VĂN : Kỷ niệm về NGÀY LỄ PHẬT ĐẢN

Kỷ niệm về Ngày Lễ Phật Đản

TÂM ĐĂNG

Hôm nay Mùa Phật Đản lại về.

Ngồi trong góc vườn tỉnh mịch, gió nhẹ nhàng thoảng qua, tôi thấy lòng mình trở nên thảnh thơi, an lạc. Hình ảnh về Ngày Đại lễ Phật Đản trong  những năm tháng mặc chiếc áo lam lại hiện về trong tâm tưởng.

Là Đồng niên GĐPT Chơn An, Hội An, tôi cùng các bạn áo lam, thành kính trong Vũ khúc “ Múa đèn cúng dường Đức Phật “..  Đâu đây tiếng hát : ‘’ Vui mừng gặp ngày nay, mồng 8 tháng 4 , là khánh tiết Phật Thích Ca Ngài…’’ lại vọng về từ không trung xa thẳm ..Kỷ niệm thời thơ ấu, bên Thầy, bên anh, bên chị trìu mến thân thương, vẫn còn mãi trong tôi. Tôi đã từng quỳ thật lâu trong Chánh điện để chiêm ngưởng tôn tượng đức Bổn sư, uy nghiêm, nhưng khoan từ nhân ái, đôi mắt Ngài nhắm lại, nhưng tôi cảm thấy như Ngài đang nhìn tôi với ánh mắt từ bi. Tận đáy lòng tôi từ đó, và nuôi dưỡng đến mãi bây giờ, niềm tôn kính vô biên.

Là thiếu niên GĐP An Lăng, Huế, tôi đã thức trọn nhiều đêm để cùng các anh chị trong Gia Đình Phật Tử, hoàn thành chiếc xe hoa để đến chào mừng ngày Đại Lề Phật Đản, tổ chức tại Bến Phu Văn Lâu, Huế. Tôi không quên được, những phút giây, anh em chúng tôi vừa làm vừa hát, hay chia nhau trái chuối, nắm xôi vừa được các chú trong chùa mang đến cho lúc nửa đêm. Tình lam được nuôi dưỡng và càng sâu đậm khi chúng tôi càng ngày càng sống bên nhau, cùng chung lo Phật sự, cùng hướng dẫn đàn em. Tình lam thật cao đẹp và trân quý vô cùng. Anh chị em thương yêu nhau như trong  một Gia Đình. Vi thế mà tôi đã thệ nguyện sẽ sống trọn đời cho Tổ chức .

Là Huynh Trưởng, BHD Gia Định, tôi đã theo đoàn cung nghinh Tượng Phật Đản sanh, cùng đoàn xe hoa đi diểu hành trên khắp đường phố Sài Gòn.

Ngày Phật Đản sau Mùa Pháp nạn thật long trọng và đủ sắc thái bi, hùng lực. Niềm sung sướng  và tự hào của người con Phật hiện rõ trên nét mặt hân hoan. Tôi ý thức thêm được sức mạnh của Phật giáo, trong việc hành trì Bồ tát đạo, cứu dân, giúp nước và bảo trì Chánh pháp .

Cũng thật khó quên, vào một ngày Đại Lễ Phật Đản, tôi đã phải qùy xuống ở một góc rừng Việt Bắc, trong những năm tháng lưu đày gian khổ, để tưởng niệm và đảnh lễ Đức Thế Tôn, cầu nguyện cho bản thân thoát cảnh ngục tù, gia đình được no ấm, đất nước sớm thái bình và  chúng sanh luôn an lạc ..

Những năm tháng nơi đất khách quê người, tham dự Đại lễ Phật Đản, cũng với chiếc áo lam, nhưng mái tóc đã bạc màu ..Tâm tư cũng đã đổi thay theo thời gian. Cảm nhận sâu sắc lời Phật dạy. Bỏ việc ác, làm điều lành, giữ tâm trong sạch. Làm đúng theo lời Phật dạy thì sự hiện hửu trong Ngày Đại Lề, ở bất cứ nơi nào, sẽ mang đầy đủ trọn vẹn ý nghĩa của sự thành kính chào mừng .

Thường thường trong Ngày Đại Lề Phật Đản, tại các Chùa, hay các nơi tổ chức Đại Lễ, chúng ta được nhìn thấy cảnh Vườn Lân Tỳ Ni, nơi Thái Tử Tất Đạt Đa đã được sanh ra ..Nghĩ đến vườn Lâm Tỳ Ni, tôi lại không thể quên Vườn Lâm Tỳ Ni thật sự tại xứ Nepal, nơi mà trong 2 chuyến hành hương Ấn Độ vừa qua, chúng tôi đã đến thăm ..

Nhớ lại cảnh vườn Lâm Tỳ Ni tại Nepal, một cảnh động tâm, khó có ai đến thăm mà không khỏi bùi ngùi, xúc động .

Lâm Tỳ Ni ( Lumbini ) nằm trên một ngọn đồi thuộc chân dãy Hy Mã Lạp Sơn, thuộc Vương quốc Nepal, cách biên giới Nepal và Ấn Độ chừng 22 cây số. Lần đầu bước chân đến Lâm Tỳ Ni, chúng tôi như muốn bật khóc vì quang cảnh không như lòng chúng tôi mong nghĩ .. đơn sơ và hoang tàn .

Ỡ giữa vườn Lâm Tỳ Ni là Đền Mẫu Hậu Ma Gia, trong đó có Tấm Đá đánh dấu nơi Thái Tử sinh ra và Tấm Phù điêu khắc hình Mẫu Hậu Ma Gia đang vươn vai bẻ cành hoa vô ưu, bên hông Mẫu Hậu, Thái Tử Tất Đạt Đa vừa mới sinh ra và Bà Dì Ma Ha Bà Xa Bà Đề đang dang tay ẩm Thái Tử. Ở phía ngoài đền Mẫu Hậu là Trụ đá lịch sữ của Vua A Dục. Ngày Vua A Dục xây cất trụ đá này, để đánh dấu nơi Phật Đản sinh, Lâm Tỳ Ni là một thôn làng thịnh vượng, với nhiều đền tháp, và cảnh sắc huy hoàng .

Lâm Tỳ Ni ngày nay, ôi thật u buồn với bao cảnh đền tháp đổ nát, một cây vô ưu rũ bóng, lặng lẽ bên cạnh hồ nước thiêng liêng..Nơi Hoàng Hậu Ma Gia đã tắm trước khi sanh Thái Tử.

Chúng tôi nhắm mắt lại để cố lắng nghe tiếng nhạc của thiên thần đâu đây giữa không trung còn vọng lại hay tận hưởng hương thơm của ngàn hoa ngày nào còn đọng lại ngào ngạt trong gió thoảng mênh mông.

Nhưng tất cả chỉ còn trong mơ tưởng ..tất cả đã mất hút nơi thánh tích lừng danh vang bóng một thời.

Hôm nay Ngày Phật Đản lại về, hàng triệu Phật tử khắp thế giới đang hân hoan chào đón ngày Đại Lễ. Xin cùng nhau xã bỏ những khổ đau phiền nảo, những giận hờn trách móc, những phân biệt cách xa, để lòng được thanh tịnh, đón nhận Tâm Từ mênh mông của Đức Thế tôn đang ngự trị trong vô lượng trái tim người con Phật .

Cứ mỗi Mùa Phật Đản về, trong con lại càng tăng thêm nhiều cảm niệm .

Con hiểu được rằng, con, chính con sẽ đem dến sự an lạc cho con, theo con đường chỉ dạy của Đức Thế Tôn. Những kỷ niệm hồi tưởng trong màu áo lam gắn bó cuộc đời con nhân Mùa Phật Đản là những nguyên liệu dõng mãnh cho sự phát nguyện hướng dẫn đàn em của chúng con trên đường Đạo

Hình ảnh Đức Thế Tôn luôn ngự trị trong tim con và hừng sáng, nhất là mỗi khi đến ngày Phật Đản, kể cả những lúc con bồng bềng trên sông nước biển khơi hay thân xác bị đọa đày trong chốn lao tù, khổ ải .

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb