VĂN: THỰC TẠI VỚI NGƯỜI PHẬT TỬ

LỜI BAN BIÊN TẬP :  Ban Biên Tập xin hân hạnh giới thiệu cùng tất cả anh chị em Lam Viên bốn phương : Nhà Văn “MẬT NGHIÊM”, với nhiều LÁ THƯ gởi các Bạn trẻ học PHẬT trong Tác Phẩm “ HOA NỞ VƯỜN TÂM”, mở đầu là bài : THỰC TẠI VỚI NGƯỜI PHẬT TỬ.

MẬT NGHIÊM


THỰC TẠI VỚI NGƯỜI PHẬT TỬ

Các bạn trẻ thân mến

Sáng nay khi vừa tỉnh giấc, mới mở mắt ra, tôi đã thấy đầy phòng ánh sáng chan hòa, tai lại nghe tiếng chim hót líu lo, báo hiệu cho tôi “một ngày mới bắt đầu”. Tôi rời khỏi giường đi ra cửa sổ để nhìn trời và thở hít không khí trong lành buổi sáng, tôi chợt nhận thấy “ ngoài vườn hoa đang nở rộ “

Bạn ạ, tuổi trẻ cũng như hoa mới nở và vào đời giống như buổi ban mai, tất cả còn tươi mát, tất cả tràn sức sống! Về thể chất thì đầy nhựa sống, nhưng về tinh thần thì rất mới mẻ và xa lạ, mỗi khi tiếp xúc với đời.

Hằng ngày, ngoài sự làm việc để kiếm sống, để góp phần xây dựng xã hội, bạn có nghĩ gì không?

Tôi tin chắc rằng “có”, vì “tuổi trẻ là tuổi của mộng mơ” mà !. Nên không một ai không vẽ cho mình một ước vọng tương lai, một hình ảnh về cuộc sống ngày mai tươi đẹp.

Nhưng, thực tế của cuộc đời, đôi khi đã lôi ta ra khỏi cơn ảo mộng và có lúc nó còn đáp ứng với ta bằng những sự thật phủ phàng! Vậy mà, ngay khi đang sống với thực tế đó, ta vẫn thả dòng tư tưởng của mình đi vào mộng mơ, vào những viễn ảnh của một ngày mai, có thể không bao giờ đến, để rồi, cuộc đời có thể “quay cuồng” “trãi qua” và “tiếp diễn” giữa ‘MỘNG và THỰC không ngừng nghỉ. Và đó chính là ‘VỌNG TÂM” của bạn trước cái “ HUYỂN ẢO” của cuộc đời.

Thế rồi, thời gian cứ mãi trôi đi, không chờ ai cả, nên mới ngày nào, một người còn xanh mái tóc, mà rồi bỗng chốc qua mau, thoáng đã bạc đầu. Khi đó, ta quay về nhìn lại chuỗi tháng năm dài của quá khứ, để mà học bài học “Sống”, nhưng đến khi thấy được, hiểu được thì e rằng đã quá muộn màng!

Bạn ơi! Bạn có biết rằng:

–        Quá khứ đã đem đến cho chúng ta những kinh nghiệm sống

–        Hiện tại đang dạy cho chúng ta những bài học “vào đời” và

–        Tương lai sẽ chỉ cho chúng ta về cuộc sống đổi thay bất tận, và tất cả những diễn biến đó đã làm nên sự sống và cuộc đời.

–        Đến đây, tôi xin có một câu hỏi đặt ra với bạn, đó là :

“ Trong suốt quá trình của cuộc sống cho đến ngày nay, bạn hãy kiểm điểm lại mình xem có bao giờ, hoặc được mấy lần bạn thật sự làm chủ chính mính, không bị hoàn cảnh hay cảm tỉnh lôi cuốn, không bị những đòi hỏi hay ước muốn sai khiến, hay là cả cuộc đời dài của bạn, toàn là bị động, toàn là chạy theo hết cái này đến cái khác, hết người này đến người khác, hết nhu cầu này đến nhu cầu khác, khiến cho bạn không bao giờ an ổn ?” Mà khi mà bạn chưa tìm được sự bình an thì bạn chưa hiểu Đạo, chưa sống Đạo !

Đạo Phật không phài là một triết lý cao vời, không phải là để cầu xin, ban phước, giáng họa, mà Đạo Phật dạy cho người ta biết sống:

–        Sống trong cuộc đời mà không bị đời nghiền nát

–        Sống trong cuộc đời mà không bị vong thân

–        Sống trong cuộc đời mà thấy đời ý nghĩa

–        Sống trong cuộc đời mà thấy được giá trị của mình và người cùng nhau làm nên cuộc sống

Với những đặc tính đó mà Đạo Phật được gọi là ĐẠO GIÁC NGỘ

Giác Ngộ là thấy rằng:

–        Quá khứ đã qua đi không còn nữa, nên không luyến tiếc

–        Hiện tại đang chảy trôi không ngừng nghỉ, nên không bám víu, và

–        Tương lai đầy chuyển biến bất ngờ, nên không mơ tưởng, rồi trở về sống với phút giây hiện tại, với “Thực Tại tròn đầy” trong sự tỉnh thức của một người biết sống! Chính “ở đây, lúc này” là chìa khóa mở cửa bình yên cho Tâm mình và Đạo

Đó mới thật hiểu Đạo và sống Đạo !

Chào các bạn, hẹn thư sau

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb