PHẬT PHÁP: ỨNG DỤNG TỨ TẤT ĐÀN: PHÁP THOẠI của THẦY THÍCH THÁI HÒA

LỜI GIỚI THIỆU của BAN BIÊN TẬP :

Kính thưa Quý anh chị em Lam viên bốn phương. Nhằm phổ biến sâu rộng những tài liệu Tu học có giá trị, Trang Nhà Hải Ngoại sẽ chuyển đến Lam viên bốn phương những Bài Pháp Thoại của Chư Tôn đức, qua 2 hỉnh thức : hoặc trực tiếp thu phát Pháp Thoại của Chư Tôn Đức hoặc qua giọng diễn đọc ..

Mở đầu là Bài PHÁP THOẠI ” ỨNG DỤNG TỨ TẤT ĐÀN VÀO ĐỜI SỐNG XÃ HỘI “của Thầy Thích Thái Hòa, thuyết giảng cho Huynh Trường Trại sinh Vạn Hạnh 1 Hoa Kỳ, qua giọng diễn đọc của Huynh Trưởng THANH TRÌ.

( Xin kính mời quý anh chị em Lam viên NGHE DIỄN ĐỌC ở  cột phải, phía dưới Trang Chính : THỜI LƯỢNG : 43 phút )

***

ỨNG DỤNG TỨ TẤT ĐÀN VÀO ĐỜI SỐNG XÃ HỘI

(Pháp Thoại TT Thích Thái Hòa giảng cho trại sinh Vạn Hạnh I, Hoa kỳ vào 26/4/2010 và ngày 03/5/2010, từ Tàng Kinh Các chùa Phước Duyên qua mạng Internet).


Lời Đầu

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Cùng tất cả các anh/chị/em trại sinh Vạn Hạnh I Hoa Kỳ quý mến! Hôm nay là ngày 13 tháng 3 năm Canh Dần tức là 26/4/2010, 8 giờ 20 phút, tại Tàng Kinh Các chùa Phước Duyên, Thầy đáp ứng lời mời chia sẻ pháp thoại  ” Ứng dụng tứ tất đàn vào đời sống xã hội “ đến các anh/chị/em  qua mạng Internet.

Vì quá xa xôi nên Thầy trò không thấy mặt nhau, nhưng chúng ta đã gặp nhau ở trong tâm hồn, chúng ta đã gặp nhau ở trong lý tưởng, chúng ta đã gặp nhau ở nơi sự hiểu biết và thương yêu, chúng ta đã gặp nhau ở nơi bi, trí và dũng. Do đó, dù không thấy mặt nhau, nhưng chúng ta vẫn thấy được tâm hồn của nhau, vẫn thấy được hướng đi của nhau, và nhất là thấy được bản nguyện của nhau đối với đạo pháp, đối với dân tộc và nhân loại.

Vì vậy, hôm nay, qua mạng Internet, trước hết, Thầy cầu nguyện Tam Bảo gia hộ cho tất cả các anh/chị/em trong Ban hướng dẫn gia đình Phật tử VN tại Hoa Kỳ cũng như tất cả các anh/chị/em trong ban quản trại, trại Vạn Hạnh I, cũng như toàn thể trại sinh có nhiều an lạc, hạnh phúc và vững tiến trên con đường tu tập, phụng sự chánh pháp”.

Bây giờ chúng ta đi ngay vào nội dung của thời pháp thoại.

Xuất xứ Tứ tất đàn

Pháp Tứ tất đàn được đức Phật chứng ngộ và trình bày trong suốt cuộc đời hoằng pháp của Ngài. Chúng ta nghiên cứu các kinh điển thì bất cứ thời kinh điển nào trong nội dung Ngài thuyết giảng cũng bao gồm đầy đủ cả Tứ tất đàn. Tứ tất đàn là pháp đức Phật dùng để giáo hóa chúng sinh đúng lý, đúng cơ và đúng thời, để giúp chúng sinh chuyển hóa khổ đau, sống đời giải thoát; chuyển hóa mê lầm, sống đời giác ngộ đúng với nghĩa lý rốt ráo của Đệ nhất nghĩa tất đàn.

Pháp Tứ tất đàn được ghi lại ở trong các kinh điển như Kinh Hoa Nghiêm Khổng Mục, Kinh A Di Đà Thông Tán Sớ, Kinh Hoa Nghiêm Ngũ Thập Vấn Đáp, Kinh Duy Ma Cật Huyền Sớ I, Kinh Pháp Hoa Huyền Nghĩa, và được ghi lại trong các luận như Luận Đại Trí Độ, Luận Đại Thừa Nghĩa Chương, Luận Đại Thừa Pháp Uyển Nghĩa Lâm…

Như vậy, nếu muốn nghiên cứu Pháp Tứ tất đàn mà Đức Phật đã dùng để thuyết giảng và hoằng hóa chúng sinh, thì chúng ta để tâm nghiên cứu từng Pháp thoại mà Ngài đã giảng, chúng ta sẽ thấy rất rõ về Pháp Tứ tất đàn này.

Đó là Thầy giới thiệu về xuất xứ của Tứ tất đàn. Nếu các anh/chị/em có dịp nghiên cứu sâu hơn, rộng rãi hơn thì đây là các tư liệu mà các anh/chị/em nên hướng tới. Các anh/chị/em có thể vào trong các thư viện Phật học để tìm kiếm các tài liệu này. Bởi vì thời gian ngắn ngủi, Thầy chỉ có thể giới thiệu những điểm chủ yếu mà thôi, mong tất cả các anh/chị/em hoan hỷ.

……………………………………….

( Xin NGHE Bài Pháp Thoại ở cột bên phải, phía dưới . Thời lượng ; 43 phút )

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb