SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA BHD GĐPTVN TẠI HẢI NGOẠI QUA CÁC ĐẠI HỘI

TÂM ĐĂNG

LỜI MỞ ĐẦU

Theo đà phát triển chung của Xã hội, các Tổ chức, các Đoàn thể, các Hội Đoàn đều lớn mạnh. Gia Đình Phật Tử cũng không tránh khỏi quy luật đó. Tuy nhiên GĐPT là một Tổ chức có quy củ mà nền tảng tổ chức và điều hành đều căn cứ vào Nội Quy và Quy Chế GĐPT Việt Nam.

Nếu không có biến cố 1975, sự lớn mạnh của GĐPT  VN sẽ được cũng cố bằng việc Tu chính Nội quy qua các Đại Hội Huynh Trưởng Toàn quốc theo quy định của Nội Quy và Quy chế. Tuy nhiên biến cố 75 đã ngăn chận sự hành hoạt của BHD GĐPTVN tại Quốc Nội, không thể tổ chức một Đại Hội Htr. để tu chính Nội quy Quy chế theo sự phát triển của Tổ chức. GĐPT vẫn phải sử dụng Bản Nội Quy và Quy chế cũ, và chỉ bổ túc bằng những Cương Yếu Điều Hành tạm thời cho phù hợp với nhu cầu và sự phát triển của Tố chức trong Giai đoạn mới .

Mặt khác, theo làn sóng người tỵ nạn rời khỏi Việt Nam, các GĐPT  đã đưọc hình thành tại các Quốc Gia ở Hải ngoại ..

Do tình hình ở Hải ngoại nảy sinh nhiều Tông Hệ Phái, Các Đơn vị GĐPT đã phải tùy duyên, sửa đổi nhiểu Chương mục trong Nội Quy truyền thống để có thể phù hợp với sinh hoạt GĐPT tại Quốc Gia dung cư .

Nhằm để thống nhất sinh hoạt GĐPT khắp các Quốc Gia ở Hải ngoại, tại Trại Họp Bạn Huyền Quang năm 1993 tại Thành phố San Jose, Tiểu Bang California, Hoa Kỳ, Ban Điều hợp GĐPT VN đã được hình thành. Tiếp theo những năm sau đó, là các Hội nghị GĐPT và Đại Hội GĐPT để hình thành Cơ chế Hướng Dẫn Hải ngoại: Ban Hướng Dẫn GĐPTVN tại Hải ngoại .

Năm 2000 tại Chùa Viên Giác, Thành phố Hannover, Đức quốc, Đại Hội GĐPTVN tại Hải ngoại kỳ II đã đi đến quyết định : Tất cả các Đơn vị GĐPT VN ở Hải ngoại sẽ thống nhất theo Nội Quy truyền thống .

BHD Hải ngoại, là một Tổ chức tân lập, cần có một thời gian để kiện toàn tổ chức. Tại Hội nghị GĐPTVN Hải ngoại năm 1997, Hội nghị đã biểu quyết chấp thuận Cơ chế Hướng Dẫn Hải ngoại và Thành phần nhân sự của BHD Lâm Thời Hải ngoại.

QUYẾT NGHỊ CỦA HỘI NGHỊ HẢI NGOẠI 1997 : Quy hoạch  “ Quy cách Tổng thể ” vể mô hình của một Cơ chế Hướng dẫn trên quản hạt Hải ngoại, khác với Cơ chế Hướng dẫn địa phương, là Cấp trực tiếp tiếp cận các Đơn vị GĐPT cơ sở, đòi hỏi nhiểu chức vụ đáp ứng nhu cầu hành hoạt .

Cơ chế BHD Hải ngoại khác với Cơ chế của các BHD Các Châu và Quốc Gia, từ đó thành phần nhân sự cũng như phương thức điều hành cũng khác với các BHD các Châu và Quốc gia. Điều này đã gây nhiều thắc mắc với những ai đã quen với phương thức và tổ chức nhân sự của các BHD các Châu và Quốc Gia và từ đó thường đặt câu hỏi tại sao BHD Hải ngoại không có Nội Quy và Quy chế.

BHD Hải ngoại, tôn trong tinh thần biểu quyết của Đại Hội Hải ngoại kỳ II:

“ Chỉ có duy nhất một Nội Quy chung cho tất cả GĐPT Việt Nam trong nước và Hài ngoại “. Tất cả những điều khoản bổ sung, theo hoàn cảnh địa phương, đều được phồ biến dưới hình thức “ Một tu chính, một Biên Bản hay một Đề cương điều hành”, do vậy đã  tổ chức và phát triển theo chiều hướng đó .

Qua Đại hội Hải ngoại kỳ II tại Chùa Viên Giác, Đức Quốc và Đại Hội Hải ngoại kỳ III tại Bổ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ, Đại Hội đã biểu quyết duy trì Cơ chế Hải ngoại và Cơ chế BHD.

Với Cơ chế mới, BHD HN trách nhiệm nghiên cứu và phồ biến các Phương án, kế hoạch để phổ biến đến các BHD các Châu và Quốc Gia thi hành ..Các kế hoạch và Phương án phổ biến đều được thông báo trong một Biên bản Định kỳ của BHD HN. Thường cứ 4 tháng một lần sẽ có Phiên họp Định kỳ.

Biên Bản Định kỳ Hải ngoại là đúc kết toàn bộ sinh hoạt của các BHD và Các Đơn vị GĐPT thuộc các Châu và Quốc Gia, cũng là văn bản phổ biến các Phương án, kế hoạch, đường hướng hoạt động của GĐPT VN tại Hải ngoại. Do vậy, nếu các BHD các Châu và Quốc Gia thông qua các Biên bản Định kỳ của BHD Hải ngoại, phối hợp hoạt động, thì sinh hoạt sẽ được đồng bộ với các Đơn vị GĐPTVN tại Hải ngoại .

Để hiểu rõ sự hình thành và phát triển của BHD GĐPTVN tại Hải ngoại chúng ta nhìn lại từ ngày đầu .

Qua trọng lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập Gia Đình Phật Tử Việt Nam ( tổ chức tại San Jose, California, Hoa Kỳ ngày 27,28,29 và 30/8/1993 ), nhằm đáp ứng nguyện vọng của Lam viên Hải ngoại, thống nhất Cơ cấu Tố chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam và cung ứng hiệu năng yểm trợ và phục hoạt Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại quê nhà, Ban Điều Hợp Trung Ương Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hải ngoại đã chính thức được thành lập.

Từ lúc hình thành cho đến nay, BHD GĐPTVN tại Hải ngoại đã trãi qua một quá trình dài đầy thử thách, đã tạo được những kết quả mỹ mãn, đáng khích lệ, tuy nhiên cũng không làm sao tránh khỏi những trở ngại khó khăn..

Để biết rõ những nền tảng cơ bản hình thành một Tổ chức mới, với sự điều hành linh hoạt, chưa đưọc đề cập trong  Nội quy và Quy chế GĐPTVN, chúng tôi xin được nêu lên những thành quả và những ưu khuyết điểm của BHD Hải ngoại trong quá trình hoạt động, qua các Hội nghị và Đại Hội của BHD GĐPT Việt Nam tại Hải ngoại .

I. HỘI NGHỊ GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM HẢI NGOẠI KỲ I

Hội nghị Gia Đình Phật Tử Việt Nam Hải Ngoại kỳ I, được tổ chức tại Chùa Vạn hạnh, Thành phố San Diego, Tiều Bang California, Hoa Kỳ trong những ngày 3-4-5 tháng 7 năm 1997. Hội nghị nhằm kiểm điểm quá trình hoạt động trong nhiệm kỳ qua và hoạch định đường hướng cho nhiệm kỳ tới

A)   KIỂM ĐIỂM QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA BAN ĐIỀU HỢP

( Nhiệm kỷ 1997 – 2000 )

Thành phẩn nhân sự Ban Điều hợp Trung Ương :

Trưởng Ban : Htr TÂM HUỆ Cao Chánh Hựu

Phó Trưởng Ban : Htr TÂM TRÍ Tư Đồ Minh

Thư Ký : Htr LỆ TỪ Nguyễn Thị Thu Nhi

Ủy Viên Nghiên Huấn : Htr ĐỒNG TRÚC Thái Văn Bá

Thủ Qũy : Htr DIỆU QUỲNH Trần Tuyến Hống Loan

Đại Diện Ban Điều Hợp tại Châu Âu, Úc Đại Lợi và Canada

( sẽ được bổ sung sau )

PHẬT SỰ TRONG NHIỆM KỲ :

THÀNH QỦA :

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao phó, Ban Điều Hợp Trung Ương đã nêu 4 trọng điểm để hoạt động từ khi được thành lập

–         THỐNG NHẤT Cộng đồng Gia Đình Phật Tử Hải ngoại và kết nối chặt chẽ với Quốc nội thành MỘT KHỐI DUY NHẤT theo truyền thống BẤT KHẢ PHÂN đã được truyền thừa từ lúc khai lập cho đến ngày nay.

–         Kết tập TÀI LIỆU TU HỌC VÀ SINH HOẠT để cập nhật nhu cầu đòi hỏi cấp thiết hiện tại, nhất là đối với đặc thù Hải ngoại.

–         Tích cực và thiết thực TƯƠNG TRỢ Gia Đình Phật Tử Quốc nội, lực lượng nòng cốt chính yếu yểm trợ Giáo Hội Truyền Thống quê nhà.

–         Nổ lực điều hợp thực lực để GIẢI TRỪ PHÁP NẠN (Phục hoạt Giáo Hội truyền Thống ), qua quy hoạch tổng thể đã được phát động

  • Về THỐNG NHẤT :

– Kết hợp các Gia Đình Phât Tử thuộc các Hệ, Tông Phái khác nhau và sinh hoạt độc lập như Hệ Phái Linh Sơn, GĐPT thuộc GHPGVN trên Thế Giới, Ni Bộ Bắc Tông v,v.

– Kết hợp Liên Đoàn Cựu Huynh Trưởng sinh hoạt với các BHD các Châu và Quốc Gia ..

*  Về TÀI LIỆU TU HỌC :

– Mời Htr Trưởng Nhóm “ Cải Tiến Tu Học “để liên hệ BHD Quốc nội, hoàn chỉnh và in ấn các Tài liệu Tu học các Cấp Kiên, Trì, Định Lực phổ biến đến các Đơn vị GĐPT khắp nơi

*  Vế TƯƠNG TRỢ :

Mời Htr Trưởng Nhóm “ Tự Nguyện Hướng về Quê hương “ và “ Phát tâm Lục Hòa “

  • Về YỂM TRỢ PHỤC HOẠT GIÁO HỘI TRUYỂN THỐNG :

– Trình báo lên Giáo Hội sinh hoạt của BHD Hải ngoại

– Thường xuyên thu thập tin tức, tài liệu để phổ biến và minh  định lập trường. Liên hệ các Cơ quan thẩm quyền Quốc Tế để vận động yểm trợ sự phục hoạt của Giáo Hội.

* Về mặt Ym trợ Giáo Hội Truyền Thống : Thu thập các Tin tức liên quan đến công việc yểm trợ Giáo Hội. Liên hệ các Cơ quan Công quyền của các  Quốc Gia để vận động hỗ trợ giải trừ Pháp nạn tại Quê nhà.

* Về mặt Tu Học : Cải biến và Soạn thảo Tài liệu Tu học 4 cấp :

Kiên Trì Định Lực, phổ biến

* Về mặt Thông tin, liên lạc, báo chí :

–  Ban Điều Hợp Hải Ngoại đã thực hiện và phổ biến Bản Tin Sen Trắng Hải ngoại và Nhật Báo Hoa Đàm ..

–  Thực hiện Biên khảo “GIA ĐÌNH PHẬT TỬ 50 NĂM XÂY DỰNG”

* Về mặt Tương trợ : Thành lâp được 2 Nhóm : Nhóm Tự Nguyện Hướng về Quê Hương và Nhóm Phát tâm lục hòa …gây quỹ yểm trợ Ban Hướng Dẫn Quốc Nội .

B) THÀNH QỦA HỘI NGHỊ GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM HẢI NGOẠI  KỲ I

1) Thành phàn tham dự :

a) Ban Điều Hợp Trung Ương :

Htr TÂM HUỆ Cao Chánh Hựu

Htr LỆ TỪ Nguyễn Thị Thu Nhi

Htr ĐỒNG TRÚC Thái Văn Bá

Htr NGUYÊN MẪN Lê Viết Lâm

Htr DIỆU QUỲNH Trần Tuyến Hồng Loan

Trưởng Nhóm :

Htr HỒNG LIÊN Phan Cảnh Tuân

Htr TÂM VINH Đoàn Văn Lộc

Phụ Tá và Thư Ký Nhóm :

Htr TÂM DUY Phan Duy Chiêm

Htr TÂM NHUẦN Trần Văn Nhuận

b) BHD Hoa Ký :

Hội Đồng Chỉ Đạo và Giám Sát :

Htr MINH HÒA Nguyễn Văn Bình

Htr TÂM CHÁNH Phạm Thị Hoài Chân

Ban Hướng Dẫn Hoa Kỳ :

Htr NGUYÊN TỊNH Trần Tư Tín

Htr TÂM KIỂM Bạch Hoa Mai

Htr PHÚC THIỆN Ngũ Duy Thành

Htr TÂM MINH Vương Thúy Nga

Htr TÂM HÒA Lê Quang Dật

Htr NGUYÊN CẦN Tôn Nữ Dung Kiều

Htr TÂM ĐĂNG Nguyễn Văn Pháp

Htr TUỆ LINH Nguyễn Công Sản

Htr ĐỒNG DUY Nguyễn Ngọc Luôn

Htr QUẢNG QÚY Huỳnh Kim Lân

c) BHD ÂU CHÂU :

Htr THỊ LỘC Võ Văn Mai

Htr TÂM BẠCH Trần Nguyễn Huyền Đan

Htr TÂM NGỌC Lê Giao

Htr HUỆ KHA Khu Thêm Đóng

d) BHD Gia Nã Đại :

Htr TÂM TRÍ Tư Đố Minh

Htr CHIẾU LỰC Ngô Quốc Dũng

Htr MINH CHƠN Nguyễn văn Chính

Htr THỊ THIỆT Nguyễn văn Tự

e) BHD ÚC CHÂU :

Htr NHƯ DŨNG Nguyễn Đại Bột

Htr QUẢNG TRÍ Nguyễn Thái Hùng

Htr MINH HIỆP Nguyễn Hòa

Htr TÂM LỄ Vương Học

Htr CHÚC HÒA Phan Hồng Chương

Tổng cọng có :  30 Đại biểu Chính thức

02 Dự khuyết

02 Dự thính

2) Danh xưng Hội Nghị :

Hội nghị đã nhất tâm cải biến

HỘI NGHỊ BAN ĐIỀU HỢP TRUNG ƯƠNG GĐPT VN HẢI NGOẠI

thành HỘI NGHỊ GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM HẢI NGOẠI

3) Cơ cấu Tổ chức và Điều hành Hải ngoại :

a) Danh xưng  :              BAN HƯỚNG DẪN LÂM THỜI

GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM HẢI NGOẠI

b) Quyền hạn – Nhiệm vụ :

“ Phối hợp và điều hành sinh hoạt Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hải ngoại “

c) Nhiệm kỳ :           Nhiệm kỳ 2 năm

d) Cơ cấu :            01 Trưởng Ban

01 Phó Trưởng Ban

01 Tổng Thư Ký

01 Phó Tổng Thư Ký

01 Thủ Quỹ

01 Ủy Viên Giáo Dục

01 Ủy Viên Xã Hội

01 Ủy Viên Nghiên Cứu – Kế hoạch

01 Đại Diện BHD tại Hoa Kỳ

01 Đại Diện BHD tại Âu Châu

01 Đại Diện BHD tại Gia Nã Đại

01 Đại Diện BHD tại Úc Đại Lợi

e) Thành phần nhân sự BHD Lâm Thời GĐPT VN  Hải ngoại

nhiệm kỳ  1997-1999     

Trưởng Ban : Htr TÂM HUỆ Cao Chánh Hựu

Phó Trưởng Ban : Htr LỆ TỪ Nguyễn Thị Thu Nhi

Tổng Thư Ký : Htr TÂM KIỂM Bạch Hoa Mai

Phó Tổng Thư Ký : Htr TÂM ĐĂNG Nguyễn Văn Pháp

Thủ Quỹ : Htr TÂM CHÁNH Phạm Thị Hoài Chân

Ủy Viên Giáo Dục : Ủy nhiệm BHD Âu Châu mời

( * BHD Âu Châu đã đề cử Htr HUỆ KHA Khu Thêm Đóng )

Ủy Viên Xã Hội : Htr TÂM TRÍ Tư Đố Minh

Ủy Viên Nghiên Cứu – Kế Hoạch :

Htr NGUYÊN MẪN Lê Viết Lâm

Đại Diện BHD GĐPT VN tại Hoa Kỳ :

Htr NGUYÊN TỊNH Trần Tư Tín

Đại Diện BHD GĐPTVN tại Âu Châu : Htr THỊ LỘC Võ Văn Mai

Đại Diện BHD GĐPTVN tại Úc Đại Lợi :

Htr NGUYÊN MẪN Lê Viết Lâm

Đại Diện BHD GD7PTVN tại Canada : Htr TÂM TRÍ Tư Đồ Minh

Phụ Tá Trưởng Ban : Htr ĐỒNG TRÚC Thái Văn Bá

Trưởng Nhóm Cài Tiến Tu Học : Htr HỐNG LIÊN Phan Cảnh Tuân

Htr TÂM VINH Đoàn văn Lộc

Trưởng Nhóm Tương Trợ :          Htr TÂM DUY Phan Duy Chiêm

Htr TÂM NHUẦN Trần Văn Nhuận

Quyết nghị của Hội nghị Gia Đình Phật Tử Việt Nam Hải ngoại

gồm các điểm như sau :

1)     Xác định vị thế Hội nghị này với Danh xưng :

“HỘI NGHỊ GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM HẢI NGOẠI “

2)     Nhận định trung thực về chặng đuờng đã qua, với quyết tâm khắc phục mọi chướng duyên nội và ngoại tại đã có; để cùng nhau đặt định hướng đi khế hợp với hoàn cảnh sinh hoạt xã hội mới, hầu hoàn thành Mục đích, Lý tưởng và Sứ Mệnh của Gia Đình Phật Tử.

3)     Xác định vị trí trung kiên, lập trường trung trinh nhất quán và bất biến của Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hải ngoại đối với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, dưới sự lãnh đạo của Hòa Thượng Thích Huyền Quang trong mọi không gian và thời gian; đồng thời cũng đã vạch rõ vai trò nhiệm vụ của một Cơ Cấu đủ tầm vóc để điều hợp, điều hành sinh hoạt của Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hải ngoại trong giai đoạn hiện tại

4) Thể hiện tâm nguyện thống nhất Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hải ngoại của Đoàn viên các Ngành, các Cấp trong nhiều năm qua trong dự kiến tiến đến sự thống nhất thật sự và toàn diện trong 2 năm tới, một Cơ Cấu Hướng Dẫn Lâm Thời trong giai đoạn chuyển tiếp đã được hình thành với Danh xưng :

BAN HƯỚNG DẪN LÂM THỜI GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM HẢI NGOẠI

5)     Để điều hợp và điều hành sinh hoạt của Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hải Ngoại trong giai đoạn hiện nay, thành phần nhân sự của Ban Hướng Dẫn Lâm Thời Gia Đình Phật Tử Việt Nam đã được công cử ..

II. ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM HẢI NGOẠI KỲ II

Đại Hội Gia Đình Phật Tử Việt Nam Hải Ngoại kỳ II, được tổ chức tại Chùa Viên Giác,Thành phố Hannover, Đức Quốc trong những ngày 21-22-23 tháng 4 năm 2000. Đại Hội nhằm kiểm điểm quá trình hoạt động trong nhiệm kỳ qua và hoạch định đường hướng cho nhiệm kỳ tới .

A) KIỂM ĐIỂM QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA BHD LÂM THỜI

GĐPTVN HẢI NGOẠI ( Nhiệm kỷ 1997-2000 )

Thành phần nhân sự BHD Lâm Thời GĐPTVN Hải Ngoại

Trưởng Ban : Htr TÂM HUỆ Cao Chánh Hựu

Phó Trưởng Ban : Htr LỆ TỪ Nguyễn Thị Thu Nhi

Tổng Thư Ký : Htr TÂM KIỂM Bạch Hoa Mai

Phó Tổng Thư Ký : Htr TÂM ĐĂNG Nguyễn Văn Pháp

Thủ Quỹ : Htr TÂM CHÁNH Phạm Thị Hoài Chân

Ủy Viên Giáo Dục : Htr HUỆ KHA Khu Thêm Đóng

Ủy Viên Xã Hội : Htr TÂM TRÍ Tư Đồ Minh

Ủy Viên Nghiên Cứu – Kế Hoạch :

Htr NGUYÊN MẪN Lê Viết Lâm

Đại Diện BHD GĐPT VN tại Hoa Kỳ :

Htr NGUYÊN TỊNH Trần Tư Tín

Đại Diện BHD GĐPTVN tại Âu Châu : Htr THỊ LỘC Võ Văn Mai

Đại Diện BHD GĐPTVN tại Úc Đại Lợi :

Htr NGUYÊN MẪN Lê Viết Lâm

Đại Diện BHD G ĐPTVN tại Canada : Htr TÂM TRÍ Tư Đồ Minh

Phụ Tá Trưởng Ban : Htr ĐỒNG TRÚC Thái Văn Bá

Trưởng Nhóm Cài Tiến Tu Học : Htr HỐNG LIÊN Phan Cảnh Tuân

Htr TÂM VINH Đoàn văn Lộc

Trưởng Nhóm Tương Trợ :          Htr TÂM DUY Phan Duy Chiêm

Htr TÂM NHUẦN Trần Văn Nhuận

PHẬT SỰ TRONG NHIỆM KỲ :

THÀNH QỦA

Để điều hành và theo dõi Phật sự trong Nhiệm kỳ, BHD Lâm Thời đã quy định : BHD sẽ tổ chức PHIÊN HỌP ĐỊNH KỲ mỗi 4 tháng 1 lần

Theo tinh thần “ Tập thể quyết định cá nhân phụ trách “ , BIÊN BẢN của mỗi Định kỳ xác định đường hướng, phương án hoạt động của Tổ chức, để yêu cầu các Ủy viên BHD Lâm Thời Hải ngoại thực thi và phổ biến đến các BHD các Châu và Quốc Gia để thi hành.

Trong nhiệm kỳ 2 năm, BHD Lâm Thời Hải ngoại đả tổ chức được 8 Phiên họp Định kỳ .

–     Phiên họp Định kỳ I vào ngày : 21/9/1997 : Phổ biến :

Thể thức Hành chánh, Phương cách Điều hành BHD Lâm Thời, Thể thức Báo cáo, và tài chánh v.v. Đồng thời phổ biến nhiệm vụ của mỗi Ủy viên, và đưa ra các Phương án về Tu học, Tưong trợ, Thực hiện Trang nhà v.v.

–         Phiên họp Định kỳ II vào ngày 31/01/98 : Trong phiên họp này đã đưa ra quyết nghị VẾ VIỆC MINH ĐỊNH TÍNH THỐNG NHẤT BẤT KHẢ PHÂN CỦA GĐPT VN TẠI HOA KỲ và  Sự Kế Thừa của Gia Đình Phậ Tử Việt Nam qua các Giáo Hội Phật Giáo .

–         Phiên họp Định kỳ III vào ngày 31/5/1998 : Công phu tu dưởng . Ban Bảo trợ , Chương trình tu học Kiên Trì Định Lực

–         Phiên họp Định kỳ IV vào ngày 15/10/1998 : Đại cương về Sinh hoạt các Cấp trong GĐPT. Hệ thống Trực thuộc, Thống thuộc, Liên thuộc

–         Phiên họp Định kỳ V vào ngày 28/02/1999 : Hệ thống quy nhất GĐPT

–         Phiên họp Định kỳ VI vào ngày 30/06/1999 : Thông Điệp Hướng về Thế Kỷ XXI của Viện Tăng Thống . Điều chỉnh Cấp tại Hải ngoại

–         Phiên họp Định kỳ VII vào ngày 30/10/1999 : Dự án Đồng nhất qua Nội quy truyền thống ..

–         Phiên họp Định kỳ VIII vào ngày 31/01/2000 : Tổ chức Đại Hội GĐPT tại Đức Quốc, Cơ chế Cấp Hướng Dẫn GĐPTVN tại Hải ngoại

B) THÀNH QỦA CỦA ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM HẢI NGOẠI KỲ II :

1) Thành phần tham dự Đại Hội :

Phái Đoàn BHD Lâm Thời  :                         07 Đại biểu

Phái Đoàn GĐPT Việt Nam tại Hoa Kỳ :       16 Đại biểu

Phái Đoàn GĐPT Việt Nam tại Âu Châu :     15 Đại biểu

Phái Đoàn GĐPTViệt Nam tại Úc Đại Lợi :   05 Đại biểu

Phài Đoàn GĐPTViệt Nam tại Gia Nã Đại :   03 Đại biểu

Cọng :   46 Đại biểu

Đại biểu Dự Khuyết và Quan sát :

Phái Đoàn GĐPT Việt Nam tại Âu Châu   :   15 Đại biểu

Phái Đoàn GĐPTViệt Nam tại Úc Đại Lợi :   01 Đại biểu

Cọng :     16 Đại biểu

2) Cơ cấu Tổ chức và Điều hảnh Hải Ngoại:

( theo Quyết Nghị của Hội nghị )

a) Danh xưng : BAN HƯỚNG DẪN GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM TẠI HẢI NGOẠI

b) Quyền hạn : Phối hợp và điều hành sinh hoạt Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hải ngoại .

c) Nhiệm kỳ : 4 năm

e) Phù hiệu Chức vụ : Cùng kích thước với BHD Các Châu và Quốc Gia, ghi chữ HẢI NGOẠI ở giữa. Nền mảu hổ hoàng đậm. Gạch dọc tượng trưng Chức vụ, giống BHD Địa phương  (Chức vụ Phụ tá không có gạch )

d) Kỳ hiệu : Kích thước 0m90 x 1m30 . Nền cờ màu xanh lục. Huy hiệu Hoa sen trong vòng tròn và chữ “ GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM HẢI NGOẠI “ trên nền cờ màu trắng .

e) Tiêu đề :

Ngoài những điểu khoản căn bản trên, những định chế khác liên hệ đến Tổ Chức và Điều hành, đương nhiên, quy chiếu theo Nội Quy truyền thống và Phương án ĐỒNG NHÁT hình thức GĐPTVN tại Hải ngoại.

f) Cơ cấu Tổ chức : Không thay đổi : Gồm 12 Ban viên Ban Hướng Dẫn

g) Thành phần nhân sự Tân Ban Hướng Dẫn GĐPTVN Hải ngoại :   Nhiệm kỷ II : 2000 -2004

Trưởng Ban                       : Htr TÂM HUỆ Cao Chánh Hựu

Phó Trưởng Ban               : Htr LỆ TỪ Nguyễn Thị Thu Nhi

Tổng Thư Ký                    : Htr TÂM KIỂM Bạch Hoa Mai

Phó Tổng Thư Ký           : Htr TÂM ĐĂNG Nguyễn Văn Pháp

Thủ Quỹ                           : Htr TÂM CHÁNH Phạm Thị Hoài Chân

Ủy viên Giáo Dục            : Htr TÂM MINH Vương Thúy Nga

Ủy viên Xã Hội               : Htr TÂM TRÍ Tư Đố Minh

Ủy viên Nghiên cứu Kế hoạch : Htr CHÍ PHÁP Nguyễn Thanh Quang

Đại Diện BHD tại Hoa Kỳ : Htr NGUYÊN TỊNH Trần Tư Tín

Đại Diện BHD tại Âu Châu : Htr THỊ LỘC Võ Văn Mai

Đại Diện BHD tại Canada : Htr TÂM TRÍ Tư Đồ Minh

Đại Diện BHD tại Úc Đại Lợi : Htr NGUYÊN MẪN Lê Viết Lâm

Thành viên Phụ Tá Ban viên :

-Đặc trách phối hợp GĐPT Quốc Nội : Htr TÂM VINH Đoàn văn Lộc

-Đặc trách phối kết CHT Hải ngoại : Htr TÂM DUY Phan Duy Chiêm

– Đặc trách chuyên biệt : Htr ĐỒNG TRÚC Thái Văn Bá

– Phụ tá Ủy viên Giáo Dục : Htr CHÚC HÒA Phan Hồng Chương

– Phụ tá Ủy viên Xã Hội : Htr NGUYÊN THANH Nguyễn Văn Hà

– Phụ tá Ủy viên Nghiên Cứu -Kế Hoạch : Htr TÂM NGỌC Lê Giao

  • Phụ tá Trưởng ban Đặc trách Cựu Huynh Trưởng :
    • Htr TÂM DUY   Phan Duy Chiêm

3) Đề án : Đại Hội đã thông qua 12 Đế án, xây dựng nền tảng cơ bản cho Tổ chức gồm 3 lảnh vực :

a) Lảnh vực Chính sách và Đường lối :

Đế án Góp phần xây dựng Xã Hội theo Tinh thần Phật Giáo

b) Lảnh vực cải tiến tu học và huấn luyện :

– Đề án cải tiến Chương trình tu học ngằn hạn

– Đề án cải tiền Chương trìn htu học trung hạn

– Đề án cải tiến Chương trình tu học dài hạn

– Đề án Đào luyện H.Trưởng qua Chương trình Kiên Trì Định Lực

– Đế án Công phu Tu dưởng

c) Lảnh vực thống nhất :

– Đề án Cải tiến Nghi thức Tụng niệm

– Đế án Thể lệ Hành chánh trong GĐPTVN

Đề án Thể thức Báo cáo các Cấp

– Đế án Thể thức Sinh hoạt các Cấp trong GĐPT VN

– Đế án Thống nhất hình thức GĐPTVN Hải ngoại

Đề án Đồng nhất Cơ cấu Tổ chức qua Nội quy truyền Thống :

“ Hội nghị đã dồng nhất quan điểm về bảo tồn Nội Quy

Truyền Thống, Nội quy này là văn kiện lập quy của GĐPT VN. Gia Đình Phật Tử Việt Nam chỉ có một Nội Quy.  Khi ứng dụng thực tế, Có thể có những chỉ dấu khế cơ theo thời gian và không gian, từ Quốc nội đến Hải ngoại. Chỉ dấu khế cơ này, nếu có, sẽ được thể hiện qua những Quyết nghị từ Đại hội hay Hội nghị hợp lệ của quản hạt mặc nhiên thứa nhận “

“ Từ  ý niệm quy nhất chỉ có MỘT NỘI QUY TRUYỀN THỐNG, những văn bản đề cập dưới hình thức Hiến chuơng, Hiến ước, Nội quy ..dành cho Cơ chế Hải ngoại, không còn thuyết phục đối tượng thao thức tìm kiếm Mô hình ứng dụng, trong đó khuynh hướng tuyển chọn Mô hình QUYẾT NGHỊ qua Hội nghị Hải Ngoại dần dà chiếm mức độ ưu thế “

4) Hội Nghị Cựu Huynh Trưởng :

Thông qua Nội lệ Cựu Huynh Trưởng và Cơ chế Điều hành Cựu Huynh Trưởng

Công Cử Ban Chấp Hành Cựu Huynh Trưởng :

Hội nghị CHT đề cử 3 Huynh Trưởng :

Htr TÂM DUY Phan Duy Chiêm

Htr NHẬT ĐỊNH Nguyễn Kim Sơn

Htr TÂM VINH Đoàn Văn Lộc

  • Htr TÂM DUY là Phụ Tá Trường Ban Hướng Dẫn

GĐPTVN Hải Ngoại , Đặc trách Cựu Huynh Trưởng và được ủy nhiệm thành lập Ban Chấp Hành Cựu Huynh Trưởng sau

6)     Hội nghị Ban Bảo trợ :

Thông qua Nội Lệ Ban Bảo Trợ .

Công cử Ban Chấp hành Ban Bảo trợ :

Trưởng ban           :  Htr HỒNG LIÊN Phan Cảnh Tuân

Phó Trưởng ban    : Htr NHƯ MINH Ngô Tấn Cúc

Tổng Thư Ký        : Htr TÂM LỄ Lê Hửu Đổ

Thủ Quỹ               :  Htr NGUYÊN HỒNG Hồ Thị Nhung

Ủy viên Kế Hoạch : Đạo hửu Lê Nghiêm Kính

Ủy viên Kiểm soát : Đạo hửu Trần In

UV Đặc trách Âu Châu : Htr THIỆN PHƯỚC Nguyễn Đ. Lộc

Ủy viên cổ động    : Htr QUẢNG TỪ Trần Kiêm Hàm

UV Đặc trách Úc Châu :  Xin bổ túc sau

QUYẾT NGHỊ

CỦA ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM HẢI NGOẠI

( Ngày 21-22-23/04/2000 )

VỀ VIỆC KHẲNG ĐỊNH VỊ TRÍ, LẬP TRƯỜNG  VÀ HƯỚNG ĐI

CỦA GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM HẢI NGOẠI

Chúng tôi toàn thể thành viên Đại Biểu tham dự Đại Hội Gia Đình Phật Tử Việt Nam Hải ngoại với ba thành phần : Huynh Trưởng, Cựu Huynh Trưởng và Bảo trợ, họp tại Chùa Viên Giác, thành phố Hannover, Đức quốc trong những ngày 21,22 và 23 tháng 4 năm 2000; đại diện cho Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Âu Châu, Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Canada, Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ và Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Úc Châu

NHẬN ĐỊNH

  1. Phật Giáo Việt Nam đã có một chiều dài lịch sử hơn 2000 năm, gắn bó với vận mệnh của Dân Tộc và GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT là một Giáo Hội chính thống, truyền thừa chánh pháp của Lịch Đại Tổ Sư, đã và đang sống đúng với truyền thống, ý thức dân tộc, không chấp nhận chủ nghĩa vong bản, ngoại lai trái với nguyện vọng của đồng bào Phật Tử .
  2. Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở Hải ngoại là một Tổ chức mỗi ngày một phát triển lớn mạnh, thật sự là một bộ phận trung kiên và hậu bị của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất; với hơn hai chục ngàn ( 20,000 ) đoàn viên khắp nơi trên thế giới, đóng góp vào hơn ba trăm ngàn ( 300,000 ) đoàn viên Gia Đình Phật Tử trong nước tạo nên một Tổ chức có giá trị về mặt tôn giáo và phục vụ xã hội.
  3. Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở Hải ngoại luôn luôn quan tâm đến sự thịnh suy của Phật Giáo trong nước bởi sự thịnh suy của Phật Giáo có ảnh hưởng đến sự thịnh suy của Dân tộc.

ĐỒNG THANH QUYẾT NGHỊ

  1. Gia Đình Phật Tử Việt Nam Hải Ngoại khẳng định lập trường có nghĩa vụ thiêng liêng đối với GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT trong mục tiêu phụng sự Đạo pháp, Dân tộc và Nhân loại.
  2. Gia Đình Phật Tử Việt Nam Hải Ngoại là một bộ phận trung kiên và hậu bị của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trong nước cũng như Hải Ngoại.
  3. Gia Đình Phật Tử Việt Nam trong và ngoài nước là anh em một nhà với truyền thống đoàn kết bất khả phân, không một thế lực vô minh nào có thể chia cắt, để hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình đối với

Dân Tộc và Đạo pháp, mọi sự khó khăn chỉ là tạm thời, giai đoạn.

LÀM TẠI ĐỨC QUỐC, NGÀY 25 THÁNG 4 NĂM 2000

TOÀN THỂ THÀNH VIÊN ĐẠI BIỂU THAM DỰ

ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH PHẬT TỬ HẢI NGOẠI TẠI ĐỨC QUỐC


QUYẾT NGHỊ

CỦA HỘI NGHỊ HUYNH TRƯỞNG

GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM HẢI NGOẠI

( Ngày 21-22-23/04/2000 )

VỀ VIỆC HÌNH THÀNH TỔ CHỨC

GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM TRÊN TOÀN THẾ GIỚI

Chúng tôi toàn thể Huynh Trưởng Đại Biểu tham dự Hội nghị Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử Việt Nam Hải ngoại, họp tại Chùa Viên Giác, thành phố Hannover, Đức quốc trong những ngày 21, 22 và 23 tháng 4 năm 2000; đại diện cho Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Âu Châu, Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Canada, Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ và Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Úc Châu

NHẬN ĐỊNH

  1. Gia Đình Phật Tử Việt Nam nói chung đã có một chiều dài lịch sử hơn 60 năm và qua bao nhiêu biến chuyển thăng trầm của Dân Tộc và Đạo Pháp, Tổ chức vẫn kiên trì, nhẫn nại, âm thầm thực hiện đúng đắn mục đích cao quý của Gia Đình Phật Tử Việt nam để hoàn thành hoài bảo xây dựng tốt đẹp tuổi trẻ Phật Giáo Việt Nam
  2. Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở Hải ngoại là một Tổ chức mỗi ngày một phát triển lớn mạnh, thật sự là một bộ phận trung kiên và hậu bị của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất; với hơn hai chục ngàn ( 20,000 ) đoàn viên khắp nơi trên thế giới, đóng góp vào hơn ba trăm ngàn ( 300,000 ) đoàn viên Gia Đình Phật Tử trong nước tạo nên một Tổ chức có gía trị về mặt tôn giáo và phục vụ xã hội.
  3. Thể theo nguyện vọng chung của toàn thể đoàn viên Gia Đình Phật Tử trong và ngoài nước, mong muốn có một Cơ cấu thống nhất, đáp ứng nhu cầu kiện toàn và phát triển Tổ chức hầu thực hiện tốt đẹp mục đích và tôn chỉ của Gia Đình Phật Tử Việt Nam.

ĐỒNG THANH QUYẾT NGHỊ

  1. Ủy nhiệm Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Việt Nam Hải ngoại phối hợp với Ban Hướng Dẫn Trung Ương Gia Đình Phật Tử Việt Nam trong nước để tiến tới một Tổ chức chung cho Gia Đình Phật Tử Việt Nam trên thế giới với Danh xưng BAN HƯỚNG DẪN TRUNG ƯƠNG GIA ĐÌNH PHẬT TỬ TRÊN THẾ GIỚI trực thuộc GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT trong mục tiêu phụng sự Đạo pháp, Dân tộc và Nhân loại.
  2. Các Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại các Châu, các Quốc Gia, tùy duyên áp dụng nguyên tắc khế lý, khế cơ để gìn giữ sinh hoạt được bình thường đối với nội bộ cũng như đối với các cấp thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trên địa hạt Hải Ngoại.
  3. Vì sự quang huy của Đạo Pháp và sự quang vinh của Dân tộc cũng như sự sáng vững của Tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam, toàn thể đoàn viên các cấp nguyện tinh tấn, dõng mãnh hoàn thành lý tưởng giáo dục cao quý của Tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam.

LÀM TẠI ĐỨC QUỐC , NGÀY 25 THÁNG 4 NĂM 2000

TOÀN THỂ THÀNH VIÊN ĐẠI BIỂU THAM DỰ

HỘI NGHỊ HUYNH TRƯỞNG GIA ĐÌNH PHẬT TỬ HẢI NGOẠI

TẠI ĐỨC QUỐC


III. ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM HẢI NGOẠI KỲ III

Đại Hội Gia Đình Phật Tử Việt Nam Hải Ngoại kỳ III được tổ chức tại Trung Tâm Tu Học Viên Giác, Bổ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ trong những ngày 7- 8- 9 tháng 11 năm 2004 . Đại Hội nhằm kiểm điểm quá trình hoạt động trong nhiệm kỳ qua và hoạch định đường hướng cho nhiệm kỳ tới

A . KIỂM ĐIỂM QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA BHD  GĐPTVN  HẢI NGOẠI

( Nhiệm kỳ 2000 – 2004 )

Thành phẩn nhân sự BHD  GĐPTVN Hải Ngoại :

Trưởng Ban : Htr TÂM HUỆ Cao Chánh Hựu

Phó Trưởng Ban : Htr LỆ TỪ Nguyễn Thị Thu Nhi

Tổng Thư Ký : Htr TÂM KIỂM Bạch Hoa Mai

Phó Tổng Thư Ký : Htr TÂM ĐĂNG Nguyễn Văn Pháp

Thủ Qũy : Htr TÂM CHÁNH Phạm Thị Hoài Chân

Ủy Viên Giáo Dục : Htr T ÂM MINH Vương Thúy Nga

Ủy Viên Xã Hội : Htr TÂM TRÍ Tư Đồ Minh

Ủy Viên Nghiên Cứu-Kế Hoạch Htr CHÍ PHÁP  Nguyễn Th. Quang

Đại Diện BHD GĐPT VN tại Hoa Kỳ : Htr NGUYÊN TỊNH Trần Tư Tín

Đại Diện BHD GĐPTVN tại Âu Châu : Htr THỊ LỘC Võ Văn Mai

Đại Diện BHD GĐPTVN tại Úc Đại Lợi : Htr NGUYÊN MẪN Lê Viết Lâm

Đại Diện BHD GĐPTVN tại Canada : Htr TÂM TRÍ Tư Đồ Minh

Thành viên Phụ Tá Ban viên :

-Đặc trách phối hợp GĐPT Quốc Nội : Htr TÂM VINH Đoàn văn Lộc

-Đặc trách phối kết CHT Hải ngoại : Htr TÂM DUY Phan Duy Chiêm

– Đặc trách chuyên biệt :  Htr ĐỒNG TRÚC Thái Văn Bá

– Phụ tá Ủy viên Giáo Dục : Htr CHÚC HÒA Phan Hồng Chương

– Phụ tá Ủy viên Xã Hội : Htr NGUYÊN THANH Nguyễn Văn Hà

– Phụ tá Ủy viên Nghiên Cứu -Kế Hoạch : Htr TÂM NGỌC Lê Giao

  • Phụ tá Trưởng ban Đặc trách Cựu Huynh Trưởng : Htr TÂM DUY  Phan Duy Chiêm

PHẬT SỰ TRONG NHIỆM KỲ :

THÀNH QỦA

Ban Hướng Dẫn Hải ngoại trong nhiệm kỳ đã tổ chức được 9 Phiên họp Định kỳ :

–         Phiên họp Định kỳ Đầu tiên : Ngày 1/8/2000

Gởi Văn thư số 0001/HDHN/TB trình Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN ( Văn Phòng II ) : trình quyết Nghị  của Đại Hội :

“ Cơ chế Hướng Dẫn Hải ngoại GĐPT tân lập nhiệm hành trực thuộc Hệ thống ứng thể khế cơ của Giáo Hội trong Giai Đoạn hiện tại

Viện Hóa Đạo ( Văn Phòng 2 )

– Trình Viện Hóa Đạo ( Văn Phòng II ) phê chuẩn Thành phần nhân sự BHD Hải ngoại .

–         Phiên họp Định kỳ I        : Ngày 31/10/2000

Phân bổ các Phiên họp định kỳ thực hiện 12 Phương án trong nhiệm kỳ

Văn thư vận động cứu trợ bảo lụt Miền Trung

Thực thi Phương án “ Cải tiến tu học : ngắn hạn, Trung hạn và Dài hạn”

Kế hoạch hỗ trợ phục hoạt GHPGVNTN tại Quê nhà

Xúc tiến kế hoạch Tương trợ tình lam

Áp dụng Mô thức ứng dụng khế cơ nhằm quy nhất Tổ chức chung cùng Hệ thống .

Kế tục triển khai các Nhóm thuộc Ban Điều hợp Hải ngoại và BHD Lâm thời Hải ngoại cũ

–         Phiên họp Định kỳ II       : Ngày 28/02/2001

–         Phiên họp Định kỳ III      : Ngày 30/06/2001

–         Phiên họp Định kỳ IV      : Ngày 31/10/2001

–         Phiên họp Định kỳ V       : Ngày 28/02/2002

–         Phiên họp Định kỳ VI      : Ngày 31/10/2002

–         Phiên họp Định kỳ VII     : Ngày 28/02/2003

–         Phiên họp Định kỳ VIII   : Ngày 30/06/2003

–         Phiên họp Định kỳ IX      : Ngày 31/10/2003

B. THÀNH QỦA CỦA ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM

HẢI NGOẠI  NHIỆM KỲ III .

1. Thành phần tham dự Đại Hội :

a) ĐẠI BIỂU CHÍNH THỨC :

Phái Đoàn BHD Hải Ngoại      :                  06 Đại biểu

Phái Đoàn BHD Hoa Kỳ           :                  20 Đại biểu

Phái Đoàn BHD Âu Châu          :                  09 Đại biểu

Phái Đoàn BHD Úc Đại Lợi      :                  07 Đại biểu

Phái Đoàn BHD Canada            :                  03 Đại biểu

b) ĐẠI BIỂU DỰ KHUYẾT

Phái Đoàn BHD Hoa Kỳ           :                  02 H.Trưởng

Phái Đoàn BHD Âu Châu          :                  02 H.Trưởng

Phái Đoàn BHD Úc Đại Lợi      :                  01 H.Trưởng

c) QUAN SÁT VIÊN :

Phái Đoàn BHD Âu Châu          :                  03 H.Trưởng

Phái Đoàn BHD Canada            :                  05 H.Trưởng

2. Cơ cấu Tổ chức BHD Hải ngoại :

( Theo quyết nghị của Đại hội ) ;

a)     Danh xưng : BAN HƯỚNG DẪN GIA ĐÌNH PHẬT TỬ

VIỆT NAM TẠI HẢI NGOẠI ( không có chữ Trung Ương )

b)    Quyền hạn & Nhiệm vụ :

Phối hợp và điều hành sinh hoạt Gia Đình Phật Tử Việt Nam trên Quản hạt Hải ngoại

c)     Nhiệm kỳ : 4 năm

d)    Thành phân nhân sự :  12 Ban viên

Trưởng Ban, Phó Trưởng Ban, Tổng Thư ký, Phó Tổng Thư ký, Thủ Quỹ, Ủy viên Giáo Dục, Ủy viên Xã Hội, Ủy viên Nghiên cứu – Kế hoạch , 4 Đại diện BHD Hải ngoại tại các Quản hạt Châu và Quốc Gia

e)     Phù hiệu Chức vụ : Cùng kích thước với Ban viên BHD Châu và Quốc gia, ghi chữ Hải Ngoại ở giữa nền màu hổ hoàng đậm . Gạch dọc biểu tượng Chức vụ : Trưởng Ban : 3, Phó Trưởng Ban : 2, các Ban viên khác : 1, chức vụ phụ tá : không gạch .

f)      Kỳ hiệu, Tiêu đề, Khuôn dấu : Như đang áp dụng, không thay đổi

g)     Quy chiếu : Ngoài những điều khoản căn bản trên, những định chế liên hệ đến Tổ chức vá điều hành khác, đương nhiên quy chiếu theo Nội quy Truyền thống .

3. Thành phần nhân sự BHD GĐPTVN Hải ngoại nhiệm kỳ 2004-2008 :

Trưởng Ban           :                  Htr TÂM HUỆ Cao Chánh Hựu

Phó Trưởng Ban :            Htr TÂM KIỂM Bạch Hoa Mai

Tổng Thư Ký :                Htr TÂM ĐĂNG Nguyễn Văn Pháp

Phó Tổng Thư Ký :         Htr DIỆU HỒNG Cam Thị Hằng Nga

Thủ Quỹ :                       Htr NGUYÊN HOA Trần Đình Minh

Ủy viên Giáo Dục :          Htr TÂM MINH Vương Thúy Nga

Ủy viên Xã Hội :              Htr TÂM TRÍ Tư Đồ Minh

Ủy viên Nghiên cứu – Kế hoạch : Htr TÂM VINH Đoàn Văn Lộc

Đại Diện BHDHN Hoa Kỳ : Htr TÂM KIỂM Bạch Hoa Mai

Đại Diện BHDHN Âu Châu : Htr THỊ LỘC Võ Văn Mai

Đại Diện BHDHN Canada : Htr TÂM TRÍ Tư Đồ Minh

Đại Diện BHDHN Úc Đại Lợi : Htr NGUYÊN MẪN Lê Viết Lâm

  • Phụ tá Ban viên :

Phụ tá Ủy viên Giáo Dục : Htr TÂM NGỌC Lê Giao

Htr CHÚC HÒA Phan Hồng Chương

Phụ tá Ủy viên NC- Kế hoạch : Htr TÂM DUY Phan Duy Chiêm

Phụ tá Ủy viên Xã Hội : Htr NGUYÊN THANH Nguyễn văn Hà

  1. 4. Tiêu hướng hoạt động :

–         Thực thi kế hoạch yểm trợ phục hoạt Giáo Hội Thống Nhất

–         Đẩy mạnh kế hoạch yểm trợ Tình lam

–         Vận dụng khế cơ, quy nhất tập thể Lam viên khắp hải ngoại chung cùng hệ thống

–         Kế hoạch đặt nền tảng căn bản cho nề nếp sinh hoạt chung ở hải ngoại

–         Xúc tiến cải tiến tu học

–         Tổ chức Trại Vạn Hạnh 1 Hải ngoại

IV. ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM HẢI NGOẠI KỲ IV:

Đại hội GĐPTVN Hải ngoại Kỳ IV  được tổ chức tại Bangkok – Thái Lan Cùng chung với Đại Hội GĐPTVN trên Thế Giới kỳ II .

Đại hội  có quyết định thay đổi về Danh xưng và Cơ cấu Tổ chức cho phù hợp với Nội Quy Truyền Thống .

KIỂM ĐIỂM QÚA TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA BHD GĐPTVN

HẢI NGOẠI, NHIỆM KỲ III ( 2004-2008 )

1. Thành phần nhân sự :

Trưởng Ban           :                  Htr TÂM HUỆ Cao Chánh Hựu

Phó Trưởng Ban :            Htr TÂM KIỂM Bạch Hoa Mai

Tổng Thư Ký :                Htr TÂM ĐĂNG Nguyễn Văn Pháp

Phó Tổng Thư Ký :         Htr DIỆU HỒNG Cam Thị Hằng Nga

Thủ Quỹ :                       Htr NGUYÊN HOA Trần Đình Minh

Ủy viên Giáo Dục :          Htr TÂM MINH Vương Thúy Nga

Ủy viên Xã Hội :              Htr TÂM TRÍ Tư Đồ Minh

Ủy viên Nghiên cứu – Kế hoạch : Htr TÂM VINH Đoàn Văn Lộc

Đại Diện BHDHN Hoa Kỳ : Htr TÂM KIỂM Bạch Hoa Mai

Đại Diện BHDHN Âu Châu : Htr THỊ LỘC Võ Văn Mai

Đại Diện BHDHN Canada : Htr TÂM TRÍ Tư Đồ Minh

Đại Diện BHDHN Úc Đại Lợi : Htr NGUYÊN MẪN Lê Viết Lâm

  • Phụ tá Ban viên :

Phụ tá Ủy viên Giáo Dục : Htr TÂM NGỌC Lê Giao

Htr CHÚC HÒA Phan Hồng Chương

Phụ tá Ủy viên NC- Kế hoạch : Htr TÂM DUY Phan Duy Chiêm

Phụ tá Ủy viên Xã Hội : Htr NGUYÊN THANH Nguyễn văn Hà

  • Thay đổi nhân sự trong nhiệm kỳ:

–         Htr. TÂM HÒA Lê Quang Dật thay thế Htr TÂM KIỂM Bạch Hoa Mai, trong chức vụ : Đại Diện BHDHN tại Hoa Kỳ

–         Htr. NGUYÊN THUYẾT Lê Minh Thi thay thế Htr NGUYÊN HOA Trần Đình Minh trong chức vụ Tổng Thủ Quỹ .

PHẬT SỰ TRONG NHIỆM KỲ

Trong nhiệm kỳ BHD HN đã thực hiện được 01 Phiên họp đầu tiên và 10 Phiên họp Định kỳ .

–         Phiên họp Định kỳ Đầu tiên : Ngày 30/4/2005

–         Phiên họp Định kỳ I        : Ngày 30/06/2005

–         Phiên họp Định kỳ II       : Ngày 31/12/2005

–         Phiên họp Định kỳ III      : Ngày 30/04/2006

–         Phiên họp Định kỳ IV      : Ngày 31/08/2006

–         Phiên họp Định kỳ V       : Ngày 31/12/2006

–         Phiên họp Định kỳ VI      : Ngày 31/04/2007

–         Phiên họp Định kỳ VII     : Ngày 31/08/2007

–         Phiên họp Định kỳ VIII   : Ngày 31/12/2007

–         Phiên họp Định kỳ IX      : Ngày 30/04/2008

–         Phiên họp Định kỳ X       : Ngày 20/08/2008

Phiên họp đầu tiên đã :

–         Thực hiện Biên bản Lễ Hội GĐPT VN Quốc Nội – Hải Ngoại

–         Kiểm điểm thánh qủa của Lễ Hội

–         Xác định Cơ cấu Tổ chức và nhiệm vụ tân BHD HN

–         Xác định nhân sự BHD, hành chánh và nguyên tắc điều hành

–         Liệt kê các Phương án thực hiện trong nhiệm kỳ :

Gôm 12 Phương án thuộc các Trọng điểm ưu tiên, Tiêu Hướng thiết yếu và Trọng điểm quan tâm :

. TRỌNG ĐIỂM ƯU TIÊN

1. Thực thi kế hoạch hỗ trợ phục hoạt Giáo Hội PGVNTN quê nhà : đồng bộ và nhịp nhàng trên Quản hạt Hải Ngoại

2. Đẩy mạnh Chương trình Tương trợ Tình Lam, hướng về Tập thể yêu thương bám trụ trên Quê hương nghiệt ngã khổ đau

3. Vận dụng khế cơ, Quy nhất Tập thể Lam viên trên khắp Hải ngoại, chung cùng Hệ thống : “Vui dựng Gia đình” Hòa – Tin – Vui

B. TIÊU HƯỚNG THIẾT YẾU :

4. Kế tục triển khai, ứng dụng những Phương án đặt nền tảng căn bản cho nề nếp sinh hoạt theo sắc thái dung cư Hải ngoại

5. Xúc tiến Kế hoạch Cải tiến tu học, đặc biệt với Chương trình Trung hạn và Dài hạn

6. Từng buớc , thực hiện “ Thư tịch Giáo khoa “, kịp thời cung ứng nhu cầu cấp thiết cho Huynh Trưởng trực tiếp cầm Đoàn

C. TRỌNG ĐIỂM QUAN TÂM :

a) Với Cải tiến Tu học :

7. Triển khai 27 Tham luận về Đường hướng Giáo dục đã kết tập

8. Tiếp tục kết tập tài liệu thiết yếu từ nhiều nguồn : Trong Tổ chức, ngoài Xã hội.. để phong phú hóa dữ kiện biên khảo

b) Với Tương trợ Tình Lam :

9. Phổ biến rộng rãi Kế hoạch. Tổ chức thêm nhiểu Tổ trên khắp Hải ngoại

c) Với Trại Vạn Hạnh :

10. Khắc phục khó khăn; phối hợp với BHD Hoa Kỳ, thu thập kinh nghiệm của BHD Quốc Nội; cố gắng thực hiện đầu nhiệm kỳ

d. Với Khai triển Phương án :

11. Chú trọng ưu tiên Phương án Đống nhất Cơ cấu Tổ chức, “ Phương thức Góp phần Xây dựng Xã Hội, “ Công phu tu dưỡng “ ..

e) Với phát triển đồng đều các Ngành

12. Chú trọng Ngành Thiếu và nhất là Ngành Thanh

f) Quan tâm của Giáo Hội đối với GĐPT

Trong 10 Phiên họp Định kỳ, BHD đã triển khai và đạt đuợc thành quả như sau :

LẢNH VỰC ĐỀ ÁN :

* Những Đề án thực hiện tốt đẹp :

a) Đề án Trại Huấn Luyện Huynh Trưởng Cấp III- Vạn Hạnh 1 Hải Ngoại :

Thực hiện tốt đẹp, với số lượng 24 Htr Trại sinh Cấp Dũng và Tấn thuộc BHD HN và BHD các Châu và Quốc Gia tham dự qua 3 Giai đoạn : Hàm Thụ, Hội Luận và Luận Khóa .

b) Đề án Tổ chức Đại Hội GĐPT Thế giới Kỳ II và Hải ngoại Kỳ IV : Đang tiến hành và sơ khởi có kết quả khích lệ .

* Những Đề án không được triển khai :

a) Đề án Hình thành Mô thức Sinh hoạt Cấp Gia Đình

b) Đề án Trích quỹ Ban Tổ Chức yểm trợ lam viên quê nhà

c) Đề án Lập Quỹ học bổng cho Đoàn sinh tại quê nhà

d) Đề án Đồng nhất hình thức trong GĐPT

e) Đề án Đồng nhất Cơ cấu Tổ chức. Phương thức góp phần xây dựng Xã hội, Công phu tu dưỡng

LẢNH VỰC ĐIỀU HÀNH :

Các Phật sự được triển khai

a) Thành lập Hội đồng xét cấp Tấn Hải ngoại

b) Đề nghị duyệt xét Cấp Dũng

c) Văn thư Luận giải Sự kế thừa của GĐPT đối với Giáo Hội

d) Văn thư giải thích và minh định Hệ thống trực thuộc và thống thuộc

Các BHD Trực thuộc chưa đáp ứng và triển khai :

a) Hệ thống tiêu đề Văn Thư

b) Hệ thống duyệt y trên cấp

c) Các báo cáo Định kỳ

LẢNH VỰC TÀI CHÁNH :

a) Kế hoạch : Nhóm Tự Nguyện Hướng về quê hương .

Với số lượng 24 Tổ vận động yểm trợ, đến cuối nhiệm kỳ chỉ còn 7 Tổ :

Tuy nhiên kết quả thu được rất khả quan, do vậy việc yểm trợ cho các Lam viên gặp hoàn cảnh khó khăn và ngặt nghèo tại quê nhà rất đáng khích lệ .

1)     THU : Trong nhiệm kỳ 2004-2008 : Đa thu được : $ 32,515 USD

2)     CHI : Đã yểm trợ cho Lam viên quê nhà : $ 22,400 USD

3)     TỒN QUỸ : $ 10,115 USD

b) Quỹ BHD Hải Ngoại : Trong 2 năm đầu của Nhiệm kỳ, Ban Bảo trợ Hải ngoại yểm trợ Văn Phòng Thường trực, mỗi Tam cá nguyệt $ 500 USD . Tổng cọng số tiền yểm trợ là $ 3500 USD. Nhưng 2 năm sau cùng Ban Bảo trợ đã ngưng hoạt động do vậy BHD không nhận đuợc sự yểm trợ.

BHD HN cũng không nhận được sự yểm trợ định kỳ của các BHD các Châu / Quốc Gia . Để có khả năng chi trả chi phí điều hành, cũng như thực hiện các tài liệu ấn phẩm GĐPT tặng cho các Đơn vị, BHD HN đã thành lập Ban Bảo trợ Tạm thời và cũng đã vận động được sự đóng góp : $3,196 USD.

LẢNH VỰC TÀI LIỆU ẤN PHẨM :

Trong nhiệm kỳ BHD Hải ngoại đã thực hiện các tài liệu, ấn phẩm, VCD để phổ biến đến các Đơn vị GĐPT tại Hải ngoại cũng như tại Quốc Nội :

a)  Kỷ Yếu “ Lễ Hội Hành Hương “

b) Tập tài liệu “Chúng tôi Học Kinh”

c)  Đĩa nhạc VCD “ 26 Bài Hát GĐPTVN “

d) Tập tài liệu “Trò chơi Phật Hóa”

KẾT LUẬN :

BHD Hải ngoại, trong Giai đoạn đầu phát triển của Tổ chức ở hải ngoại, đã được hình thành để kết nối và điều hành sinh hoạt các Đơn vị GĐPT khắp các Châu và Quốc Gia ở Hải ngoại .

Sau Đại hội tháng 11/ 2004 tại Bồ Đề Đạo Tràng, BHD GĐPT Thế Giới đã được hình thành. Tuân thủ theo Nội Quy truyền thống, Cơ chế Hướng Dẫn Hải ngoại sẽ được chuyển đồi. Mỗi Quốc Gia hay Châu lục sẽ có Đại Diện BHD Trung Ương GĐPT VN trên Thế Giới .

Đại Hội GĐPT VN trên Thế Giới kỳ II và Đại Hội GĐPT VN tại Hải Ngoại Kỳ IV,   ngày 06-11/10/2008 tại Bangkok, Thái Lan đã có quyết nghị :

Duy trì BHD GĐPT Việt Nam tại Hải Ngoại, nhiệm kỳ 2008-2011

***

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb