnh phúc,  sự khích lệ và vinh dự  không riêng gì cho Giáo Hội mà cho cả đồng hương Phật Tử ở miền nam California nầy vậy. Chúng con, chúng tôi xin chân thành cảm tạ công đức vô luợng của Quý ngài và của chư liệt vị Quan Khách và đồng hương Phật Tử xa gần.

Khi nói đến ý nghĩa Mùa Phật Đản năm nay Hòa Thượng Nguyên Trí, Trưởng Ban Tổ Chức cũng cho biết: “Đây là là lần đầu tiên một buổi Lễ Phật Đản được tổ chức lớn nhất trong 75 năm qua của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. và một sự trùng hợp là vào  thời gian này chính là Ngày Lễ Mẹ , đó là ngày cho những người con thể hiện được tấm lòng hiếu thảo đến với bậc sinh dưỡng, và đó cũng chính là một trong Tứ Ân mà Đức Phật đã dạy, mà con cháu phải  hiếu kính với Cha Mẹ, Ông bà;  đó chính là cái Phật tánh của chính mình vậy. Đại Lễ Phật Đản năm nay còn có mục đích là phát giải thưởng Dân Quyền và Bất Đồng Chính Kiến cho những nhà tranh đấu Nhân Quyền trong nước cũng như để thể hiện tinh thần đoàn kết với sự tranh đấu của Dân Tộc và Phật Giáo Tây Tạng. Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ, đã kết hợp được với Tăng Đoàn Phật Giáo Tây Tạng trong Đại Lễ Phật Đản năm nay. Năm nay cũng trong mùa Phật Đản năm nay lần đầu tiên Giáo Hội đã được chính quyền địa phương cho phép và đã có một buổi Cung Nghinh Xá Lợi và rước Xe Hoa xung quanh các đường phố chính của Little Saigon  vào ngày hôm qua như quý vị và các đồng hương Phật Tử đã được xem. Đó là những gì mà chúng con, chúng tôi những người con Phật,  từ hàng Tu Sĩ đến Cư Sĩ và Phật Tử cố từng bước, từng bước tiến trên đường phụng sự Đạo Pháp và luôn vững tâm giữ niềm tin, lý tưởng là cố đem niềm vui và gieo lợi lạc cho nhân loại và chúng sanh. Đúng với lý tưởng của người con Phật là cố đem ĐẠo vào Đời để cho Đạo và Đời cùng hòa hợp nhau hầu tạo duyụng nên một xã hội bình an cho con người. vậy. Chúng con, chúng tôi  một lần nữa xin vấn an Quý Chư Tôn Đức Tăng, Ni  trong Giáo Hội cvà quý vị Quan Khách cũng như tất cả đồnhg hương Phật Tử xa gần. Nam Mô Thường An Lạc Bồ Tát Ma Ha Tát.


Tiếp theo là Liên khúc Khánh Đản do Gia Đình Phật Tử cúng dường.

Kế đến là cảm tưởng của Quý vị Quan Khách thuộc các Tôn Giáo, và Chính Quyền địa phương cùng quý vị Đại Diện trong Cộng Đồng Người Việt thuộc California.

Tiếp theo là Huấn Từ của Hòa Thương: Thích Minh Tâm – Chủ Tịch Hội Đồng Điều hành GHPGVNTN Âu Châu. Trong lời Huấn Từ thật trang trọng Ngài đã nhắc đến sự hy sinh của Thái Tử Tất Đạt Đa,  vì thương xót chúng sanh nên Thái Tử đã từ bỏ tấyt cả những gì mà Ngài đang hưởng trong cuộc song Hòang Tộc nào là quyền uy,tột đỉnh, vợ đẹp, con ngoan, giàu sang phú quý thế mà Thái Tử đành dứt bỏ để Đi tìm con đường Giác ngộ hầu cứu vớt chúng sinh ra khỏi bể khổ của đời. Và ngay cả trong đương thời Phật Giáo chúng ta cũng có những vị đã hy sinh vì Đạo pháp mà điển hình là Bố Tát Thích Quảng Đức, , sự hy sinh của ngài đã làm lay động cả lương tâm thế giới, chính ngọn lửa từ bi từ Bồ Tát Thích Quảnng Đức đã làm tăng thêm sức mạnh bất bạo độngvà sự hy sinh vì Đạo Pháp của những người con Phật. Thời gian trôi qua đã trên ½ Thế Kỷ rồi, mùa Pháp nạn năm xưa nay tưởng đã không còn nữa trên quê hương Việt Nam than yêu của chúng ta; vậy mà hiện giờ ngay trên quê hương Việt Nam thương yêu của chúng ta vẫn còn tiếp diễn những sự đàn áp, những vụ bắt bớ và những nỗi oan khiên chồng chất nhau hằn cả niềm đau của Dân Tộc Việt. …Vậy chúng ta là những người con Phật chúng ta hãy thắp sang Trí Tuệ, nuôi lớn long Từ Bi, thể hiện nếp sống tỉnh thức để tô điểm cho lý tưởng giác ngộ giải thoát theo đúng với giáo pháp của Đức Từ Phụ  đã dạy. Với những lời Đạo Từ thật sâu sắc và thân thiết đó Ngài đã cho chúng ta hiểu được ý nghĩa của ngày Phật Đản.


Kế đến là Thông Bạch Phật Đản Phật Lịch 2557 – 2013 của

Hòa Thượng: Thích Thăng Hoan – Chánh Văn Phòng Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTN Hoa Kỳ; qua lời Thông Bạch Ngài cũng đã nhắc cho toàn thể Chư Tôn Đức Tăng, Ni và hàng Phật Tử biết được ý nghĩa của sự ra đời và hy sinh cao qúy của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu N Phật. Và ngài mong rằng chúng ta đã là những người con Phật dù đã xuất gia hoặc còn tại giaphải luyôn luôn noi theo gương sang của Đức Từ Phụ để mà tiến tu hầu đem giáo Pháp của Ngài để hoaằng dương khắp tứ chúng hầu mong giúp cho chúng sanh thấu triệt để vuiuợt quá mọi khổ ải của Đời. Nhân Mùa Phật Đản năm nay ngài cũng nhắc lại Mùa Pháp nạn của 50 về trước đã đến với Phật Giáo đồ Việt Nam và đã đem đến một hệ lụy vô cùng bi thảm là sự hy sinh Tử Vì Đạo của hàng chư Tăng, Ni  và chu thiện nam, tín Phật Tử thời đó; mà điển hình nhất là ngọn lửa bi hùng của Bồ Tát Thích Quảng Đức ngài đã Vị Pháp thiêu thân…Và tất cả những sự hy sinh Bất Bạo Động đó đã làm lay động lương tri của toàn thê gìới; nhưng mà lương tri  của những người cầm quyền lúc đó vẫn không hề lay chuyển và vẫn ngoan cố đàn áp những người con Phật vô tội.

Một lần nữa mùa phật Đản lại đến với nhân gian, lại về với chúng ta những người con Phậ, để nhac nhở, chỉ đường cho chúng sanh hiểu được lẻ Phải Trái, nẽo Chánh Tà hầu tỉnh thức để mong thoát được những khổ lụy của Đời.  Đó là tất cả những lời vàng ngọc thật sâu sắc và ý nghĩa mà qua Thông Bạch của Ngài đã gởi đến Quý Chư Tôn Đức Giáo Phẩm, chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng, Ni và  đồng hương Phật Tử vậy.


Sau đây là bản lên tiếng về Nhân Quyền  của Giáo Hội Liên Châu do  Hòa Thượng: Thích Tín nghĩa – Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Hoa Kỳ tuyên đọc…Và cung thỉnh  quý chư Tôn Đức Giáo Phẩm thuộc GHPGVNTN Liên Châu lên Lễ Đài phát giải thưởng Dân Quyền và Bất Đồng Chính Kiến nhân ngày  Phật Đản Phật Lịch 2557 – 2013.

4:00 giờ, Nghi thức Lễ Phật Đản bắt đầu….Sau ba (3) hồi chuông trống Bát nhã và bài Trầm Hương Đốt do GĐPT đồng ca là các chư Tôn Đức Giáo Phẩm bắt đầu niệm hương lễ Phật đồng thời các hàng tứ chúng đều đứng thẳng chấp tay trước ngực và trang nghiêm hướng về Lễ đài với một lòng thành kính để tưởng một đấng giác ngộ đã ra đời để cứu khổ cfhúng sanh.

Sau cùng là lời cảm tạ của Hòa Thượng: Thích Minh Mẫn –  Phó Trưởng Ban Tổ Chức ngày Đại lễ Phật Đản Phật Lịch 2557 – 2013. Với những lời rất chân tình Hòa Thượng đã tỏ lời  tri ân và đa tạ  công đức của chư Tôn Đức Giáo Phẩm, chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng, Ni thuộc GHPGVNTN Hoa Kỳ và Liên Châu và quý chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng, Ni thuộc các Chùa các Tự Viện xa gần và cám ơn quý vị Quan khách đã không quản ngại đường sá xa xôi mà đã về đây để cùng chứng minh và tham dự mùa Đại lễ Phật Đản Phật Lịch 2557 – 2013 …Và đặc biệt Hòa Thượng cũng tri ân công đức vô lượng của chư Tôn Đức Tăng, Ni, và các Đạo Tràng các Chùa các Tự Viện trong vùng, Hội Cư Sĩ Phật Giáo,  Gia Đình Phật Tử, các nhà bảo trợ các vị Mạnh Thường Quân, quý cơ quan Truyền Thông, Báo Chí, các đài Truyền Thanh, Truyền Hình, các Nghệ Sĩ và tất cả đồng hương Phật Tử đã phát tâm hổ trợ về tinh thần, tài chánh, công sức, để góp phần công đức cúng dường cho buổi Đại Lễ năm nay đươc viên mãn. Đó là công đức vô lượng mà quý vị  đã và đang tích lủy để un đúc mầm Đạo nơi Tâm của quý vị được thăng hoa.

Sau cùng là chương trình văn nghệ cúng dường Đại Lễ Phật Đản thật hấp dẫn và đầy ý nghĩa của mùa Phật Đản do các Nghệ Sĩ tên tuổi trong vùng trình diễn mãi cho đến 8:00 giờ tối mới kết thúc.

Sau buổi lễ mặc dầu chúng tôi ai ai cũng đều mệt nhoài nhưng cũng phải thu dọn sạch sẽ xung quanh khu vực lễ đài và sau đó mới rời khỏi Mile Square Park.

Sau hai ngày Đại Lễ phật Đản, chúng tôi (kẻ viết bài nầy) đều biết các anh chị Trưởng ai cũng mệt nhoài, nhưng trong sự mệt nhọc ấy chúng ta đã lấy làm sung sướng vì đã cùng góp tay chung sức với quý chư Tôn Đức Tăng,Ni và quý vị Cư Sĩ Phật Tử để cùng chung lo cho ngày Đại Lễ Phậty Đản Phật lịch 2557 – 2013 được hoàn thành viên mãn.

California, ngày 13 tháng 05 năm 2013

Tâm-Tường.- Lê-đình-Cát.

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb