GIA ĐÌNH VẠN HẠNH : Sóng Nước

SÓNG NƯỚC

TÂM LỄ VƯƠNG HỌC

Thành phố Adelaide tiểu bang South Australia có một dòng sông nhỏ chảy ngang.

Buổi chiều thảnh thơi. Nắng hanh vàng trên lá. Gió đuổi nhau làm xôn xao ngọn cây phong bên bờ. Những con chim nhỏ rộn ràng, riú rít trên cành. Gió lay động mặt hồ tạo nên những gợn sóng nhỏ nhè nhẹ, nhấp nhô, đuổi theo nhau  không dứt khiến lòng dâng lên cảm giác êm đềm, thanh thản và bình yên.

Nhìn mặt nước sông, lòng mơ hồ, mênh mông …

Nước là một trong tứ đại (địa, thủy, hỏa, phong), luôn có mặt để tạo ra sắc pháp. Tánh của nước là thấp (ướt), dụng là thu nhiếp. Nước cho ta cảm giác sạch sẽ, dễ chịu, gội rửa, tươi mát, thấm nhuận.

Nước gợi lên ý niệm mênh mông, bao la của đại dương. Chan hòa, tưới tẩm của mưa. Bao dung, chan chứa của tình mẹ. Êm đềm của đêm trăng trên dòng sông quê hương. Dịu dàng, mềm mại như lưỡi nước đầu nguồn. Âm thầm như mạch nước ngầm trong lòng đất. Âm vang của con suối giữa rừng. Triền miên, bất tuyệt của hải triều biển cả…

Nước tạo ra sự sống cho mọi loài, lợi ích cho vạn vật. Nơi đâu có nước là có sự sinh tồn. Các nhà khoa học đã chẳng cố gắng tìm ra sự có mặt của H2O trên Hỏa tinh để chứng minh cho sự hiện hữu của sự sống là gì.

Đức Lão Tử ví rằng: “Bậc Thượng thiện giống như nước, lợi ích vạn vật mà không tranh. Nước thường chảy đến chỗ thấp trũng, chỗ ô uế cho nên gần với đạo” (Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh, xứ chúng nhân chi sở ố, cố cơ ư đạo).

Nước gợi lên ý niệm thanh tịnh của Bát công đức thủy trong ao Thất bảo ở cảnh giới Cực lạc của Đức Phật A Di Đà: Lắng sạch, trong mát, nhuần nhuyễn, mượt mà, ngon ngọt, nhẹ nhàng, mịn màng, an ổn, hoà hợp, có công năng trừ được đói khát, bệnh tật, phiền não, ô nhiễm và tăng trưởng thiện căn.

Ngài Bát-lặc-mật-đế, người mang Kinh Lăng Nghiêm từ Thiên Trúc sang Trung Hoa  truyền bá có nói rằng: “Nước chảy trên đất bằng vốn chẳng gây tiếng động, nhưng bởi có thác ghềnh cao thấp mà tạo nên âm thanh. Đạo lớn trong pháp giới vốn không lời, nhưng bởi tâm lượng chúng sanh không đồng mà đạo phải thành câu, thành chữ” (Thủy lưu bình địa bổn vô thanh, vị hữu cao đê nhi hữu thanh. Đại đạo vô ngôn chu pháp giới, do tham sân si nhi hữu thanh).

Ý niệm và hình ảnh siêu thực của sóng nước bàng bạc trong giáo nghĩa Đại thừa. Trên chuông, mõ, trên kiềng chùy, tràng phang, bảo chúng, trên vành đại cổ, trên miệng hồng chung, trên những bức phù điêu trang nghiêm cổ kính đều thường có chạm khắc hình ảnh sóng và nước (Thủy ba).

Sóng (thế giới hiện tượng) nước (thế giới bản thể). Sóng và nước, tuy hai mà chẳng phải hai. Chẳng phải hai nhưng là hai. Sóng và nước bản chất chỉ là một nhưng bởi do động hay tịnh mà sinh ra hiện tượng sai khác mà thôi. Cũng vậy, phiền não và bồ đề, tuy một mà chẳng phải một. Chẳng phải một nhưng là một. Phật và chúng sanh vốn đồng một tánh Phật nhưng chỉ vì động hay tịnh mà trở thành chúng sanh hay Phật, nhiễm ô phiền não hay giác ngộ, niết bàn.

Hãy nhìn mặt hồ tỉnh lặng như tấm gương, soi thấu mặt trời ban ngày, soi rõ mặt trăng và các vì tinh tú ban đêm, in hình đám mây đang phiêu lưu giang hồ, in dấu bóng cây phong lặng lẽ, soi bóng cành liễu trầm tư, chim muôn, hoa lá trong sáng, riêng tư, rành mạch, rõ ràng, không phán xét, không phân biệt, không điều kiện. Nhưng một khi có làn gió thổi qua làm mặt hồ gợn sóng. Tất cả, vâng, tất cả đều vỡ vụn, đều trở nên lộn xộn, mờ mịt, nhạt nhòa. Nào khác chi mặt hồ của tâm, khi vô niệm, vô trụ, vô tu, vô chứng, vô ngã, vô nhân, vô chúng sanh, vô thọ giả thì soi thấu cả tam thiên đại thiên thế giới mà hễ lúc ngọn gió lợi, suy, hủy, dự, xưng, cơ, khổ, lạc, gió tạp niệm, gió vọng tưởng điên đảo, gió phiền não thổi tới thì mờ mịt nổi trôi trong ba nẽo sáu đường.

Hãy quán tưởng giọt nước cam lộ long lanh trên đầu cành dương liễu:

Dương chi tịnh thủy                               (Cành dương nước tịnh

Biến sái tam thiên                                   Rưới khắp Ba ngàn

Tánh không bát đức lợi nhơn thiên        Tánh không tám đức lợi trời người

Pháp giới quảng tăng diên                      Pháp giới rộng thênh thang

Diệt tội tiêu khiên                                   Diệt sạch tai nàn

Hỏa diệm hóa hồng liên.                        Lửa dữ hóa sen vàng).

Hãy hình dung hình ảnh Bồ tát Quán Thế Âm đang đứng trên sóng dữ giữa đại dương vô minh, cuồng nộ:

Trí tuệ hoằng thâm đại biện tài                  (Trí tuệ bừng lên đóa biện tài

Đoan cư ba thượng tuyệt trần ai                 Đứng yên trên sóng sạch trần ai

Tường quang thước phá thiên sanh bịnh    Cam lộ chữa lành cơn khổ bịnh

Cam lộ năng tiêu vạn kiếp tai                     Hào quang quét sạch buổi nguy tai

Thúy liễu phất khai kim thế giới                Liễu biếc phất bày muôn thế giới

Hồng liên dõng xuất ngọc lâu đài               Sen hồng nở hé vạn lâu đài

Ngã kim khể thủ phần hương tán               Cúi đầu ca ngợi dâng hương thỉnh

Nguyện hướng nhân gian ứng hiện lai.       Xin nguyện từ bi ứng hiện ngay).

(Nhất Hạnh)

Hãy hình dung giọt sương cam lộ trên đầu nhành dương liễu của Bồ Tát, tùy duyên bất biến để hằng thuận chúng sanh:

Thùy dương liễu biến sái cam lồ, trừ nhiệt não dĩ giai đắc thanh lương.

Tầm thinh cứu khổ ư tứ sanh, thuyết pháp độ thoát ư lục đạo. Bẩm từ bi kiên cố chi tâm, cụ tự tại đoan nghiêm chi tướng. Hữu cầu giai ứng, vô nguyện bất tùng, cố ngã tri lưu, đoan thừa tịnh quán, thành tụng mật ngôn, gia trì pháp thủy.

Thị thủy giả phương viên tuỳ khí, dinh hư nhậm thời xuân phán đông ngưng, khảm lưu cấn chỉ hạo hạo hồ, diệu nguyên mạc trắc, thao thao hồ linh phái nan cùng. Bích giáng tàng long hàn đàm tẩm nguyệt. Hoặc tại quân vương long bút hạ tán tác ân ba, hoặc cư Bồ Tát liễu chi đầu sái vi cam lồ, nhất đích tài triêm, thập phương câu tịnh. (Tổ Thiên Thai, Trí Khải Đại sư)

(Cầm nhành dương Ngài rưới nước cam lồ lên tất cả, trừ nhiệt não Ngài làm cho mọi người đều được tắm trong dòng suối thanh lương. Nghe tiếng kêu mà cứu khổ cho tứ sanh, Ngài thuyết pháp độ thoát cho lục đạo. Sẳn tâm niệm từ bi kiên cố, đủ dáng vẽ tự tại trang nghiêm. Không có ai cầu mà chẳng ứng, không có nguyện nào mà không thành, cho nên chúng con an trụ trong tịnh quán chí thành tụng lại mật ngôn và gia trì pháp thủy.

Tịnh thủy nầy vuông tròn tùy theo bình chứa đựng, có hay không cũng tùy tiết tùy thời, mùa xuân thì loãng, mùa đông lại đặc, khi chảy khi đọng thật là mênh mông, nguồn sâu khó lường, chảy mãi thao thao, thật là dòng linh khôn tuyệt. Ở trong khe đá nước in bóng loài rồng, lúc dưới ao thu nước tẩm lấy bóng nguyệt. Tịnh thủy nầy hoặc đọng dưới ngòi bút của đấng quân vương để rồi làm tràn ngập sóng ân hoặc nằm trên đầu cành dương liễu của vị giác hữu tình để biến thành cam lồ linh diệu, chỉ cần một giọt rưới lên là mười phương được sạch trong

(Nhất Hạnh).

Hãy quán chiếu công năng của giọt nước cam lộ:

Phù thử thủy giả, bát công đức thủy tự thiên chơn, tiên tẩy chúng sanh nghiệp cấu trần, biến nhập Tỳ Lô Hoa Tạng giới. Cá trung vô xứ bất siêu luân. Thủy bất tẩy thủy diệu cực pháp thân. Trần bất nhiễm trần phản tác tự kỷ. Quyên trừ cấu uế, đản địch đàn tràng. Sái, khô mộc nhi tác dương xuân, khiết uế ban nhi thành Tịnh độ. Sở vị nội ngoại trung gian vô trược uế, thánh phàm u hiển tổng thanh lương.

(Luận nước nầy là nước tám công đức xuất phát từ tánh thiên chơn, trước tẩy sạch trần lao nghiệp chướng, đưa chúng sanh vào cảnh giới Tỳ Lô Hoa Tạng. Khiến cho dù bất cứ ở chốn nào cũng được siêu thoát khỏi luân hồi sinh tử. Nước chẳng rữa nước cùng cực pháp thân, bụi không dính bụi, chủ tể là mình. Có năng lực quét sạch cấu uế trong ngoài đàn tràng. Khi rưới lên, cây khô bật đâm chồi nẩy lộc, kiến cho thế giới đang khổ đau, uế nhiễm trở thành một thế giới an lạc . Khắp mọi nơi chốn đều trở nên thanh tịnh, an vui, dù thánh nhân hay phàm phu, có mặt hay đã khuất đều được tự tại, giải thoát).

Bồ Tát liễu đầu cam lồ thủy                   (Đầu nhành dương liễu vương cam lộ

Năng linh nhất đích biến thập phương    Một giọt mười phương rưới cũng đầy

Tinh chuyên cấu uế tận quyên trừ           Bao nhiêu phiền lụy tiêu tan hết

Linh thử đàn tràng tất thanh tịnh .           Đàn  tràng thanh tịnh ở nơi đây).

Nhìn mặt nước sông, lòng mơ hồ, mênh mông, mênh mông…

(Ghi chú: Những bài kệ trên đây được trích từ TỪ BI ĐẠO TRÀNG SÁM PHÁP và nội dung hai thời công phu.)

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb