VIẾT CHO CÁC EM NGÀNH THANH THIẾU: LÂU ĐÀI BẰNG CÁT

ĐỒNG TRÚC

LÂU ĐÀI BẰNG CÁT

Viết cho các Em Ngành Thanh Thiếu


Nầy Em !

Đó là một buổi xế trưa, trời trong xanh, mát dịu và nắng đẹp . Tôi thả bộ dọc theo con đường nhỏ, gần nhà.  Trước mặt tôi, một đám trẻ em đang nô đùa với nhau và đang chơi xây nhà bằng cát . Một lúc sau, không hiểu tại sao đám trẻ em kia lại gây lộn với nhau ầm ĩ . Chúng cãi nhau, la ó, thì ra chỉ vì có đứa đã xô xập ngôi nhà của đứa khác. “Những Lâu Đài Bằng Cát “

Những đứa trẻ em kia đang cãi nhau vì “Những Lâu Đài Bằng Cát “ . Rồi đám trẻ em kia như không ai chịu thua ai, để rồi trận khẩu chiến thật ác liệt hơn, ầm ĩ hơn. Lại nữa đám trẻ em đó đã có sự bênh vực của cha mẹ chúng . Đúng vậy ! Những cha mẹ của đám trẻ đã nhảy vào trận chiến của mấy đứa nhỏ, để giành phần thắng về mình : “Những Lâu Đài Bằng Cát“.

Tôi dừng lại, đứng bên nầy đường và nhìn trận ẩu đả trước mặt.  Giữa đám trẻ em và người lớn, số tuổi hình như không có gì khác biệt và sự trưởng thành của một con người không có liên quan gì đến tuổi tác. Thầm nghĩ với chính tôi, sao có nhiều người vẫn mê muội, dại khờ cho đến khi chết lìa đời “vẫn là đứa trẻ con bé bỏng, khờ dại”, dù tuổi đã rất lớn.  Đó là lý do Lão Tử đã “trưởng thành” ngay khi, chỉ là một cậu bé trẻ em .

Nầy Em ! Mới nghe qua, Em và tôi tưởng như là cái gì không bình thường, hay mâu thuẫn, nhưng không đâu, thật sự là vậy đó !  Có rất nhiều người, thể xác phát triển to lớn, phong độ, đẫy đà, đầy đủ, thế nhưng những bộ óc thì không thăng tiến được bao nhiêu.  Vì thế, họ mới cãi nhau, ẩu đả nhau, tranh giành lẫn nhau, hơn thua với nhau “Những Lâu Đài Bằng Cát”.

Đồng ý với tôi không Em ? Ai nói con người là một động vật cao cả nhất ? Một động vật đã thoát khỏi thú tánh ? Không đâu Em ạ ! Con người vẫn còn nguyên vẹn sự man dại của một loài vật hạ đẳng ; nếu không, họ đâu có chém giết lẫn nhau, tranh giành nhau, sát phạt lẫn nhau, chỉ vì những ảo vọng cuộc đời.

Tôi còn nhớ, ngày xưa, Diogenes đã đốt đuốc đi tìm “một con người thật sự” giữa ban ngày.  Ông ta đốt đuốc đi tìm mãi mà chưa gặp được con người thật sự, như ông ta muốn thấy . Nhân một ngày kia, có người hỏi ông rằng –“Ông đã hết hy vọng tìm người như ý ông muốn chưa” ? Ông ta bèn trả lời : “Tôi vẫn đốt đuốc đi tìm”…

Tôi vẫn kềm chân lại và đứng bên nầy đường . Đám đông người đã tụ tập mỗi lúc một nhiều hơn . Người ta cãi với nhau lớn tiếng, xô đẩy, xỉ vã lẫn nhau . Càng nói, càng cãi, họ càng hăng hơn lúc nãy, tay chân họ vung vẫy, mắt mũi của họ như đỏ tía lên, trông thật dữ tợn, anh mắt mỗi người ai cũng bốc lên sự tham muốn, thèm khát, giận dữ không ngừng.

Em biết không ? Trong đám người lao xao, lộn xộn đó, tôi nhận thấy có sự háo thắng, gào thét không khác gì một loài “thú dữ” . Trận chiến bây giờ là của người lớn, nên đám trẻ em kia, ngơ ngác dạt ra bên ngoài, chúng ngồi lại với nhau từng nhóm và nhìn những người cha mẹ của chúng đang hung hăng trước mặt.

Ô hay ! Họ cãi nhau vì những “Lâu Đài Bằng Cát” vậy sao ? Thật buồn cười cho họ, phải không Em ? Tôi thấy tội nghiệp cho họ quá !

Gợi nhớ, tôi có đọc một cuốn sách, cách đây không lâu lắm, Triết Gia Gibran có kể một câu chuyện rằng “-Có một ngày, tôi hỏi người làm bằng hình nộm bù nhìn giữa thửa ruộng kia rằng : Người hình nộm có chán với công việc, cứ đứng trơ người giữa đồng, đuổi chim ngày nầy qua ngày khác không vậy ? Người hình nộm trả lời : “Ồ không, tôi chỉ thích hù dọa mấy con chim kia lắm, đến nỗi tôi không để ý gì cả thời gian đã qua”. Người hình nộm lại nói thêm rằng :”Chỉ những người nào mà đầu óc nhồi nhét đầy rơm rạ, nùi giẻ rách như tôi, mới thấy mình thích thú trong công việc nầy”.

Khôi hài quá ! Phải không Em ?

Nhưng con người không nhận thấy sự khôi hài chua xót đó. Như tôi, đang thầm khóc thương cho những ai mang thân xác loài người, mà đầu óc chỉ toàn nhồi nhét đầy rơm rác, đầy nùi giẻ như kia . Người hình nộm bù nhìn giữa ruộng, còn có ích lợi là đuổi chim chóc, để chúng khỏi ăn lúa, cắp lúa của Bác nông phu, nhưng một con người với đầu óc “đầy rơm rác” thì thử hỏi, có ích lợi gì ?

Không một ai có thể trở thành con người đúng nghĩa, nếu họ không thể hiểu được bản chất cuộc đời và thế nào là thực sự một con người, phải không Em ?

“Sanh ra ở đời, thành một con người, là một lẽ, nhưng có đầu óc của một con người hay không, lại là một chuyện khác”.

Đúng vậy ! Mời Em cùng tôi suy nghĩ !

Chúc Em tràn đầy nhựa sống, đúng nghĩa một con người, Em nhé !

Hẹn Em , với những ngày trước mặt.

ĐTR-HC

Một ngày đẹp trời, tháng 11-2011

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb