VIẾT CHO CÁC EM NGÀNH THANH: TÌNH YÊU CHÍNH LÀ THIỀN ĐỊNH

ĐỒNG TRÚC

TÌNH YÊU CHÍNH LÀ THIỀN ĐỊNH

Viết riêng cho Đoàn Viên Ngành Thanh

(Nhâm Mùa Lễ Hôi Tình Yêu – 2012)


Nầy Em !

Em định nghĩa “Tình Yêu” thế nào ? Em hiểu “Tình Yêu” ra sao ? “Tình Yêu” có liên quan với Thiền Định trong đạo Phật hay không ? Các câu hỏi đó, thật khó trả lời, phải không Em ? Ở đây, Em không cần và không nên trả lời các câu hỏi đó. Vì theo tôi, nếu Em định nghĩa được “Tình Yêu”, thì Em thật sự không hiểu “Tình Yêu” là gì cả .

Theo thiển ý cá nhân, “Tình Yêu” là hương thơm, là sức sống, là ánh sáng rực rỡ, biết được chính mình, là chính mình. Thêm nữa, “Tình Yêu” là niềm hỷ lạc, kỳ diệu trong tâm khảm. “Tình Yêu” có mặt khi Em đã thẩm thấu “Em là Ai” ? “Tình Yêu” có mặt khi Em thấy mình luôn hiện hữu trong Người, và thấy Người hiện hữu trong mình, là một thực thể không thể phân chia.  Một là tất cả, tất cả là một. Thực hơn nữa, “Tình Yêu” có phép lạ nhiệm mầu, giúp Em thăng hoa tư tưởng, phát triển nhân cách và chan hòa niềm vui nhựa sống đến muôn loài.

“Tình Yêu” không phải là sự giao tiếp tương quan giữa người nầy với người kia ; “Tình Yêu” là một thực thể. Con người không phải “đang yêu”, mà con người chính là “Tình Yêu”. Tình Yêu , không phải là món hàng sản xuất để trao đổi. Cội nguồn của sự hoàn thiện nhân cách tối viên mãn, đó chính là “Tình Yêu”.

Thưa Em ! Cho tôi xin được hỏi Em : “Thái Tử Sĩ-Đạt-Ta Cồ Đàm (Siddhàrta Gautama) có yêu Công Chúa Da-Du-Đà-La (Yacôdharâ) không ?

Em đừng ngập ngừng hay do dự, ở đây, câu trả lời chớp nhoáng, thẳng thắn và cởi mở, đó là : Có yêu ! Thái Tử Sĩ-Đạt-Ta Cồ-Đàm yêu Da-Du-Đà-La rất nhiều, thắm thiết, sâu đậm và rất nồng nàn ; vì thế, Thái Tử đã phải rời bỏ Hoàng Cung lúc nửa đêm.  Sự lo sợ trong tâm của Thái Tử lúc đó, không phải là sợ những giọt nước mắt của người yêu, không phải sợ tiếng khóc não nùng, với gương mặt thẫn thờ đau khổ của Da-Du-Đà-La, mà Thái Tử sợ chính nỗi lòng mình, sợ chính Tình Yêu của mình. Phải và đúng vậy ! Thái Tử Sĩ-Đạt-Ta Cồ-Đàm rất yêu Da-Du-Đà-La và Nàng luôn hiện hữu trong tâm khảm của Thái Tử.  Đó là điều tôi và Em không thể chối cãi, biện hộ hay phủ nhận được. Phải không Em ?

Thái Tử Sĩ-Đạt-Ta Cồ-Đàm  đã từng tu tập Thiền Định, đã từng quán chiếu ; nhưng hình bóng Da-Du-Đà-La luôn ngự trị, chiếm hữu trong tâm của Thái-Tử. Vì thế, Thái Tử đã quyết định chuyển hóa “Tình Yêu” của mình thành “Bất Diệt”, vượt lên cái hữu hạn tầm thường của thế nhân. Đó, không phải là sự hy sinh. Đó chính là sự thể hiện cao thượng nhất, thực tiễn nhất của một “Tình Yêu” chân chính và rộng lớn.

Em biết không ? Đối với người Phụ nữ, khi yêu là muốn chiếm giữ. Người Đàn ông, khi yêu là ban cho và chia xẻ …

Rồi ! Mười hai năm sau, Thái Tử Sĩ-Đạt-Ta Cồ-Đàm, trở về Hoàng Cung, lúc bấy giờ là một Đức Phật. Bấy giờ không còn là một vấn đề gì nữa cả. Bấy giờ Da-Du-Đà-La cũng chính là một vị Phật ; Phật chính là Da-Du-Đà-La. Phật là chúng sanh ; chúng sanh là Phật ! Thực thể và hiện hữu đó không còn bị cắt xén hay phân chia hai ranh giới nữa “Ta là Người, Người là Ta ; Ta chính là “Tình Yêu” !

Trước kia, Da-Du-Đà-La là tất cả và rất khó khăn cho Thái Tử Sĩ-Đạt-Ta Cồ-Đàm đạt được chân lý. Bây giờ, chân lý là tất cả và không còn một chỗ trống nào cho cái tổng hợp gọi là “Da-Du-Đà-La”.

Cũng vậy ! Nếu Em không biết chắc Em là ai ? Em không thể nào yêu được. Em sẽ sợ hãi. Vì sợ hãi là tính chất trái ngược của “Tình Yêu”. Ở đây, Em hãy nhớ kỹ dùm tôi “thù ghét” không phải đối nghịch với “Tình Yêu” như mọi người lầm tưởng ; mà sợ hãi mới chính là sự trái ngược.  Trong “Tình Yêu”, người ta ban rãi, rộng lớn ra ; trong sợ hãi người ta thu nhỏ, co mình lại. Trong “Tình Yêu”, người ta cởi mở, hòa hợp ; trong sợ hãi người ta khép kín cửa tâm hồn. Trong “Tình Yêu”, người ta tin tưởng ; trong sợ hãi người ta nghi ngờ. Trong “Tình Yêu”, mọi cá thể vắng bóng ; trong sợ hãi, người ta cảm nhận cô đơn.  Nếu thấu triệt được như vậy, thì Em đâu có thấy cô đơn, đâu có thấy mất mát hay sợ hãi, vì không có cái gì để nắm bắt, chiếm giữ, phải không Em ? Thế nên, cây xanh kia, chim hót kia, mây trời hay trăng sao kia, với vũ trụ bao la kia, đang ở trong Em. “Tình Yêu” có mặt, khi Em thấy rõ được bầu trời tâm linh nơi chính mình .

Em biết không ? Đứa trẻ em không sợ hãi gì cả, nó thực sự không bị sợ hãi ám ảnh. Trẻ em được sinh ra trong sự an toàn, không vướng mắc chút sợ hãi nào.  Nếu xã hội có thể giúp đỡ và ủng hộ chúng không bị sợ hãi bất cứ điều gì , có thể giúp chúng biết trèo lên cây cao, hay núi đồi xanh tươi kia, giúp chúng biết cách bơi lội, tung tăng trong đại dương và suối nguồn . Nếu xã hội bằng đủ mọi cách, có thể khuyến khích chúng trở thành những lãng tử (vagabond) phiêu bồng, thay vì nhồi nhét những mớ Giáo Điều cũ rích và Tín Ngưỡng sơ cứng, chết yểu kia, thì những trẻ thơ đó sẽ chuyển hóa thành những “tình nhân cuộc sống” vĩ đại, đầy siêu tuyệt.  Đó, mới chính thực là Tôn Giáo. Đó, mới chính là Thiền Định.  Không có Tôn Giáo nào cao siêu hơn “TÌNH YÊU”.

Nầy Em ! Hãy Thiền Định, hãy cùng tôi nhảy múa, Em hãy cùng tôi hát ca, cùng nhau lắng sâu, hãy lắng thật sâu, đi vào tận cùng con người Em và tôi.  Cùng tôi, hãy ôm vũ trụ, ôm lấy tha nhân thật chặt trong vòng tay rộng mở của Em và tôi. Hãy tha thiết đón nhận Tình Yêu Người cho Em, và hãy trút hết sức sống của Em cho Người. Đừng e dè, đừng sợ sệt, đừng lo lắng, hay nghi ngờ gì nữa. Hãy mở rộng cõi lòng, hãy chú tâm lắng nghe tiếng chim hót ríu rít trên cành cây, hãy ngắm nhìn giọt sương mai, đọng trên cành hoa buổi sáng.  Đừng để mọi tri thức chen chân vào, đừng dán bất cứ nhãn hiệu nào lên sự vật. Đừng phân loại hay định giá gì nữa …

Hãy cùng tôi đến với Người, Em và tôi cùng sống với Người, hòa hợp với Người, càng nhiều càng quý. Vì mỗi Người là một bộ mặt khác nhau của Phật, của Chúa, của Tình Yêu, của Thiền Định và của Chân Lý.

Hãy tin tôi ! Hãy tin tôi đi Em ! Và Em sẽ bắt đầu cảm nhận một sức sống mới đang trào dâng trong Em, một sức sống mãnh liệt, thâm huyền, đổi thay trong Em, chuyển hóa nơi Em.  Đó chính là sức mạnh của TÌNH YÊU Thánh Thiện, TÌNH YÊU của Chư Phật và bản chất của TÌNH YÊU bao la vô phân biệt đó, chính là khát vọng thẩm sâu nhất, muốn che chở ban ơn cho tất cả muôn loài, từ vô thỉ đến vô chung.

Bây giờ ! Ở đây ! Nơi nầy ! Với câu cuối cùng, tôi muốn nhắn nhủ với Em : “Tình Yêu Chính Là Thiền Định”. Nếu không có “Tình Yêu”, Em không thể nào Thiền Định được. Phải không Em ? Em không thể nào khám phá ra con người thật của chính Em. Và nếu không hiểu được Em, thì làm sao thông cảm và thương yêu người khác được ?

Cho dù, cố gắng ngồi Thiền hay tọa Thiền đến mấy đi nữa, thì cũng chỉ trở thành một con cóc chết khô mà thôi, Em ạ !

Hãy yêu tận cùng đi Em !

Hãy sống tận cùng đi Em !

Em có trong tôi ! Tôi có trong Em !

Hãy cùng tôi thét to lên, cho Đất Trời lồng lộng :

“Ta yêu Người trọn vẹn !Tận cùng và mãi mãi”…

Với tôi,  “TÌNH YÊU CHÍNH LÀ THIỀN ĐỊNH”

và Em luôn hiện hữu sâu đậm, tận cùng ở trong tôi.

Cám ơn Em đã cùng tôi đến tận dòng nầy !

Hãy chéo tay trên tay và nắm chặt với nhau, trong lời ca

“Dây Thân Ái lan rộng muôn nhà” …

Hẹn gặp lại Em lần sau …

ĐTR-HC

Mùa Lễ Hội Tình Yêu

Valentine’s day

14 Feb 2012

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb