QUỸ TỰ NGUYỆN HƯỚNG VỀ QUÊ HƯƠNG

QUỸ TỰ NGUYỆN HƯỚNG VỀ QUÊ HƯƠNG LÀ GÌ?

Kính thưa Chư Thiện hữu tri thức và các Bạn.

Tôi xin kể ra đây một chuyện đọc cho vui.

Tuần qua, khi đọc báo, tôi thấy có người đề cao giá trị đồng tiền qua một đoạn văn ngắn như sau: “Tiền là tiên là Phật, là sức bật của tuổi trẻ, là sức khoẻ của người già, là cái đà danh vọng, là cái lọng che thân, là cán cân công lý. Tiền là quý, quỳ là tiến, tiền hết ý!”.

Tuy nhiên, có rất nhiều người không đồng tình với quan điểm trên. Họ phản bác lại rằng: “Với đồng tiền, bạn có thể xây được căn nhà đẹp nhưng chưa chắc tạo được một gia đình hạnh phúc. Với đồng tiền, bạn có thể mua một chiếc đồng hồ nhưng không thể mua được thời gian. Với đồng tiền, bạn có thể mua được cuốn sách nhưng không thể mua được mọi sự hiểu biết. Với đồng tiền, bạn có thể mua được địa vị nhưng chưa chắc mua được sự kính trọng. Với đồng tiền, bạn có thể mua được máu nhưng không thể mua được đời sống. Với đồng tiền, bạn có thể mua được một người đàn bà đẹp nhưng không chắc mua được một tình yêu chân thành…”

Cho đến nay, cuộc tranh luận vẫn “bất phân thắng bại”. Nhưng có một điều hầu như ai cũng đều đồng ý rằng: có tiền, có phương tiện, có tài nguyên thì mọi công việc sẽ được giải quyết dễ dàng hơn.

Quý vị và các Bạn không thấy đó sao? Các tổ chức, hội đoàn, đoàn thể, cơ quan lớn đều có “bộ phận” chuyên môn về “doanh tế” để lo chuyện tiền bạc; chính phủ tiểu bang, liên bang cũng có lập Bộ Tài Nguyên; các Giáo Hội, các chùa cũng tổ chức kinh doanh, gây quỹ (chưa kể đến việc thường xuyên vẫn nhận được sự cúng dường của thí chủ, đàn na tín thí) để điều hành Phật sự. Thậm chí thời Đức Phật còn tại thế, Tăng đoàn lúc đó cũng cần có “tài nguyên”, cũng được những hàng Trưởng giả, vua quan, cư sĩ, đại thí chủ cúng dường “ẩm thực, y phục, ngọa cụ, y dược”, cúng dường “Kỳ thọ Cấp Cô Độc viên”, cúng dường tịnh xá… để tạo phương tiện thuận lợi cho sự tu tập của Tăng đoàn và tạo thuận duyên phát triển, hoằng truyền chánh pháp cho đến ngày nay.

Sinh hoạt trong Gia Đình Phật Tử đã khá lâu, tôi nhận thấy Tổ Chức nầy thật là lạ. Mà cái lạ nhất là không có tài nguyên, không có “trụ sở”, không có tiền, không có gì cả. Ai đời một tổ chức sinh hoạt đã gần 70 năm với hơn nửa triệu đoàn viên tại hàng, mà từ “Bộ Tổng Tư Lịnh” cho đến các đơn vị cơ sở, toàn là “ăn nhờ ở đậu” chứ không có được mảnh đất cắm dùi. Bây giờ phát triển ra đến Hải Ngoại cũng vậy, cũng vẫn là “ăn đậu ở nhờ”, ăn mày lòng thương hại và sự thông cảm của chùa, khi bị đuổi thì anh chị em dắt nhau ra Park, hay đi mướn hall, mướn trường học, nhà thờ làm nơi sinh hoạt. Các “chức sắc” khi hội họp xuyên tiểu bang hay đi dự “hội nghị  thượng đỉnh” xuyên quốc gia, có người hỏi tiền đâu mà các anh chị mua vé máy bay, thì được trả lời: “Tiền ở trong túi của mình chứ đâu”. Viết tới đấy khiến tôi nhớ lại lời di chúc của Tổ Bồ Đề Đạt Ma: “Vật chất là đầu mối của sự tranh giành”. Không biết có phải vì chẳng có gì để tranh giành, “have nothing” mà GĐPT vẫn sống tà tà, sống lai rai, sống hoài, sống mãi hay không? Nhớ lại lúc còn ăn cơm cao ủy, sống lây lất ở trại tỵ nạn Palau Galang năm 1982, GĐPT Long Hoa lúc đó cũng chỉ với hai bàn tay trắng mà sống hùng, sống mạnh, “huy hoàng, rực rỡ” biết chừng nào. Trong khi bên cạnh đó, các Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Hùng Tâm Dũng Chí bên nhà thờ Kitô giáo, họ được “tiếp tế từ giáo hội”, họ có nhiều nguồn “phương tiện” mà họ có sống mạnh, sống hùng bằng của GĐPT đâu. Có lần tình cờ lên nhà thờ xem Đoàn Thanh Niên Kitô Giáo sinh hoạt, tôi được nghe Linh mục Dominici nói với các Trưởng bên đó: “Các con nhìn anh em GĐPT kìa, họ không có gì hết mà họ làm được biết bao nhiêu việc lợi ích… ”.

Ôn cố tri tân, từ những ngày đầu được hình thành nhỏ nhoi từ nơi xứ Huế, với tấm lòng vì đạo, vì lý tưởng giáo dục tuổi trẻ Phật giáo, từng thế hệ nối tiếp thế hệ, cho đến hôm nay, tổ chức GĐPT, trong tinh thần tự lực cánh sinh, vẫn không ngừng từng bước kiện toàn và phát triển vững mạnh, cũng chỉ bằng tấm lòng và hai bàn tay trắng. Nhưng thời thế bây gìờ đã đổi khác. Bây giờ thứ gì cũng toàn cầu: thông tin, liên lạc, kinh tế toàn cầu, văn hoá toàn cầu, môi sinh, y tế toàn cầu, tôn giáo, xã hội, chính trị, quân sự, bang giao quốc tế… đều “toàn cầu”. Theo trào lưu chung cũng như để kiện toàn và phát triển tổ chức, GĐPT cũng phát triển toàn cầu, do đó mà có Ban Hướng Dẫn GĐPTVN trên Thế Giới. Nhưng như đã trình bày ở trên, để đáp ứng với nhu cầu phát triển rộng lớn của Tổ chức trên tầm vóc toàn cầu; muốn có thêm phương tiện thuận lợi và để hoạt động dễ dàng, hữu hiệu hơn, cần phải có tài nguyên, phải có tiền. Đó là một bài toán cần có đáp số.

NGUYÊN NHÂN HÌNH THÀNH QUỸ TỰ NGUYỆN HƯỚNG VỀ QUÊ HƯƠNG:

Sau biến cố 1975, nằm trong hoàn cảnh chung của đất nước, GĐPT lâm vào giai đoạn vô cùng khó khăn. Các hoạt động từ Ban Hướng Dẫn Trung Ương đến các đơn vị cơ sở, hầu hết đã có lúc phải tạm ngưng hoạt động hay lui vào sinh hoạt một cách âm thầm, chờ cơ hội để sinh hoạt trở lại. Bước qua thập niên 1990, từ Trung Ương cho đến Ban Hướng Dẫn các Tỉnh và các cấp đơn vị Gia Đình, có nơi bán chính thức, có nơi công khai, từng bước được phục hoạt. Từ đó, nhu cầu về tài chánh hết sức cấp thiết. Bằng mọi cách phải có tiền để đáp ứng và duy trì những hoạt động gọi là “tối thiểu”:

–        Khi cung thỉnh Chư Tôn Đức Cố Vấn Giáo Hạnh đến chứng minh cho hội nghị, cho các lễ lược hay giảng dạy cho các trại huấn luyện…, từ Huế hay các tỉnh miền Trung vào hay từ Sài Gòn ra, quý Thầy đâu thể nào đi bộ được. Nếu không cúng dường được gì nhiều thì ít ra Ban Tổ Chức cũng phải lo phương tiện, lo tiền xe cho quý Thầy đi lại chứ. Tiền ở đâu mà có?

–        Tổ chức lễ lược, trại, hội thảo…, tiền ở đâu mà làm?

–        In ấn tài liệu tu học, huấn luyện… để phát hành về các địa phương, tiền ở đâu mà thực hiện?

–        Thăm viếng khi đau ốm, lo tang ma khi qua đời cho quý Huynh Trưởng cao niên, cao cấp trong BHD Trung Ương, BHD các Tỉnh; thăm viếng, cúng giỗ Chư Tôn Đức Cố Vấn Giáo Hạnh viên tịch; cứu trợ khẩn cấp khi có Đoàn viên lâm cảnh tai nạn, tật bệnh ngặt nghèo… tiền  lấy ở đâu ra?

–        Các anh chị trong Ban Hướng Dẫn các cấp, phần đông đều tuổi già, phần lớn sống nhờ vào con cái, đâu có phương tiện gì để buôn bán, mưu sinh. Mỗi khi đi công tác ở các tỉnh xa như ra Huế, Nha Trang, Phan Rang, xuống Cà Mau, Cần Thơ, Long Xuyên, Rạch Giá… lấy gì trả tiền xe? Có lần tôi hỏi một anh ở BHD Quốc Nội về việc nầy, thì được trả lời: “Anh nhờ hai đứa con có đi làm nên cho tiền đi xe, chứ các anh chị khác thì khó khăn lắm”. Tôi hỏi một chị khác thì được trả lời: “Nếu BHD tổ chức đi chung một đoàn thì mới xuất tiền mướn xe, còn nếu cử đi một người thì tự mình tìm cách mà đi”. Nghe anh chị trả lời thiệt… đứt ruột!

–        Tôi được biết có Gia Đình phục hoạt đã được hai năm. Đặt may lá cờ cho Gia Đình đã lâu rồi mà chưa có tiền để lấy.

–        Và còn có rất nhiều những “việc không tên, ngoài chương trình” khác cần phải có tiền mới giải quyết được.

Để giải quyết và đáp ứng các nhu cầu cấp bách đặt ra trước mắt, trong khi chờ đợi “đáp số của bài toán khó”, chờ đợi câu trả lời, chờ đợi có “đại thí chủ phát tâm cúng dường”, quý Huynh Trưởng có tâm huyết trong Ban Điều Hợp GĐPTVN tại Hải Ngoại lúc bấy giờ đã có sáng kiến đề xướng, thành lập nên Quỹ Tự Nguyện Hướng Về Quê Hương (được viết tắt là Quỹ TNHVQH). Ban đầu lúc mới hình thành, Quỹ chỉ là một nhóm nhỏ, hiện nay Quỹ TNHVQH đã được phát triển đến nhiều nơi ở Hải Ngoại.

SAO GỌI LÀ TỰ NGUYỆN HƯỚNG VỀ QUÊ HƯƠNG?

Được gọi là “tự nguyện” bởi việc hình thành các Tổ và sự tham gia đóng góp, hỗ trợ tài chánh đều tự nguyện trên tình cảm và ý thức chia xẻ trách nhiệm đối với Tổ chức, mà không do bởi bắt buộc. Còn nói “hướng về quê hương” có nghĩa là Quỹ được hình thành và chỉ hoạt động tại Hải Ngoại để hướng về quê nhà. Giống như trong một gia đình có đông anh em, chẳng may gặp thời buổi loạn lạc, gia đình ly tán, một vài đứa con trong gia đình may mắn chạy được ra nước ngoài, có điều kiện làm ăn sinh sống tạm gọi là đầy đủ, bây giờ ý thức được trách nhiệm đối với gia đình và tình cảm anh em mà gởi tiền về để gìn giữ “ngôi từ đường” của cha ông để lại, cũng như để san sẻ, giúp đỡ cho anh chị em của mình còn ở lại quê nhà đang lâm cảnh thiếu thốn, tai nạn, tật bệnh, khốn khó trăm bề… Chữ “hướng về quê hương” mang ý nghĩa giống y như vậy.

THÀNH QUẢ THỰC HIỆN:

Nhờ sự hưởng ứng nhiệt tình của anh chị em khắp nơi tại Hải Ngoại, trong gần 15 năm hoạt động, Quỹ TNHVQH đã chuyển tiền về “cứu trợ”, giúp đỡ cho hơn 200 Đoàn viên không may mắn đang gặp nạn tai hay tật bệnh hiểm nghèo tại Quốc Nội.

Ông bà mình ngày xưa thường dạy con cháu rằng: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Mỗi lần xuất tiền từ Quỹ TNHVQH gởi về để “cứu trợ” cho một Đoàn viên đang gặp cảnh khốn khó tại quê nhà là 200USD. Số tiền tuy nhỏ, nhưng chắc chắn là sẽ niềm an ủi to lớn đối với anh chị em trong cơn hoạn nạn, tạo thêm niềm tin và chứng tỏ được tình nghĩa Áo Lam trong tổ chức GĐPT.

Chỉ hơn 200 trường hợp trong hàng ngàn trường hợp tai nạn, tật bệnh cần sự giúp đỡ, quả thật là quá nhỏ nhoi, ít ỏi. “Cung” quá “khiêm tốn” so với “cầu” quá to lớn, vì thế cho nên trong thời gian qua, Quỹ chỉ mới cứu trợ được cho những trường hợp hết sức ngặt nghèo cần sự giúp đỡ. Nhưng như chúng ta vẫn thường nghe nói: “Thà đốt lên một ngọn nến nhỏ còn hơn là ngồi đó mà chờ đợi và nguyền rủa bóng tối”. Thà làm một việc nhỏ bé để được chia xẻ với anh chị em mình trong cơn hoạn nạn còn hơn là “ngồi đó khoanh tay chờ đợi”, chẳng làm gì hết.

Ngoài việc cứu trợ cho cá nhân, mỗi quý (3 tháng), số tiền 300USD cũng được trích ra từ Quỹ TNHVQH để chuyển về hỗ trợ cho các sinh hoạt của GĐPT tại Quốc Nội. Đem so với thời giá hiện nay như tại Úc Đại Lợi chẳng hạn, 300USD chỉ đủ để điều hành một đơn vị Gia Đình trong 1 tháng. Từ đó chúng ta mới thấy 300 đô cho mỗi quý để hỗ trợ công tác điều hành “GĐPT sự” cho cả Quốc Nội chỉ là “hạt muối bỏ biển”, chẳng thấm đâu vào đâu, nhưng như đã nói: “Có còn hơn không”.

Có Bạn đặt câu hỏi: QUỸ TNHVQH ĐƯỢC TỖ CHỨC VÀ ĐIỀU HÀNH NHƯ THẾ NÀO?

Hiện nay, Quỹ TNHVQH được đặt dưới sự điều hành của Ban Hướng Dẫn GĐPTVN/Hải Ngoại, do Huynh Trưởng Tâm Trí Tư Đồ Minh làm Trưởng Nhóm. Từ đó, Nhóm được chia ra thành nhiều Tổ đặt rải rác tại Âu Châu, Hoa Kỳ, Úc Đại Lợi và Gia Nã Đại. Mỗi Tổ có một Tổ Trưởng chịu trách nhiệm vận động cũng như nhận sự hỗ trợ tài chánh từ những người ủng hộ để gởi về cho Huynh Trưởng Thủ Quỹ của Quỹ TNHVQH mỗi 6 tháng. Mỗi năm, Quỹ TNHVQH sẽ tổng kết một lần. Bản Tổng Kết và thành quả hoạt động của Nhóm sẽ được gởi đến Ban Hướng Dẫn các Châu, Quốc gia tại Hải Ngoại và các Tổ Trưởng, để từ đó phổ biến đến Đoàn viên các Cấp cũng như những “ân nhân, mạnh thường quân” đã hết lòng hỗ trợ cho Gia Đình Phật Tử.

Ngược lại, tại Quốc Nội, mỗi khi có Đoàn viên lâm cảnh khó khăn, Đoàn viên đó cần có sự giới thiệu của Ban Hướng Dẫn Tỉnh và sự chuẩn y của Ban Hướng Dẫn GĐPTVN tại Quốc Nội. Sau đó hồ sơ sẽ được chuyển đến Ban Hướng Dẫn Hải Ngoại và Huynh Trưởng Trưởng Nhóm TNHVQH cứu xét trước khi xuất Quỹ TNHVQH chuyển về cứu trợ cho người đang gặp khó khăn, cần sự giúp đỡ. Số tiền “cứu trợ” cho mỗi “trường hợp” là 200USD.

Kính thưa Quý vị và các Bạn. Có người nói rằng: “Thế giới ngày nay là thế giới của quảng cáo”. Tôi nghĩ với GĐPT, “hữu xạ tự nhiên hương”, không cần phải quảng cáo ồn ào. Nhưng “đồng tiền liền khúc ruột”. Muốn người ta “mở hầu bao” ủng hộ, giúp chúng ta thực hiện thành công công tác “hướng về quê hương”, ít ra chúng ta cần phải có cách thức vận động, phổ biến mục đích, giải thích nội dung, giới thiệu Nhóm TNHVQH đến mọi người, để từ đó mới có người đồng cảm, đồng tình ủng hộ được chứ, phải không các Bạn? Vậy thì chúng ta cần “giới thiệu” đến ai? Theo tôi, chúng ta có thể tìm được sự “đồng tình” của những người sau đây:

–        Chư Tôn Đức Tăng Ni, những vị có ưu tư về việc giáo dục tuổi trẻ Phật giáo, có lòng bao dung, thương tưởng đến tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam.

–        Cha, mẹ, vợ, chồng, anh chị em, thân bằng quyến thuộc, những người gần gũi, hiểu biết, tin tưởng đường lối GĐPT của chúng ta.

–        Chư Thiện hữu tri thức, các Đạo hữu trong chùa, trong đạo tràng tu học, có quan tâm đến đường lối giáo dục tuổi trẻ Phật Giáo và quen biết với GĐPT.

–        Quý anh chị trước đây đã từng một thời mặc áo Lam, đeo Hoa Sen Trắng. Hiện nay vì một hoàn cảnh nào đó tạm ngưng sinh hoạt, nhưng vẫn còn giữ lại tình cảm Áo Lam và quan tâm đến Tổ Chức.

–        Nhưng chính yếu và quan trọng hơn hết, (trong khi chờ đợi có hộ pháp, đại thí chủ phát tâm hỗ trợ), vẫn là “ta tự giúp… mình” trước. Viết tới đây, tôi nhớ lại lời một bài hát: “… đừng mong ai cho mình cơm áo, đừng mong ai cho mình hạt gạo, vì người nào thương ta cho bằng ta đâu…”. Ông bà mình ngày xưa thường khuyên con cháu nên tận lực: “Tận nhân lực, tri thiên mệnh”.  Mỗi anh chị đang sinh hoạt trong hàng ngũ Huynh Trưởng nên tích cực tham gia hỗ trợ cho Quỹ TNHVQH. Nếu 1 tháng, mỗi Huynh Trưởng ủng hộ $5.00, một năm sẽ là $60.00. Chỉ với số lượng 802 Huynh Trưởng hiện đang sinh hoạt tại Hải Ngoại (theo thống kê cuối tháng 12/2008), mỗi năm Quỹ TNHVQH sẽ có được số tiền là $48,120. Một số tiền lớn để có thể thực hiện được nhiều việc lợi ích, phải không các Bạn? (Nhưng thực thế, trong năm 2008 vừa qua, Quỹ TNHVQH chỉ nhận được số tiền ủng hộ vỏn vẹn là 4,540.57USD).

Thêm vào đó, chúng ta có thể  vận động với Ban Hướng Dẫn sở tại lập thêm nhiều Tổ TNHVQH mới và nên giới thiệu, quảng bá một cách rộng rãi mục đích, nội dung của Quỹ TNHVQH đến Đoàn viên các Cấp đang sinh hoạt trong tổ chức của chúng ta.

Sinh hoạt chung với các anh chị em Huynh Trưởng trẻ tại Úc Đại Lợi, tôi thấy mỗi lần đi chơi, có vài anh chị có thể bỏ ra vài chục, thậm chí có lúc cả trăm đô chỉ là chuyện bình thường. Vì thế, nếu chúng ta giải thích cặn kẽ mục đích của Quỹ TNHVQH để mọi người đồng cảm với một công tác mang lại nhiều lợi ích, chắc chắn sẽ không thiếu người ủng hộ.

Kính thưa Chư Thiện hữu tri thức cùng các Bạn,

Nếu Quý vị cùng các bạn “đồng tình” với những trình bày và đề nghị nêu trên, xin liên lạc với Ban Hướng Dẫn GĐPTVN tại Quốc gia mình đang cư trú hay liên lạc với Huynh Trưởng TÂM TRÍ TƯ ĐỒ MINH, Trưởng Nhóm Tự Nguyện Hướng Về Quê Hương qua địa chỉ: 47 Henrietta, TORONTO, ON M6N 1S4, CANADA , Phone : (647) 351-7151, Email:  Tudominh2@yahoo.com

Trân trọng kính chào và cảm ơn Quý vị cùng các Bạn.

TÂM LỄ

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb